TP. Hồ Chí Minh: Đa dạng sân chơi hè cho thiếu nhi

09/06/2018 - 19:01

Cứ mỗi dịp hè về, việc tìm sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em luôn trở thành nhu cầu bức thiết của nhiều gia đình. Nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh, trong dịp hè này các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi đã mở nhiều sân chơi kết nối bổ ích theo kiểu vừa chơi vừa học cho các em.

Một trong những hoạt động hè của thiếu nhi TP.HCM.

Mong một mùa Hè đúng nghĩa

Có 2 con đang trong độ tuổi thiếu nhi, chị Nguyễn Thị Thu (ngụ tại quận Thủ Đức) cho biết: “Mỗi dịp hè về, vợ chồng tôi thường rất đau đầu vì phải làm việc ở cơ quan từ sáng đến chiều, không có người chăm con. Thuê người đến nhà giữ con thì không an tâm. Qua tìm hiểu một số nơi cũng có giáo viên nhận trẻ đến nhà dạy thêm dịp hè, nhưng chủ yếu là trông trẻ nên chúng tôi quyết định cho con về quê nghỉ hè với ông bà nội”.

Nhưng với chị Nguyễn Bích Ngọc (ngụ quận 2) lại không được thuận lợi như vậy, chị cho biết: “Vợ chồng tôi chỉ có một cháu trai đang học lớp 3, bây giờ đang phải lo nghĩ chuyện làm sao giữ con. Trước đây còn có bà ngoại, bà nội thay nhau chăm cháu, nhưng nay hai bà đều yếu rồi, chúng tôi chẳng biết xoay xở cách nào. Cả tuần nay hai vợ chồng thay nhau giữ con, dắt đến cơ quan thì trẻ nhỏ hiếu động quậy phá nên rất ngại. Mà con cũng không có một sân chơi hè thực sự”.

Theo các chuyên gia, việc thiếu hụt các sân chơi lành mạnh an toàn cho trẻ em đã khiến các em nhỏ trở nên lười vận động. Đặc biệt là ở các đô thị lớn như TP.HCM, nhiều gia đình, trẻ em nghỉ hè chỉ quanh quẩn trong mấy m2 nhà ở trở nên không nhanh nhẹn, ù lì trong giao tiếp, chỉ thích tiếp xúc trên các thiết bị smartphone, game... làm gia tăng thêm các bệnh về mắt, các triệu chứng liên quan đến các chứng tự kỉ.

Đa dạng các lớp sinh hoạt hè

Nắm bắt được nhu cầu của phụ huynh, trong những năm gần đây, các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi trên địa bàn TP.HCM đã mở nhiều lớp theo kiểu vừa chơi vừa học, nhằm giúp trẻ có một mùa hè lành mạnh, thư giãn. Đến đấy, trẻ em vừa được học một số bộ môn nghệ thuật theo ý thích, lại vừa có một sân chơi mùa hè bổ ích, vui vẻ. Tổ chức Ðoàn Thanh niên các cấp cùng chính quyền nhiều địa phương cũng đã có kế hoạch tổ chức sinh hoạt, học tập, vui chơi cho các cháu.

Để đảm bảo quyền được vui chơi của trẻ em, UBND TP.HCM  đã xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 trên địa bàn thành phố. Tháng hành động diễn ra từ ngày 25-5 đến 30-6 với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số". Để bảo vệ trẻ em đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi công nghệ và internet, UBND TP.HCM đã đầu tư ngân sách và nỗ lực đưa ra các giải pháp hữu hiệu. Thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm cho lãnh đạo các ngành, các cấp, các tổ chức về cách chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số.

Qua tìm hiểu, hiện các nhà thiếu nhi trên địa bàn TP.HCM đang tuyển sinh học hè. Các khóa học rất đa dạng với mức phí dao động từ 250.000 đồng đến 1.000.000 đồng mỗi khóa. Trong lĩnh vực thể thao có các lớp như võ thuật, bóng đá, bóng bàn, bóng rổ, thể dục nhịp điệu. Về văn hóa, nghệ thuật có lớp thanh nhạc, đàn organ, guitar, múa hiện đại, hội họa, viết chữ đẹp, làm đồ thủ công. Mùa hè 2018 cũng không thể thiếu các lớp học ngoại ngữ, tin học, lắp ráp robot cho trẻ.

Tại Nhà Thiếu nhi quận 3 dịp hè 2018 này sẽ tổ chức 23 khóa học cho trẻ từ 5 đến 15 tuổi. Hiện nay, lượng phụ huynh đến tìm hiểu, đăng ký cho con học các khóa năng khiếu đang gia tăng. Theo lãnh đạo Nhà Thiếu nhi quận 3, mỗi dịp hè, nơi đây tiếp nhận từ 700 đến 1.000 em. Ngoài các lớp học phổ biến, đơn vị còn mở thêm lớp học đàn tranh, sáo trúc, đàn bầu giúp các em tiếp xúc với âm nhạc truyền thống. Bên cạnh các lớp học thu phí, nơi đây cũng tổ chức nhiều hoạt động miễn phí cho trẻ, điển hình là chiếu phim 3D vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Một điểm đến cho trẻ trong kỳ nghỉ hè được nhiều phụ huynh lựa chọn là Phòng đọc Thanh thiếu niên của Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM. Phòng đọc này được thành lập vào đầu năm 2017, với mong muốn cung cấp các dịch vụ thư viện hiện đại cho thiếu nhi thành phố, thúc đẩy thói quen đọc sách và định hướng việc sử dụng thông tin, giải trí cho các em. Phòng đọc có trang bị máy vi tính để trẻ em học tập, tra cứu tài liệu trên máy, cải thiện khả năng tin học. Đến đây, các em có thể tự do đọc sách, hoặc có thể mượn về nhà. Đặc biệt, từ ngày 1-6 đến 12-8-2018, tại Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM sẽ có nhiều hoạt động hè cho thiếu nhi như các hội thi gắn liền với việc đọc sách cho thiếu nhi toàn thành: Hội thi Đố em “Kiến thức muôn màu”, hội thi “Quyển sách tôi yêu”, hội thi “Sắc màu Quê em” cho thiếu nhi các xã Nông thôn mới. Hay như chương trình “Hè vui cùng thư viện” cho các em với các hoạt động gồm: Tổ chức câu lạc bộ Cờ Vua, Vẽ tranh, Kỹ năng sống, Triển lãm sách theo chủ đề, Đọc sách viết cảm nhận…

Thành đoàn TP.HCM cũng đã ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2018. Trong đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống và pháp luật; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện thể chất cho trẻ. Bên cạnh đó là tăng cường các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, con em công nhân, trẻ em tại các xã nông thôn mới. Dịp hè năm nay, Thành đoàn TP.HCM cũng sẽ phối hợp cùng Liên đoàn Lao động TP.HCM khởi động trại hè Thanh Đa dành cho con em công nhân, lao động. Có tất cả 7 đợt tổ chức trại hè (mỗi đợt kéo dài 5 ngày). Chương trình tập trung tổ chức sân chơi kết nối bổ ích cho các em, tổ chức các buổi sinh hoạt kỹ năng, giáo dục các em tính tự lập. Đơn vị cũng sẽ tổ chức 90 buổi chiếu phim lưu động kết hợp dựng sân chơi ngoài trời cho thiếu nhi tại các cụm, điểm sinh hoạt hè.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh cũng chọn cho con tham gia các khóa học rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ như trại hè, khóa học quân sự nhí..., tuy nhiên học phí khá cao. Phải bỏ ra một số tiền gấp đôi hoặc gấp ba học phí trong năm học để gửi con tham gia khóa học hè là một khó khăn lớn đối với các phụ huynh là công nhân lao động. Vì thế, tìm một sân chơi lành mạnh cho trẻ em trong dịp hè với chi phí hợp lý là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm.

Theo THU DỊU (Báo Hải Quan)