Trả đơn tranh chấp đất vì không đủ điều kiện thụ lý, giải quyết

20/06/2018 - 07:10

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Hội Đông, An Phú), liên quan đến tranh chấp trên 300m2 đất giữa ông và ông Nguyễn Văn Bé.

Ông Sơn trình bày: “Tôi sở hữu 7 công đất từ trước năm 1975, khi chưa chia tách còn thuộc xã Phú Hội, nay thuộc xã Vĩnh Hội Đông. Năm 2002, Nhà nước có chủ trương đo đại trà cấp quyền sử dụng đất cho người dân. Sau khi đo đạc, địa phương công nhận đất này là của tôi (nhưng không cấp giấy). Tôi đã chia cho chị, em mỗi người 1 nền nhà để ở; sang nhượng cho 6 hộ khác. Những hộ này cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi tôi là chủ đất mà không được cấp. Hiện nay, ông Nguyễn Văn Bé ngang nhiên hạ cây cối của tôi trồng, cất nhà trên đất của tôi và đang tiếp tục cất thêm căn nhà nữa. Tôi khiếu nại đến UBND xã, đã 3 lần hòa giải nhưng không thành, chuyển về huyện. Ban Tiếp công dân huyện thụ lý hồ sơ, cho biết hồ sơ của tôi đủ điều kiện giải quyết, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường xác minh giải quyết. Nhưng không biết vì lý do gì mà họ không giải quyết. Sau đó, Ban Tiếp công dân thông báo là trường hợp của tôi không đủ điều kiện giải quyết. Tôi yêu cầu ngành chức năng can thiệp, buộc ông Bé phải ngưng thi công căn nhà đang cất, tháo dỡ nhà đã cất trước đó, trả phần đất trên 300m2 cho tôi”.

Đơn khiếu nại của ông Sơn

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Phú, Nhà nước có chủ trương đào kênh mới (song song với kênh Thầy Ban cũ), nên đất của ông Nguyễn Văn Điều (cha ông Nguyễn Văn Bé) nằm giữa 2 kênh. Khi kênh mới hoàn thành thì kênh Thầy Ban cũ (nay là cái ao) không còn sử dụng nữa. Ông Điều sử dụng phần đất từ mí lộ liên xã Phú Hội - thị trấn An Phú (nay là, Vĩnh Hội Đông- thị trấn An Phú) đến bờ kênh mới. Sau khi ông Điều mất, ông Bé tiếp tục sử dụng phần đất này, cho các em vợ cất nhà, gồm: bà Lê Thị Cang (cất nhà năm 1991); Lê Thị Hoa (cất nhà năm 1997); Lê Thị Huệ (cất nhà năm 1999) và Nguyễn Văn Thọ (con ông Bé, cất nhà năm 2009). Ông Nguyễn Văn Sơn cho rằng, phần đất ông Bé cho các hộ cất nhà là đất của ông, nên yêu cầu ông Bé xác định lại ranh đất. Vụ việc hòa giải tại xã không thành, chuyển hồ sơ về huyện.

Làm việc tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, ông Sơn cho rằng, nguồn gốc đất do ông nội là Nguyễn Văn Ban cho lại cha ông là Nguyễn Văn Cưng (mất năm 1972). Sau khi cha mất, ông Sơn tiếp tục sử dụng phần đất này. Khoảng năm 1984, 1993, 2006, Nhà nước làm đường liên xã và nâng cấp đường lộ đi qua đất, nên đất của ông bị chia cắt 2 bên đường. Ông Sơn có sổ kê khai diện tích và thu nộp thuế nông nghiệp đất rẫy 0,7ha và đơn xin xác nhận 7.000m2 đất thổ cư do UBND xã Phú Hội xác nhận năm 2007, 2008. Trước cửa nhà của bà Cang, Hoa,  Huệ và ông Thọ cất nhà dính vào một phần đất của ông Sơn. Cây me nước, cây gáo cặp nhà bà Hoa, cây bạch đàn cặp ranh ông Tát do ông Sơn trồng, ông yêu cầu ông Bé trả đất lại.

Còn phía ông Bé khẳng định: nguồn gốc đất là của ông bà để lại, diện tích ngang 25m, dài 110m do UBND xã Phú Hội xác nhận (có giấy ủy quyền). Trước đây, Nhà nước đào kênh Thầy Ban đi qua đất của ông. Ông Bé cho bà Cang, bà Hoa, bà Huệ và Thọ cất nhà ở. Các cây tre, gáo, me nước, bạch đàn, me tây, ô môi do ông Bé và cha ông Bé trồng, đất ông Bé không giáp ranh với ông Sơn, ông Bé yêu cầu được sử dụng phần đất này.

Ông Trần Văn Trận (Phó trưởng Ban Nhân dân ấp 3, xã Phú Hội từ năm 1982 đến năm 1995) cho biết: Vị trí đất tranh chấp do ông Điều sử dụng để lại cho ông Bé. Ông Nguyễn Văn Thôn, một người dân ở khu vực này cho biết: Vị trí đất tranh chấp do ông Điều sử dụng để lại cho ông Bé. Kênh mới đào khoảng năm 1964. Ông Điều đào cái ao trong lòng kênh Thầy Ban cũ để nuôi cá. Hiện cái ao không còn nuôi cá nữa. Ông Ngô Ngọc Chẩn (cán bộ thu thuế xã Phú Hội từ năm 1992 đến 1994) trình bày: Sổ kê khai diện tích và thu nộp thuế nông nghiệp ghi đất rẫy 0,7ha, ông Chẩn không biết vị trí cũng như ranh đất tiếp giáp với ai. Bản đồ hiện trạng khu đất tranh chấp được Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện An Phú duyệt ngày 16-10-2017.

Từ các thông tin trên, ngành chức năng kết luận: Ông Sơn cung cấp sổ kê khai diện tích và thu nộp thuế nông nghiệp đất rẫy 0,7ha và đơn xin xác nhận 7.000m2 đất thổ cư do UBND xã Phú Hội xác nhận, nhưng không thể hiện vị trí đất và ông Sơn không trực tiếp sử dụng phần đất này. Do đó, đơn tranh chấp đất của ông Sơn là không có cơ sở xem xét. Căn cứ Điều 7 quy định ban hành kèm theo Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND ngày 9-3-2017 của UBND tỉnh, đơn tranh chấp đất của ông Sơn không đủ điều kiện thụ lý để giải quyết. Vì vậy, ngày 30-1-2018, Ban Tiếp công dân huyện An Phú trả đơn tranh chấp đất cho ông Nguyễn Văn Sơn.

Bài, ảnh: K.N