Xin nhập vào hộ khẩu rồi… bán luôn nhà, đất của mẹ?

13/06/2018 - 07:23

 - Sau ngày cha mất, gia đình riêng bất hòa, người con trai út xin mẹ cho nhập vào hộ khẩu gia đình mẹ và 2 chị, em đang ở. Không lâu sau, người này làm thủ tục bán nhà, đất (vốn để làm phủ thờ của gia tộc). Sự việc đổ bể, các anh chị em phản đối, người mua đất khởi kiện đến tòa án đòi tài sản, còn người bán nhà, đất đã bỏ địa phương đi nơi khác sinh sống.

Gia đình ông Gỏi bên căn nhà đang tranh chấp

Khiếu nại đến Báo An Giang, ông Lê Văn Gỏi (sinh năm (SN) 1969, ngụ tổ 9, ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hanh, Châu Thành) đại diện mẹ và các anh chị em trình bày: “Sinh thời, cha tôi tạo dựng được 40 công đất ruộng, cho 3 con trai (10 công/người), số còn lại cất nhà ở, đồng thời làm phủ thờ và chia cho các con khác. Năm 1999, vừa cưới vợ xong, Lê Thành Được (SN 1977, người em út) cắt hộ khẩu, chuyển về quê vợ (ở ấp Vĩnh Tây, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) tạo dựng cuộc sống. Đến cuối năm 2015, Được về nhà mẹ ở khá lâu, cho biết gia đình bất hòa, không thể hàn gắn. Thời gian sau, Được xin nhập vào hộ khẩu của gia đình mẹ đang ở, cùng người chị và em gái. Chưa đầy 1 năm sau, Được đưa giấy tờ nói mẹ ký để nhập hộ khẩu, nhưng thực chất đó là khế ước cho thuê và bán nhà đất”.

Bà Phan Thị Quẻn (SN 1925, mẹ ông Gỏi, ông Được) cho biết: “Trước đây, con trai út đưa tờ giấy, nói tôi và con gái đang ở chung (Lê Thị Luyến) ký tên để bổ sung tên vào hộ khẩu của gia đình. Tôi không biết chữ, đôi mắt đã mờ mịt, Được nhờ ký nên tôi điềm chỉ, còn kêu con gái cùng thực hiện. Sau đó, các con tôi phát hiện Được đã bán nhà, đất (đang là phủ thờ) và đi mất dạng”. Ông Lê Văn Cuốn (anh của Được) bổ sung: “Đất này do cha, mẹ tôi mua của ông Mười Xuân, đã rất lâu. Lúc đó là cái hầm, đắp nhiều đất mới có thể cất nhà ở. Nay Được bán nhà, là phủ thờ gắn đất thổ cư gần 320m2. Số đất này dính đến phần sử dụng của nhà tôi và em Lê Văn Gỏi. Đất và nhà là của cha, mẹ; còn 2 em gái chưa có chồng, chưa có đất ở, giờ Lê Thành Được cho thuê rồi bán luôn, người mua phải tìm nó về mới giải quyết được”.

Về việc trên, vợ, chồng ông Trần Phương Bình, Lê Thị Ngọc Bích (ngụ tổ 17, ấp Cần Thạnh, xã Cần Đăng, Châu Thành) có liên quan với vai trò là người mua nhà đất, không lấy được tài sản nên đã khởi kiện ra tòa án. Tại các cuộc hòa giải, ông Bình, bà Bích cho biết: “Ngày 22-1-2016, tôi có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) thổ cư của ông Lê Thành Được, diện tích 310,8m2. Trên đất có căn nhà gỗ thao lao (6m x 15m), không có giấy sở hữu nhà, nhưng lại có chữ ký bán của bà Quẻn và bà Luyến. Nhà đất trị giá 50 triệu đồng, đã chuyển QSDĐ ngày 18-5-2016. Sau đó, bên bán nhà đề nghị cho thuê lại, giá 2,5 triệu đồng/tháng, trong thời hạn 6 tháng. Hết thời hạn, ông Được không trả tiền thuê, không trả nhà và đất, hứa “sẽ bán đất ruộng, xin chuộc lại tài sản giá 300 triệu đồng”. Tin tưởng ông Được, vợ, chồng tôi chờ đợi nhưng người này bị cứ trì hoãn, né tránh, rồi không giao tài sản. Tôi đã kiện ra Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, yêu cầu phía gia đình ông Được trả nhà, đất cùng tiền thuê nhà từ tháng 1-2016 đến khi kết thúc vụ việc”.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hanh Trần Văn Thanh cho biết: “Trước đây, ông Lê Thành Được có tên trong hộ khẩu của gia đình ông Lê Văn Phan, bà Phan Thị Quẻn (tổ 9, ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hanh). Đến năm 1999, ông cắt tên trong hộ khẩu, chuyển về quê vợ. Năm 2015, nhập lại hộ khẩu của gia đình bà Quẻn, cùng Lê Thị Luyến, Lê Thị Mỹ Duyên đang ở chung. Sau đó, nhiều người đến UBND xã làm giấy ủy quyền cho ông Gỏi, chúng tôi mới biết thông tin họ bị ông Được giả mạo giấy tờ bán nhà, đất của gia đình, phủ thờ gia tộc. Vụ việc này xảy ra tranh chấp, người mua đất đã khởi kiện ra tòa án, đang hòa giải chờ xem xét, giải quyết. UBND xã Vĩnh Hanh vừa nhận văn bản của Tòa án nhân dân huyện, mời Lê Thành Được triệu tập, nhưng khi tìm người này trao giấy, địa phương phát hiện đương sự đã đi khỏi nơi ở”.

 Tòa án nhân dân huyện Châu Thành thông tin: “Vụ tranh chấp dân sự trên đã được tòa án thụ lý vào ngày 21-4-2017. Nguyên đơn là vợ, chồng ông Trần Phương Bình, bà Lê Thị Ngọc Bích. Họ yêu cầu ông Lê Thành Được, bà Quẻn, bà Luyến trả lại nhà đất cùng tiền thuê nhà mỗi tháng 2,5 triệu đồng (bắt đầu từ tháng 1-2016) đến khi kết thúc vụ việc. Chúng tôi đã tổ chức hòa giải, triệu tập đương sự, thực hiện trình tự các bước theo quy định của pháp luật, sẽ đưa vụ việc ra xét xử thời gian tới”.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích