Sự thật về mối liên hệ giữa cà phê và bệnh ung thư

20/07/2019 - 09:23

Nghiên cứu quy mô lớn của Anh đã cho câu trả lời chính thức về việc cà phê gây ung thư hay chống ung thư khiến các nhà khoa học tranh cãi nảy lửa thời gian qua.

Các tác giả từ Đại học Queensland (Úc) vừa chứng minh một "hiệu ứng vô giá trị" của cà phê với bằng chứng dựa trên hơn 316.000 tình nguyện viên. Đây có thể là dấu chấm cho cuộc tranh cãi nảy lửa rằng cà phê gây ung thư hay chống ung thư mà một phán quyết ở California (Mỹ) làm dấy lên năm ngoái.

Cà phê không gây ung thư hay chống ung thư, nghiên cứu mới khẳng định -ảnh minh họa từ internet

Họ đã sử dụng dữ liệu từ Anh, quốc gia đang sở hữu ngân hàng dữ liệu sức khỏe quy mô lớn, khảo sát chuẩn. Trong số đó có 46.155 người là bệnh nhân ung thư, số còn lại là người khỏe mạnh dùng để đối chiếu. Trong số bệnh nhân ung thư, có 7.000 người đã điều trị thất bại và tử vong.

Trong bài công bố mới đây trên tạp chí khoa học International Journal of Epidemiology, nhóm tác giả này khẳng định việc thêm hay bớt một vài tách cà phê trong ngày không hề ảnh hưởng đến nguy cơ mắc hoặc chết vì bệnh ung thư của các tình nguyện viên. Vì vậy, hãy cứ thưởng thức cà phê theo cách bạn muốn.

Năm ngoái, một thẩm phán ở Los Angeles (California) đã buộc thương hiệu cà phê Starbucks dán nhãn cảnh báo nguy cơ gây ung thư lên các sản phẩm bán tại California. Thông tin này đã gây hoang mang lớn. Trước đó, một số nghiên cứu trên động vật cho rằng acrylamide, một chất có trong cà phê có thể làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư.

Sự việc ở California bị nhiều nhà khoa học phản đối, trong đó có các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard danh tiếng. Bang California sau đó đã rút lại quyết định dán nhãn "gây ung thư" cho cà phê. Một số nghiên cứu thậm chí cho rằng cà phê có đặc tính chống ung thư, gần đây nhất là một nghiên cứu từ Ấn Độ cho biết axit chlorogenic, một hợp chất khác trong cà phê, là chất chống ung thư mạnh...

Nghiên cứu mới của Đại học Queensland được đánh giá cao bởi đó là nghiên cứu dịch tễ học dựa trên con người; trong khi các nghiên cứu liên quan đến mối quan hệ cà phê – ung thư trước đó chỉ mới dừng lại ở thử nghiệm động vật.

Theo Người lao động