Sống khỏe lúc giao mùa

05/06/2019 - 14:14

Thời tiết không ngừng thay đổi, nắng mưa thất thường là lúc chúng ta cần chú ý phòng tránh ảnh hưởng ngoại cảnh đến sức khỏe con người, đặc biệt là lên trẻ em và người lớn tuổi.

A A

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, làm sạch môi trường và phòng bệnh đúng cách để sống khỏe trong mùa mưa nắng thất thường. Ảnh: Pixabay.

Khi giao mùa, thời tiết, độ ẩm không khí thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho virus, vi khuẩn gây bệnh hoạt động mạnh. Đây là lúc, nhóm bệnh đường hô hấp hoặc ngoài da như dị ứng, viêm da… vốn dễ lây lan có cơ hội bùng phát.

Điều chỉnh, giữ vệ sinh môi trường sống

Bác sĩ Dương Anh Phượng, Khoa Nội tổng quát, bệnh viện quốc tế City, cho biết để chủ động phòng tránh bệnh khi nắng mưa thất thường thì không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp, không nên để quạt thổi thẳng, cố định vào người. Nên để nhiệt độ trong phòng không cách biệt quá 5 độ C với nhiệt độ bên ngoài. Vệ sinh không gian sống thật sạch sẽ. Cung cấp đủ nước cho cơ thể để giúp duy trì thân nhiệt ổn định. Ngoài ra, nên bổ sung vitamin C bằng cách uống hoặc ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C, hạn chế tiêu thụ chất cồn và thuốc lá.

Theo bác sĩ Phượng, nên vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý hai lần mỗi ngày. Đây là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp. Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh hay sau khi tiếp xúc người bệnh cảm cúm hay bệnh đường hô hấp. Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Đặc biệt thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời tùy theo thể trạng để tăng cường hệ miễn dịch, sự dẻo dai, giúp tinh thần sảng khoái, lạc quan. Điều cuối cùng là nên tiêm vắc xin phòng cúm, là cách để ngừa bệnh cúm hiệu quả.

Chú ý về dinh dưỡng

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng hệ thống miễn dịch và các thành phần thức ăn hằng ngày có mối quan hệ chặt chẽ. Các loại gia vị như hành tây, tỏi, gừng… là một trong những gia vị không những kích thích giúp vị giác cảm giác ngon miệng hơn mà còn chứa hàm lượng các chất chống oxy hóa và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó không thể thiếu các loại rau củ, ngũ cốc, trái cây và các sản phẩm từ sữa, sữa chua, trà xanh, mật ong các sản phẩm có chứa probiotics (vi khuẩn có lợi cho hệ miễn dịch).

Ngoài ra, nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung vitamin C có tác dụng chống lại hoạt tính của histamin, một chất gây dị ứng mạnh, giảm được hiện tượng nổi mề đay, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để cơ thể chống lại vi khuẩn. Ngoài ra, nên bỏ rượu, hạn chế uống cà phê hằng ngày và các chất gây kích thích khác. Các chất này có thể làm giảm sức đề kháng, gây mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo PHÁP TỪ (Sài Gòn Tiếp thị)