Xã hội hóa trong thể thao

14/12/2018 - 07:05

 - Theo chủ trương của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), các hoạt động thể thao phong trào cần xã hội hóa (XHH) nguồn kinh phí nhằm huy động “sức dân” trong lĩnh vực này.

Phong trào thể thao tại các huyện, thị xã, thành phố đã và đang có những bước tiến tích cực, với nhiều giải đấu hấp dẫn trên tinh thần XHH nguồn kinh phí. Thực tế, với nguồn kinh phí sự nghiệp, các đơn vị không thể tổ chức nhiều hoạt động bởi chi phí cho một giải thể thao mất khoảng vài chục triệu đồng. Do đó, XHH là cách hữu hiệu để vừa có thể xây dựng phong trào, vừa đáp ứng nhu cầu người chơi, góp phần đa dạng hóa “bộ mặt” thể thao các địa phương.

Để thực hiện tốt công tác này, ngành chuyên môn cần có mối quan hệ gắn kết với doanh nghiệp (DN) địa phương thực sự “máu lửa” với phong trào thể thao. Có thể lấy xã Thạnh Mỹ Tây (Châu Phú) làm ví dụ điển hình. Dù là xã “vùng trong”, điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng địa phương đã nhận được sự ủng hộ của những cá nhân rất “mặn” với phong trào thể thao.

Ông Ngô Văn Minh, cán bộ phụ trách VH-TT xã Thạnh Mỹ Tây cho biết: “Chúng tôi có những DN rất đam mê thể thao nên công tác vận động kinh phí khá thuận lợi. Có thể kể đến cửa hàng Ba Lầu, tiệm vàng Nguyễn Khoa, DNTN Bích Vân… là những DN thường xuyên cùng địa phương tổ chức gần 10 giải thể thao hàng năm”.       

Xã hội hóa góp phần đa dạng sân chơi thể thao cho người dân

Thực tế, công tác XHH được ngành thể thao các địa phương thực hiện rất đa dạng với nhiều hình thức. “Không nhất thiết DN phải ủng hộ kinh phí, việc XHH còn được thực hiện qua việc hỗ trợ trang phục thi đấu, nước uống, thậm chí là sân bãi phục vụ thi đấu. Các giải thể thao phong trào được DN ủng hộ đều xuất phát từ tinh thần chung là tạo sân chơi thể thao bổ ích cho mọi người.

Thực tế, công tác XHH cần sự khéo léo và mối quan hệ thân thiết giữa ngành chuyên môn với DN. Bên cạnh đó, công tác tổ chức phải đảm bảo tính chuyên môn, tạo niềm tin để DN tiếp tục đồng hành” - Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Châu Phú Đoàn Minh Triều chia sẻ.

Theo ông Triều, hiệu quả của công tác XHH trong lĩnh vực thể thao phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Nếu kinh tế phát triển, địa phương có nhiều DN mạnh thì công tác XHH sẽ rất thuận lợi và ngược lại. Vì thế, đa số địa phương sẽ linh hoạt trong việc tổ chức các giải thể thao phong trào để người dân có điều kiện tham gia.

Hiện nay, Châu Phú có những DN “nặng tình” với địa phương trong việc tổ chức các giải thể thao. Điển hình, tiệm vàng Kim Ngọc ủng hộ Giải xe đạp mừng Đảng, mừng xuân hơn 10 năm, nhà hàng Sông Hậu và Công ty TNHH Xây dựng Hiệp Lợi hỗ trợ Giải bóng đá nông dân, Công ty TNHH Tư Long Mê Kông gắn bó với Giải bóng đá học sinh tiểu học…

Giải đua thuyền rồng Báo An Giang với nhiều màn so tài hấp dẫn

Với điều kiện kinh tế - xã hội phát triển thuộc “Top đầu” của tỉnh nên phong trào thể thao tại TP. Châu Đốc phát triển rất mạnh. Nổi bật nhất là các giải thể thao phong trào dựa trên nguồn kinh phí XHH.

Giám đốc Trung tâm VH-TT TP. Châu Đốc Nguyễn Đức Linh cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi tổ chức gần 50 giải thể thao phong trào, quá nửa số đó xuất phát từ công tác XHH nguồn kinh phí. Có những giải dù mang tính phong trào nhưng quy mô lớn, thu hút nhiều vận động viên ở các tỉnh ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh tham dự, như: Giải quần vợt chào mừng Quốc khánh 2-9 tranh Cúp Vietcombank TP. Châu Đốc; Giải bóng chuyền mừng Đảng, mừng Xuân TP. Châu Đốc do DNTN Tứ Sơn tài trợ...

Cũng trên tinh thần XHH nguồn kinh phí, Giải đua thuyền rồng Báo An Giang là sự kiện thể thao nổi bật của tỉnh, thu hút đông đảo các đội thuyền ở khu vực ĐBSCL về tham dự trong ngày Quốc khánh 2-9 hàng năm, tại ngã 3 sông Châu Đốc. Giải đua thuyền rồng Báo An Giang năm 2018 do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang tài trợ chính. Ngoài ra, còn có các đơn vị: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh An Giang (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh An Giang (Vietinbank), Viettel An Giang, Công ty Cổ phần Điện nước An Giang… đồng tài trợ. Trong những lần tổ chức, giải đấu đã thu hút hàng ngàn khán giả đến xem các đội thuyền tranh tài.

Với hiệu quả từ công tác XHH trong lĩnh vực thể thao, các địa phương cần tiếp tục duy trì, phát triển cách làm này trên tinh thần linh hoạt. Qua đó, góp phần vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, lấy “sức dân” phục vụ cho người dân. Đồng thời, tạo điều kiện để DN quảng bá hình ảnh, tham gia vào công tác chăm lo đời sống thể chất, tinh thần của Nhân dân trong tỉnh.

THANH TIẾN 

 

Liên kết hữu ích