Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Saint Petersburg bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga

21/05/2019 - 08:38

Theo đặc phái viên TTXVN, khoảng 18 giờ 45 phút theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam tới sân bay Pulkovo 1, thành phố Saint Petersburg, bắt đầu các hoạt động trong chương trình thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev.

Chú thích ảnh

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay Pulkovo 1. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Lễ đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn Cấp cao Việt Nam tại sân bay Pulkovo 1 diễn ra trang trọng với sự có mặt của Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov; Phó Thống đốc Saint Petersburg; lãnh đạo Sở Ngoại vụ Saint Petersburg; đại diện Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tại Saint Petersburg.

Đón Thủ tướng cùng Phu nhân và Đoàn Cấp cao Việt Nam tại Sân bay Pulkovo 1 còn có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh và Phu nhân; đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Saint Petersburg.

Thành phố Saint Petersburg, cố đô phương Bắc của Nga; là thành phố lớn thứ hai của Liên bang Nga, cách Moskva khoảng 700km, nằm cạnh vịnh Phần Lan thuộc vùng biển Ban Tích. St. Petersburg đã được World Travel Awards trao giải thưởng “điểm du lịch hàng đầu ở Châu Âu”.

Chú thích ảnh

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay Pulkovo 1. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thành phố Saint Petersburg cũng là điểm dừng chân đầu tiên trong chương trình thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lần này. Theo chương trình, dự kiến tại thành phố cổ kính và giàu truyền thống văn hóa này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có một số các cuộc gặp với Lãnh đạo Saint Petersburg; và một số hoạt động bên lề tại đây.

Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Ngày 30-1-1950, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) là một trong những nước đầu tiên đã công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Ngày này đã đi vào lịch sử quan hệ song phương Việt Nam-Nga như một dấu mốc quan trọng, đặt nền móng cho tình hữu nghị bền chặt giữa hai dân tộc và quan hệ hợp tác sâu rộng, toàn diện giữa hai quốc gia.

Quan hệ Việt Nam-Nga ngày nay đã kế thừa quan hệ Việt-Xô với tài sản quý báu là những thành quả to lớn của tình hữu nghị và quan hệ hợp tác truyền thống khởi nguồn từ những năm trước.

Sau những nỗ lực khôi phục và phát triển quan hệ song phương trong những năm 90 của thế kỷ XX, năm 2001 Việt Nam và Nga đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và đến năm 2012 nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, đáp ứng nhu cầu hợp tác song phương trong thời kỳ mới.

Theo QUANG VŨ (Báo Tin Tức)