Tất cả vì cộng đồng

16/05/2018 - 06:24

 - Nhắc đến ông Nguyễn Minh Lương (sinh năm 1948), có lẽ nhiều người dân ở khóm Mỹ Phú, phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên, An Giang) biết đến ông với cái tên thân thương là ông Út Ổi. Không chỉ sống chan hòa với bà con lối xóm, ông còn là tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong việc đóng góp và vận động người dân tham gia xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, quỹ “Vì người nghèo”, cây mùa xuân...

Phường Mỹ Quý là phường nửa đô thị, nửa nông thôn, được thành lập vào năm 1999 (tách ra từ phường Mỹ Phước), cơ sở hạ tầng đô thị trên địa bàn phường khi mới thành lập còn nhiều thiếu thốn, các tuyến đường chưa được nâng cấp, còn nhiều cây cầu bán kiên cố và cầu tạm, do đó việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con và các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa.

Trước thực trạng đó, ông Nguyễn Minh Lương đã nảy sinh ý định phải làm việc gì đó có ích cho xã hội, làm giàu cho quê hương. Ông đứng ra đầu tư xây dựng cầu, đường giao thông cũng như vận động Nhân dân đóng góp công sức để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương.

Qua 4 năm thực hiện, ông đã xây mới được 9 cây cầu kết cấu bằng bê-tông cốt thép và sàn gỗ căm xe, có chiều dài từ 17-28m, ngang từ 2-5m, với tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 4 tỷ 474 triệu đồng và 7.160 ngày công lao động.

Ngoài ra, ông còn đứng ra vận động bà con đóng góp kinh phí trên 710 triệu đồng để làm mới 6 cống ngang đường với chiều dài 5m và xây dựng 2 tuyến đường giao thông ở địa phương, có chiều dài trên 700m, mặt lộ rộng 3m, với tổng kinh phí 195 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ông còn thực hiện làm bờ kè Bùi Thị Xuân với số tiền 60 triệu đồng, làm sân trường Bùi Thị Xuân với số tiền 25 triệu đồng, mở rộng điểm B3 với số tiền 253 triệu đồng; không chỉ làm từ thiện ở địa phương, ông còn tham gia nâng cấp các tuyến đường, xây dựng cầu ở các địa phương lân cận.

Ý thức được trách nhiệm là một công dân Việt Nam, ông Lương luôn nghỉ phải biết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hưởng ứng cuộc vận động quỹ "Vì người nghèo", cây mùa xuân, hàng năm, ông và gia đình đã tặng trên 100 suất quà cho hộ nghèo và cận nghèo của địa phương gồm 20kg gạo và tiền mặt 200.000 đồng/suất.

Ngoài ra, mỗi năm ông còn tham gia cùng địa phương cất từ 1-2 căn nhà đại đoàn kết và thông qua quỹ khuyến học của địa phương, ông Lương đã hỗ trợ tặng học phẩm cho học sinh nghèo với số tiền trên 7 triệu đồng mỗi năm. Riêng đối với những hộ nghèo, gia đình quá khó khăn phải nuôi 2-3 con ăn học, mà nhà không có đất sản xuất, việc làm không ổn định, ông còn trợ cấp hàng tháng từ 30-40kg gạo.

Chia sẻ về những việc làm của mình, ông Nguyễn Minh Lương bộc bạch: từ khi Đảng ta phát động việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi luôn tâm đắc và làm theo bằng những việc làm hết sức cụ thể.

Từ những việc làm thiết thực đó, ông Nguyễn Minh Lương đã được Đảng và Nhà nước trân trọng ghi nhận và trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, đặc biệt năm 2016 ông được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, đó là những món quà quý báu, động viên tinh thần để ông tiếp tục cống hiến sức mình cho xã hội theo lời Bác dạy.

P.V