Tất cả cho ngày về!

20/07/2018 - 06:42

 - Dưới khung trời mênh mang tháng 7, các anh đã trở về yên nghỉ nơi đất mẹ thân yêu. Để có được ngày hôm nay, những người còn lại, những người mang trên mình trọng trách quy tập hài cốt liệt sĩ đã đổ bao mồ hôi, công sức, vượt qua mọi khó khăn, vất vả để các anh có một ngày về đầy cảm xúc.

Nghĩa trang liệt sĩ (LS) Dốc Bà Đắc những ngày tháng 7 thiêng liêng, nơi có những dòng người ngậm ngùi thắp nén nhang tưởng nhớ các anh hùng LS đã ngã xuống vì đất nước và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Xúc động nhất có lẽ là buổi lễ cải táng hài cốt LS do Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh An Giang tổ chức. Đây là hoạt động thể hiện sự tri ân, tấm lòng “Uống nước nhớ nguồn” của những người hôm nay đối với các anh hùng đã hy sinh cuộc đời cho đất nước, cho dân tộc.

Là đơn vị chịu trách nhiệm quy tập hài cốt LS, Đội K93 đã có chặng đường 18 năm thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng cao cả này. Với toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị, đây không chỉ là nghĩa vụ mà còn là tấm lòng thành kính, mong muốn đưa các anh, các chú về giữa lòng đất mẹ thân yêu.

Trong những lần đưa các LS về Nghĩa trang LS Dốc Bà Đắc, nhiều người không khỏi xúc động trước những giọt nước mắt của thân nhân, gia đình họ khi nhận ra được một phần xương máu của con em mình sau mấy chục năm xa cách. Những LS khuyết danh hẳn cũng thấy ấm lòng trước nén nhang của những người hôm nay.

Đại tá Đinh Văn Cứng, Chính trị viên Đội K93, chia sẻ: “Chúng tôi đã đi qua nhiều khó khăn, vất vả nhưng chưa bao giờ nhụt chí cũng vì ngày về của các anh, các chú. Ngày trước, họ cầm súng chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp thì nay chúng tôi đi tìm họ với tinh thần tiếp nối lý tưởng ấy. Trong mùa khô 2017-2018, Đội K93 đã quy tập được 116 bộ hài cốt LS. Trong đó có 38 bộ ở nội địa (2 bộ biết danh) và 78 bộ được tìm thấy ở Tà Keo và Kompong Speu (Campuchia). Được tận tay đưa các anh, các chú về đến nghĩa trang chúng tôi vô cùng vui sướng và xúc động!”.

Tất cả cho ngày về!

Tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ ngã xuống vì đất nước

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, lãnh đạo Quân khu 9, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đại điện sở, ban, ngành và toàn thể cán bộ, Nhân dân địa phương đều chung một tấm lòng thành kính, trân trọng đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ. Rồi đây, những anh hùng thời chiến ấy đã không còn phải “rải rác biên cương mồ viễn xứ” nữa. Những nén nhang nghi ngút khói hòa lẫn vào không trung như kêu gọi anh linh của những người ngã xuống vì đất nước hãy về đây, nơi nghĩa trang này, và yên nghỉ giữa hồn thiêng sông núi, giữa bao nhiêu sự biết ơn của thế hệ hôm nay.

“Có đi như chúng tôi mới biết được sự vất vả, gian nan của các anh, các chú trong chiến tranh. Họ đã đối diện với họng súng quân thù, ăn bụi ngủ bờ, sống cùng hùm beo, rắn rết giữa rừng già để thực hiện lý tưởng độc lập dân tộc và nghĩa vụ quốc tế cao cả. Chúng tôi đã sống cuộc sống gần giống họ ngày trước nên mới hiểu được và trân trọng hơn sự hy sinh đó. Mỗi bộ hài cốt tìm được, chúng tôi xem đó như người thân của mình. Quý lắm! Và khi đưa được họ về đến đây lại càng trân trọng hơn bởi mình đã hoàn thành thêm một phần trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước giao”- đại tá Đinh Văn Cứng trải lòng.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh khi tham dự lễ cải táng hài cốt LS tại Nghĩa trang LS Dốc Bà Đắc đã khẳng định: “Hài cốt của các anh sẽ yên nghỉ trong lòng đất mẹ với tình cảm yêu thương vô hạn của đồng chí, đồng bào. Tổ quốc ta, Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng LS. Dù chưa rõ danh tính, quê hương các LS nhưng Đảng bộ, quân và dân An Giang nguyện thay mặt Nhân dân cả nước và gia đình LS sẽ chăm sóc, giữ gìn chu đáo phần mộ các anh như chính người thân yêu ruột thịt của mình…”. Đó là lời khẳng định cho đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh An Giang đối với những người đã trở về sau hành trình dài ra đi vì đất nước.

Sau buổi lễ cải táng, Đội K93 lại chuẩn bị lên đường tiếp tục nghĩa vụ thiêng liêng của mình. Họ lại tiếp tục băng rừng, lội suối với mong mỏi tìm được nhiều hài cốt LS để sưởi ấm anh linh cho những người ngã xuống. “Với ý chí, quyết tâm cùng kinh nghiệm 18 năm thực hiện nhiệm vụ đơn vị, Đội K93 sẽ tiếp tục phát huy truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam và Lực lượng vũ trang địa phương tỉnh An Giang, tiếp tục nỗ lực trong công tác quy tập hài cốt LS, đáp lại sự mong mỏi của Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh, của thân nhân, gia đình LS. Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa để các anh, các chú có thêm những ngày về trọn vẹn như hôm nay!”-đại tá Đinh Văn Cứng khẳng định.

Trong mùa khô 2017-2018, Đội K93 (An Giang) và Đội K90 (Quân khu 9) đã cất bốc, quy tập được 168 bộ hài cốt LS tại các tỉnh: Tà Keo, Kompong Speu, Kandal, Kompong Chhnang (Campuchia) và vùng nội địa An Giang. Trong đó có 3 bộ hài cốt LS biết danh. Đây là kết quả từ nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ 2 đơn vị, thể hiện tấm lòng tri ân các anh hùng đã hi sinh vì đất nước và nghĩa vụ quốc tế cao cả.

THANH TIẾN