Tranh chấp đất trong dòng họ

14/03/2018 - 01:15

 - Ông Lê Quang Đôn (ngụ ấp Long Hạ, xã Kiến An, Chợ Mới) bức xúc: phần đất vô cớ bị tranh chấp, Tòa án nhân dân (TAND) huyện nhiều lần thụ lý nhưng chưa giải quyết dứt điểm, khiến ông không thể thực hiện quyền sở hữu trên đất của mình.

Theo ông Đôn, năm 1964, ông Lê Nhựt Đăng (chú ruột ông, mất năm 2012) kêu ông Lê Quang Khải (cha ông, mất năm 1969) về cất nhà trên phần đất cặp bờ sông ông Chưởng để anh em sinh sống gần gũi nhau, có sự đồng ý của người mẹ. Căn nhà sàn của gia đình ông Khải ngang hơn 7m (thông hành mỗi bên hơn 1m), dài hơn 30m, kể cả phần sân trước nhà. Đến nay, họ ở trên phần đất này nửa thế kỷ.

“Quá trình sử dụng lâu dài khiến căn nhà xuống cấp, bị lún nghiêng và phần đất nhà tôi đang ở thấp hơn so với mặt đường. Do vậy, vào tháng 3-2015, tôi nâng nền nhà lên, xây bao ngạn phần trước sân để đổ cát cho cao ráo. Trong quá trình thi công, phía ông Lê Nhựt Thuần, Lê Nhựt Hòa (các con của ông Lê Nhựt Đăng) ra ngăn cản, đập phá, tranh chấp cho rằng “đất của gia đình mình”. Tôi làm đơn gửi UBND xã Kiến An nhờ can thiệp. Xã mời đôi bên đến hòa giải. Phía ông Thuần đòi tôi phải đưa cho ông 45 triệu đồng thì mới cho sử dụng phần sân này, tôi không thống nhất. Hòa giải không thành, ông Thuần khởi kiện đến TAND huyện Chợ Mới, sau đó rút đơn.

Ngày 16-4-2016, tôi gửi đơn xin UBND xã cho tôi được thi công. Hai ông tiếp tục ra ngăn cản, rồi khởi kiện lại vào ngày 19-5-2016, nhưng bị tòa án trả đơn khởi kiện vào ngày 26-6-2016. Đến tháng 11-2016, tôi vẫn xin UBND xã Kiến An hỗ trợ tôi được thi công hoàn tất công trình. Lúc này, ông Hòa, ông Thuần ra đập phá nên thợ không thi công được, đồng thời họ khởi kiện lần nữa. Hiện nay, sau hơn 3 năm tranh chấp, sân nhà tôi không được sửa chữa, mặt tiền nhà ngổn ngang gạch đá. Gia đình tôi gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày khi lên xuống nhà, phải bắc cầu ván để đi hoặc đi nhờ nhà bên cạnh, vô cùng khổ sở. Rất mong cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc để gia đình tôi được sửa chữa phần sân nhà cho an toàn, ổn định cuộc sống” - ông Đôn bức xúc cho biết.

Phía ông Thuần lại khẳng định: “Phần đất gia đình ông Đôn đang ở là của gia đình tôi, do cha tôi (Lê Nhựt Đăng) mua từ năm 1958, có giấy tờ hẳn hoi, thể hiện trên bản đồ địa chính của đất cụ thể. Khi Nhà nước đo đại trà, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, họ chỉ đo cấp phần đất từ mí đường nhựa trên bờ vào ruộng, còn phần mé sông rạch ông Chưởng không đo cấp. Do đó, xác định toàn bộ phần đất ông Đôn đang sử dụng có nguồn gốc của gia đình tôi (chứ không phải đất lang bồi như ông Đôn nói). Ông Đôn tiếp tục xây dựng trái phép tới đâu là tôi tranh chấp tới đó. Hiện nay, 7 anh em tôi đồng sở hữu tài sản đất hương hỏa do cha tôi để lại, đang khởi kiện tại TAND huyện chờ giải quyết. Tôi không đòi lại đất, chỉ đòi thành quả lao động; yêu cầu bồi hoàn 45 triệu đồng (theo thỏa thuận ký ngày 25-4-2015 giữa tôi và ông Đôn) chỉ là phần đất trước sân nhà, còn nếu cả phần diện tích căn nhà đang ở thì phải bồi hoàn thêm”.

Địa phương cũng đã nhiều lần hòa giải vụ việc nhưng không thành. Căn nhà sàn ông Đôn đang ở có từ rất lâu đời, do cha là ông Lê Quang Khải để lại, nhưng lại nằm trên phần đất của ông Lê Nhựt Đăng, phía con ông Đăng có giấy tờ trích lục địa bộ chứng minh. Vụ việc xảy ra tranh chấp khi ông Đôn nâng nền sân trước nhà lên cao cho bằng mí đường nhựa hiện tại. Ông Thuần ngăn cản và yêu cầu ông Đôn phải chừa lối đi xuống sông rạch ông Chưởng 1,2m; phải bồi hoàn 45 triệu đồng thì mới được nâng nền. Đôi bên thỏa thuận không đi đến thống nhất nên đã khởi kiện ra tòa, đang chờ phán quyết của TAND huyện. “Hiện tại, ông Đôn gặp khó khăn trong việc đi lại, do nhà sàn cao hơn mặt đất khoảng 1,7m. Gia đình ông phải bắc tạm cầu ván để đi, nhờ nhà bên cạnh để dắt xe lên xuống. Địa phương rất mong vụ việc sớm kết thúc để người dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống” - đại diện UBND xã Kiến An cho biết.

Trao đổi với phóng viên, TAND huyện Chợ Mới thông tin: Vụ việc là tranh chấp đất trong anh em họ với nhau. Hiện nay, thẩm phán tòa án đang thụ lý xử lý đơn, yêu cầu phía ông Thuần sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện và cung cấp chứng cứ. Do hồ sơ bị trả đơn, rồi thụ lý tới lui nhiều lần nên vụ việc mới bị kéo dài. Sắp tới, lãnh đạo TAND huyện sẽ đôn đốc thẩm phán sớm củng cố hồ sơ, chứng cứ, đưa vụ việc ra xét xử trong thời gian sớm nhất.

Tranh chấp đất trong dòng họ

Phần đất đang bị tranh chấp

Bài, ảnh: K.N