Triều Tiên không phô trương tên lửa trong ngày Quốc khánh

09/09/2018 - 08:34

Tối 8-9, Triều Tiên đã bắt đầu kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh bằng cách phô trương những thành tựu quốc gia, mà không thấy bóng dáng của một tên lửa nào.

Triều Tiên phô trương tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm tại Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội hồi tháng 2-2018. Ảnh: CNN

Lễ kỷ niệm đã bắt đầu vào tối 8-9 bằng một buổi hòa nhạc trước vài nghìn khán giả khách mời tại sân vận động trong nhà Bình Nhưỡng.

Thay vì tên lửa như thường thấy, hình ảnh tại buổi hòa nhạc ngày 8-9 nêu bật những đặc trưng của Triều Tiên, từ núi Paektu (Bạch Đầu) linh thiêng tới đường chân trời Bình Nhưỡng, cũng như sự phát triển kinh tế, với những cảnh quay các nhà máy, nhà máy thép và những cánh đồng lúa mì rộng lớn.

Chỉ có một vài phân đoạn nói về quân sự, với một vài thiết bị thông thường được trình chiếu. Sau đó, một thông điệp đã được đưa ra trên màn hình: "Sức mạnh quân sự đảm bảo hòa bình".

Trong sự kiện như thế này những năm gần đây, trên màn hình thường chiếu cảnh phóng tên lửa đạn đạo dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chính các vụ phóng này cũng như các vụ thử hạt nhân đã khiến Triều Tiên hứng chịu một loạt các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Theo kế hoạch, ngày 9-9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới Cung Thái dương Kumsusan, nơi lưu giữ thi thể của hai nhà lãnh đạo tiền nhiệm, cùng các đại biểu cấp cao dự lễ duyệt binh, diễu hành tại quảng trường Kim Nhật Thành.

Dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh này của Triều Tiên còn đánh dấu sự trở lại của màn đồng diễn nổi danh thế giới đã vắng bóng suốt 5 năm qua. Các màn đồng diễn này thường có khoảng 100.000 người tham gia. Theo KCNA, màn trình diễn năm nay có tên "Đất nước Vinh quang" sẽ được trình diễn tại sân vận động May Day.

Hơn 120 nhà báo nước ngoài cũng đã được cho phép đến Bình Nhưỡng để đưa tin về sự kiện. Đây là số lượng giấy mời lớn nhất Triều Tiên gửi tới các hãng truyền thông quốc tế trong những năm gần đây.

Trước đó, Triều Tiên đã tiến hành thăng chức cho nhiều quân nhân và tổ chức các sự kiện chính trị trong nước. Đây là lần đầu tiên dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nước này thăng chức cho 46 người dịp Quốc khánh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức