Vẫn còn đó vấn nạn xâm hại trẻ em

10/01/2019 - 07:31

 - Xâm hại tình dục trẻ em là vấn nạn gây nhức nhối xã hội đang diễn ra ở nhiều nơi, với nhiều hình thức và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Tại An Giang, năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ xâm hại tình dục trẻ em, số vụ tuy có giảm so với cùng kỳ năm trước (14 vụ) nhưng mức độ vụ việc ngày càng diễn biến phức tạp.

Trong số các vụ trẻ em bị xâm hại, có 6 vụ hiếp dâm người dưới 16 tuổi, 4 vụ giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, 1 vụ dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Theo các ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị xâm hại trong các vụ việc trên và các vụ việc chung của xã hội do  các bậc cha mẹ, gia đình, người chăm sóc trẻ thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm - sinh lý trẻ em, thiếu nhận thức về nguy cơ bị xâm hại, né tránh chia sẻ vấn đề về giới tính cho trẻ. Sự rạn vỡ trong gia đình, mai một giá trị văn hóa truyền thống, cha mẹ chỉ lo làm kinh tế dẫn đến một số trẻ em bị bỏ rơi, xao nhãng, bị lạm dụng, bị bóc lột ngày càng tăng. Nhận thức về pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, khả năng nhận thức, phòng vệ và tự vệ của nạn nhân còn non nớt. Công tác phát hiện, tố giác tội phạm hiện nay gặp nhiều khó khăn, thậm chí có cả thái độ bất hợp tác từ phía nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Tuyên truyền giáo dục về giới và tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp và yêu cầu các cấp, ngành thực hiện ngay. Đó là tiếp tục tăng cường thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, kế hoạch về đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, mua bán trẻ em, bạo lực với trẻ em. Các cơ quan như: Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn… tiếp tục phổ biến, thực hiện nghiêm túc Luật Trẻ em năm 2016, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật và kiến thức giới tính, nhất là đối với trẻ em. Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm quản lý giữa gia đình và nhà trường, tăng cường giáo dục cho các em kỹ năng tự bảo vệ mình trước những hành vi dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng xấu. Khi bị xâm hại tình dục, người bị hại và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ tư vấn giải quyết, tránh bỏ lọt tội phạm. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các quan chức năng tổ chức tuyên truyền pháp luật, tư vấn cách phòng tránh xâm hại cho trẻ, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí để xây dựng lối sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các hoạt động văn hóa không lành mạnh. Lực lượng công an các cấp phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh (nhà trọ, khách sạn, karaoke, tiệm games…) nhằm hạn chế những tác động tiêu cực từ mạng xã hội dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên, đặc biệt văn hóa phẩm đồi trụy- một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng xâm hại tình dục trẻ em hiện nay. Khi xảy ra các vụ việc xâm hại, ngành công an cần nhanh chóng vào cuộc, kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc. Hàng năm, cần mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm xâm hại trẻ em, mua bán trẻ em.

UBND tỉnh còn yêu cầu đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra để tránh xảy ra tình trạng không xử lý kịp thời các vụ việc xâm hại trẻ em xảy ra trên địa bàn. Xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân che giấu, không thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em hoặc thiếu trách nhiệm trong việc xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em hoặc không kịp thời hỗ trợ, can thiệp cho trẻ khi bị xâm hại...

Bài, ảnh: NGỌC GIANG