Tập trung thực hiện “Năm an toàn giao thông”

08/01/2018 - 07:49

 - Ngày 3-1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phát động lễ ra quân “Năm ATGT” với chủ đề “ATGT cho trẻ em” nhằm mục tiêu giảm từ 5-10% TNGT ở cả 3 tiêu chí; đặc biệt giảm 10% số thương vong do TNGT đối với trẻ em so năm 2017.

Năm 2017, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người dân được nâng lên, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương) so năm 2016. Cả nước xảy ra 20.080 vụ TNGT, làm chết 8.279 người (số người chết giảm thấp nhất trong nhiều năm qua), bị thương 17.040 người.

Theo báo cáo độc lập của quỹ Phòng, chống thương vong Châu Á, sau 10 năm thực hiện việc quy định đội mũ bảo hiểm cho người đi xe môtô, xe gắn máy (2007-2017) đã kéo giảm trên 15.300 người chết do TNGT, trên 500.000 cas chấn thương đầu, giảm thiệt hại kinh tế do TNGT gây ra khoảng 3,5 tỷ USD. 

Những kết quả về công tác đảm bảo trật tự ATGT của Chính phủ và các địa phương được sự quan tâm, tăng cường giám sát và ghi nhận của các Ủy ban ATGT, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các tỉnh, thành phố.

Các địa phương như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, TP. Hải Phòng và nhiều tỉnh trong cả nước đã ra quân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp lập lại trật tự đô thị. Trong đó, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng lề đường, gây mất ATGT; ưu tiên dành vỉa hè cho người đi bộ; sắp xếp lại các hoạt động phi cơ giới trên vỉa hè, lề đường, trả lại cảnh quan đô thị “đường thông, hè thoáng”.

Đảm bảo ATGT cho học sinh vùng lũ Vĩnh Hội Đông (An Phú)

Ở An Giang, năm 2017 đã xảy ra 97 vụ TNGT, làm chết 90 người, bị thương 58 người, giảm 9 vụ, giảm 8 người chết, giảm 1 người bị thương so năm 2016. Đạt kết quả này, ngay từ đầu năm, bên cạnh các mặt công tác đảm bảo trật tự ATGT, tỉnh còn đề ra nhiều giải pháp, như: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm.

Theo Ban ATGT tỉnh, những tháng đầu năm 2017, tình hình TNGT tăng cả 3 tiêu chí, trong đó tăng 19 người chết. Ban ATGT tỉnh đã thành lập đoàn công tác đến làm việc với các địa phương nhằm tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục, kéo giảm TNGT.

Cùng với đó, phân công hợp lý các lực lượng tuần tra, kiểm soát, quản lý, điều hành GT, cụ thể: trên tuyến quốc lộ (do Phòng Cảnh sát GT đường bộ (Công an tỉnh) chịu trách nhiệm); các tuyến tỉnh lộ, đường đô thị, đường GT nông thôn (do công an các địa phương quản lý); lĩnh vực vận tải (do Phòng Quản lý phương tiện - người lái và Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm)… Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã được kéo giảm, đảm bảo trật tự ATGT. 

Ngày 3-1, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2017 và bàn nhiệm vụ, giải pháp năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia biểu dương 16 tỉnh, thành phố thực hiện tốt việc giảm trên 10% số người chết do TNGT. Đồng thời, nhắc nhở 4 địa phương tăng cả 3 tiêu chí về TNGT là: TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Lai Châu, Tuyên Quang; 15 địa phương có số người chết do TNGT gia tăng; 3 địa phương không kéo giảm được số người chết.

Để đảm bảo trật tự ATGT năm 2018, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Trước hết là hoàn thiện thể chế về ATGT và tăng cường trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị trong việc đảm bảo trật tự ATGT. Chủ đề năm 2018 là “ATGT cho trẻ em”, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục xây dựng văn hóa GT cho toàn xã hội, trọng tâm là bảo vệ ATGT cho trẻ em, trong đó người lớn cần nêu gương về văn hóa GT, tuân thủ quy định pháp luật về ATGT. Cùng với đó, tập trung các giải pháp khắc phục ùn tắc GT tại các đô thị lớn và các trục đường chính; lưu ý TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không để kẹt xe quá 30 phút.

Chú trọng nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về ATGT; tăng cường đầu tư trang thiết bị cho lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT, song song với đổi mới chương trình sát hạch cấp giấy phép lái xe và nâng cao kỹ năng, đạo đức đội ngũ lái xe. Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện tham gia GT; hướng dẫn chủ phương tiện thực hiện đầy đủ quy định về hoạt động khai thác kinh doanh vận tải…

Các bộ, ngành trong triển khai các dự án BOT GT phải đảm bảo đúng quy định, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa người dân với doanh nghiệp. Cùng với đó, chú trọng nâng cao năng lực, chất lượng vận tải đường bộ, đường thủy, đường hàng không và đảm bảo an ninh, an toàn khi vận hành; tăng cường dịch vụ logistic và kết nối đa phương thức để giảm phụ thuộc vào vận tải đường bộ. Đặc biệt, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH      

 

Liên kết hữu ích