Tiết kiệm giúp đỡ bạn học nghèo

08/11/2018 - 07:01

 - Phong trào tiết kiệm “Nuôi heo đất” với tên gọi: “Thùng quỹ khuyến học- giúp bạn đến trường” được Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tri Tôn (Tri Tôn) triển khai và duy trì gần 10 năm nay. Thông qua hoạt động này, không chỉ giáo dục tính tiết kiệm, nâng cao ý thức, trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng, mà còn là việc làm thiết thực, tạo thêm cơ hội đến trường, thực hiện ước mơ cho học sinh nghèo, khó khăn.

Tiết kiệm sẽ giúp các em xây dựng nhân cách tốt và giúp đỡ bạn bè

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tri Tôn Chau Mô Ni Sóc Kha cho biết, phong trào này đã được nhà trường duy trì 9 năm nay, lúc trường chưa tách ra như hiện nay. Ngoài tặng quà cho các em ngay dịp lễ, Tết thì số tiền từ nguồn quỹ còn dùng để tiếp sức nuôi 10 em học sinh mồ côi của trường. “Đây là hoạt động được nhà trường xem trọng, mang ý nghĩa giáo dục đạo đức cho các em học sinh. Thông qua phong trào, nhà trường mong muốn hướng dẫn các em vừa tham gia khuyến học, vừa có thể giúp bạn nghèo vượt khó, cùng nhau vươn lên trong học tập. Số tiền quyên góp được sẽ trao cho các học sinh nghèo, khó khăn”- thầy Sóc Kha thông tin.

Mỗi năm, vào dịp Tết Nguyên đán và Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, nhà trường sẽ tổ chức tặng quà cho 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nghèo tại trường. Đây là số tiền được trích từ phong trào “Thùng quỹ khuyến học - giúp bạn đến trường” của thầy cô, học sinh tiết kiệm, quyên góp ủng hộ từ nhiều tháng trước đó. Theo thầy Tếp Si Pháth- Tổng phụ trách Đội nhà trường, vào sáng thứ 2 chào cờ đầu tháng, trường sẽ đặt thùng quỹ khuyến học và vận động quyên góp. Là hoạt động truyền thống nên các em học sinh đều sẵn lòng giúp đỡ. Tổng kinh phí mỗi đợt quyên góp trên 3 triệu đồng. “Thông qua số tiền quyên góp được, nhà trường sẽ cùng giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu, đi thực tế để chọn đúng hoàn cảnh cần được giúp đỡ. Sau đó, trước khi nghỉ Tết, những phần quà sẽ được trao tận tay các em học sinh có hoàn cảnh nghèo, khó khăn theo danh sách, được lồng ghép vào tuần lễ mừng Đảng, mừng Xuân diễn ra ngay tại trường”- thầy Phasth cho hay.

Hiệu quả phong trào “Thùng quỹ khuyến học - giúp bạn đến trường” mang lại không phải ở số tiền nhiều hay ít, phần quà lớn hay nhỏ, mà là niềm vui và tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau giữa bạn bè đồng trang lứa. Bằng việc tiết kiệm tiền ăn sáng, ăn giữa giờ, em Trần Thị Tuyết Như (học sinh lớp 6) đã cùng các bạn tự nguyện tham gia giúp đỡ những bạn học khó khăn. “Với số tiền nhỏ của mình, em mong có thể tiếp sức đến trường cho các bạn vượt qua khó khăn, thực hiện ước mơ đèn sách của mình. Mỗi lần được đóng góp vào thùng quỹ khuyến học, em và các bạn cảm thấy rất vui, chỉ mong lần sau sẽ tiết kiệm và góp được nhiều tiền hơn”- Tuyết Như hồn nhiên chia sẻ. Hoàn cảnh của em Néang Mỹ Loan (học sinh lớp 9) rất khó khăn khi ba mất sớm, một mình mẹ phải bươn chải đủ nghề làm thuê, mướn để nuôi 4 anh, em. “Vào dịp Tết Nguyên đán và Tết Chol Chnam Thmay vừa rồi, khi nhận được 2 phần quà từ nhà trường, em thật sự rất vui và cảm động. Đó là tấm lòng, tình cảm mà mọi người dành cho mình, đây chính là động lực để em phấn đấu vươn lên trong học tập để không phụ tấm chân tình đó”- Mỹ Loan tâm sự.

Hiện nay, Liên đội Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tri Tôn còn xây dựng chỗ chứa ly, chai nhựa để thực hiện phong trào “Góc học tập vì bạn nghèo”. Số tiền thu được từ bán phế liệu sẽ dành để xét tặng cho 1 học sinh nghèo của trường. 

 

ÁNH NGUYÊN