Triển vọng thu hút đầu tư vào các khu kinh tế

14/12/2018 - 06:49

 - Để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, An Giang đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế cửa khẩu (KTCK); đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kêu gọi đầu tư; thực hiện các chính sách ưu đãi doanh nghiệp (DN), dự án đầu tư...

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Theo Ban Quản lý (BQL) Khu kinh tế (KKT), tỉnh An Giang có 33 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực tại các KCN,  khu KTCK trên địa bàn tỉnh, trong đó có 7 dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Tổng vốn đăng ký đầu tư của các DN là 6.523 tỷ đồng, tổng vốn đã thực hiện khoảng 2.688 tỷ đồng.

Ngành nghề sản xuất chủ yếu gồm: vật liệu xây dựng, năng lượng mặt trời, gia công giày dép xuất khẩu, sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, cơ khí chế tạo máy, chế biến thực phẩm, rau quả đông lạnh xuất khẩu, chế biến thủy sản xuất khẩu, sản xuất và chế biến rau màu...

Các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu giải quyết việc làm cho nhiều lao động

Để thu hút các dự án đầu tư vào các KCN, khu KTCK, BQL KKT đã tăng cường cập nhật các chính sách về thương mại, xuất, nhập khẩu, đầu tư... trên website. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, kêu gọi đầu tư vào KCN, khu KTCK trên các phương tiện thông tin đại chúng và giới thiệu tại các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

Ngoài ra, BQL còn tiến hành xúc tiến đầu tư tại chỗ bằng cách tập trung hỗ trợ các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đang hoạt động thuận lợi và có hiệu quả, thông qua các nhà đầu tư này để quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của tỉnh An Giang...

Hiện nay, các dự án đầu tư đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 11.902 lao động, chủ yếu là lao động trong tỉnh với mức lương bình quân 4,1 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc làm, các lao động làm việc trong các DN, đặc biệt là các DN FDI còn được nâng cao trình độ tay nghề, tiếp cận công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học-công nghệ đủ sức thay thế chuyên gia nước ngoài.

Nhiều chính sách ưu đãi

Cùng với việc đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư, tỉnh An Giang thực hiện nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ, đồng hành cùng các DN đầu tư vào các KCN, khu KTCK.

Theo BQL KKT, các dự án đầu tư vào các KKT ở An Giang (tùy vào lĩnh vực, ngành nghề đầu tư) sẽ được hưởng chính sách miễn tiền thuê đất đầu tư hạ tầng và đầu tư sản xuất- kinh doanh.

Theo đó, các DN sẽ được miễn tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê với đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong KCN; miễn tiền thuê đất từ 11 năm sau thời gian được miễn tiền thuê đất của thời gian xây dựng cơ bản đối với đất để đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN (tùy từng địa phương).

Đối với nhà đầu tư sản xuất - kinh doanh, sẽ được miễn tiền thuê đất từ 7-15 năm kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động.

Nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp  đầu tư vào khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu

Ngoài ra, các DN đầu tư vào KCN còn được miễn thuế 2 năm đầu kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo (hoặc miễn thuế 4 năm đầu kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo).

Miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư vào lĩnh vực được ưu đãi về thuế nhập khẩu hoặc địa bàn được ưu đãi về thuế nhập khẩu theo quy định....

Đối với KTCK, các dự án đầu tư sẽ được ưu đãi thuế suất 10% trong thời hạn 15 năm, được tính liên tục từ năm đầu tiên DN có doanh thu từ dự án đầu tư mới; thuế suất 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Miễn thuế 4 năm đầu kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Miễn toàn bộ thời gian thuê đất đối với đất để đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KKT. Miễn tiền thuê đất 15-19 năm kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động. Miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư vào lĩnh vực được ưu đãi về thuế nhập khẩu hoặc địa bàn được ưu đãi về thuế nhập khẩu được quy định...

Bên cạnh các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, tỉnh An Giang sẽ tăng cường cải cách hành chính; kiện toàn bộ máy; ứng dụng phần mềm và thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tăng cường cập nhật các chính sách thương mại, xuất, nhập khẩu, đầu tư, kết quả hoạt động của KCN và khu KTCK lên website, phục vụ nhu cầu nắm bắt thông tin của nhà đầu tư và các đơn vị, tổ chức có liên quan; tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho các DN cũng như triển khai nhanh các dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư trong KCN, khu KTCK.

Bài, ảnh:  ĐỨC TOÀN