Tân Châu giàu tiềm năng, nhiều thế mạnh

14/12/2018 - 07:52

 - Đó là nhận định chung của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi có dịp về TX. Tân Châu tham quan, du lịch, khảo sát để phục vụ ý tưởng đầu tư, làm ăn lâu dài tại vùng đất này.

“Tôi từ TP. Hồ Chí Minh xuống đây tìm kiếm cơ hội đầu tư. Qua 2 ngày ở đây, tôi nhận thấy, đây là vùng đất có thể làm ăn và đáng sống” - ông Trần Đình Như (nhà đầu tư ở TP. Hồ Chí Minh) nhận định. Ngoài tinh thần sáng tạo, chịu khó, người dân Tân Châu còn có trình độ tay nghề, kỹ thuật, kỷ luật lao động cao. Đặc biệt, ở Tân Châu, thanh niên trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ khá cao, số lao động trẻ dồi dào. “Ngoài tiềm năng đất đai, nguồn nhân lực, thị trường vốn của địa phương phục vụ sản xuất- kinh doanh rất dồi dào. Thị xã có nhiều tổ chức tín dụng đang đứng chân, hoạt động trên địa bàn. Ngoài ra, thị xã đã quy hoạch, dành nhiều đất cho các khu công nghiệp. Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương cũng nằm trên địa bàn. Khu kinh tế này có diện tích tự nhiên khoảng 12.487ha, cách thủ đô Phnom Penh (Campuchia) khoảng 110km. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư, cùng chính quyền địa phương và Nhân dân sản xuất hàng hóa để xuất khẩu sang Campuchia và các nước trong khối ASEAN”- Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Trần Hoàng Hải chia sẻ.

Tân Châu giàu tiềm năng, nhiều thế mạnh

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân khảo sát quy trình cá tra giống sinh sản nhân tạo tại Công ty Cổ phần Việt - Úc An Giang

Những năm qua, để phát huy tiềm năng, Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Tân Châu đã hoạch định chiến lược phát triển mang tính tổng thể, dài hơi, trong đó lấy thương mại - dịch vụ làm khâu đột phá; lấy nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao làm mũi nhọn (để nâng cao giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích đất), lấy “tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm” làm động lực, nền tảng cho sự phát triển. Cả hệ thống chính trị đoàn kết, hỗ trợ nhà đầu tư và các doanh nghiệp đang kinh doanh, làm ăn trên địa bàn. “Là nông dân chuyên sản xuất lúa chất lượng cao, bản thân tôi và gia đình rất mong các doanh nghiệp (chuyên thực hiện các dự án nông nghiệp) về Tân Châu để cùng hợp tác, phát huy lợi thế của vùng đất có nước ngọt quanh năm, đất đai màu mỡ, ruộng đồng “cò bay thẳng cánh”” - ông Nguyễn Văn Đạt (thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Tân Phú A2, xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) bày tỏ mong muốn.

Tân Châu giàu tiềm năng, nhiều thế mạnh

TX. Tân Châu tổ chức họp mặt doanh nghiệp

Tuy là đô thị nhưng Tân Châu vẫn còn diện tích đất nông nghiệp khá lớn. Cây lúa là cây trồng giữ vị trí quan trọng, kế đó là các loại cây ăn trái và hoa màu. Diện tích sản xuất hàng năm đạt 33.495ha, nông nghiệp của thị xã phát triển theo hướng tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Ngoài trồng trọt, Tân Châu có thế mạnh trong phát triển nuôi trồng thủy sản, trong đó có nuôi cá tra giống, cá tra thịt, các loại cá chợ để xuất khẩu sang Campuchia và các quốc gia khác. Ngoài lĩnh vực nông nghiệp và phát triển kinh tế biên giới, thị xã còn định hướng cho người dân cùng Nhà nước phát triển du lịch, tạo ra nhiều điểm vui chơi, giải trí phục vụ Nhân dân. “Với phương châm mến khách, tôn trọng, thấu hiểu đối tác, Tân Châu mong muốn hợp tác, phát triển có hiệu quả với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thị xã luôn rộng cửa, chào đón các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến hợp tác đầu tư, đặc biệt là đầu tư trong các lĩnh vực trọng điểm đang ưu tiên, như: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và xây dựng các nhà máy chế biến lương thực, thủy sản. Đến với Tân Châu, nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện thành công dự án và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Minh Hùng kêu gọi.

“TX. Tân Châu có kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng cao; trật tự an toàn xã hội ổn định. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TX. Tân Châu đang ra sức xây dựng để Tân Châu trở thành thị xã năng động, văn minh, hiện đại; là cửa ngõ giao thương đường thủy quan trọng của tỉnh và ĐBSCL với Campuchia và các nước ASEAN” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu

Trần Hoàng Hải thông tin.

Bài, ảnh: MINH HIỂN