Xuất khẩu rau, củ, quả tăng cả lượng lẫn giá trị

27/09/2018 - 08:07

 - 8 tháng của năm 2018, bằng nhiều con đường khác nhau, các mặt hàng rau, củ, quả của nông dân (ND) trong tỉnh được xuất mạnh sang 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, so cùng kỳ đạt 102,5% về lượng và đạt 105,2% về kim ngạch.

Thị trường đa dạng

Mặt hàng rau, củ, quả của ND trong tỉnh được các doanh nghiệp (DN), mạng lưới “đầu nậu” thu mua không chỉ có đậu nành rau và bắp thu trái non. Ngoài 2 mặt hàng trên, họ còn mua thanh long, chuối, ổi, dừa, mít, bưởi, cam xoàn, chanh, chôm chôm, mãng cầu và rất nhiều loại cây trái khác. Riêng mặt hàng rau, củ, ngoài gừng, nghệ, ngãi đen, họ đến tận các vùng trồng nguyên liệu như: Kiến An (Chợ Mới), Bình Thạnh (Châu Thành), Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc), Khánh Hòa (Châu Phú), Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) và nhiều nơi khác để thu gom các loại rau ăn lá như: cải tùa sậy, bắp cải, cải thìa; các loại trái dưa leo, bí đao, khổ hoa… Vào mỗi sáng, ở các vùng nguyên liệu nói trên, thương lái đưa xe tải loại 8 tấn trở lên đến để thu gom hàng, sau đó tập kết về bãi trung chuyển để đưa đi xuất khẩu (XK). Chỉ tính riêng những thị trường gần, giáp biên giới Việt Nam như: Campuchia, Trung Quốc, 8 tháng của năm 2018, sản lượng rau, củ, quả được xuất sang nước này đều tăng cao so cùng kỳ. Cụ thể, thị trường Campuchia tăng đến 401,76%, Trung Quốc tăng 11,58%. Các thị trường có mức tăng cao nhưng ở xa như: Kuwait tăng 94,31%, Pháp tăng 43,47%, Australia tăng 36,04%, Canada tăng 26,44%...

“Nhiều người nghĩ rằng, các mặt hàng rau, củ, quả của ND An Giang XK đi các nước chỉ có đậu nành rau, bắp thu trái non. Thực tế, chúng tôi thu mua ở thị trường này rất nhiều loại rau, củ, quả khác nhau để XK. Thị trường rau, củ, quả của ND An Giang XK đến 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Thị trường rất đa dạng và sản lượng rất lớn. Chỉ có điều, chúng ta sản xuất ra hàng hóa làm sao đáp ứng được các tiêu chuẩn của mỗi thị trường là điều quan trọng. Trước đây, mặt hàng rau cải, thị trường Campuchia được xem “dễ tính”, nhưng hiện nay, hàng hóa muốn xuất vào thị trường này, trước hết sản phẩm phải an toàn cho người tiêu dùng. Cụ thể, các loại trái như: dưa leo, khổ qua, đậu bắp… phải không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật…” - ông Nguyễn Việt Tiến (chủ vựa nông sản TP. Châu Đốc) chia sẻ.

Cung cầu hợp lý

Chỉ tính riêng mặt hàng rau quả đông lạnh, 8 tháng của năm 2018, các DN trong tỉnh đã xuất đi các nước 6.552 tấn, tương đương 10,6 triệu USD, so kế hoạch năm đạt 62,2% về kim ngạch; so cùng kỳ đạt 102,5% về lượng và đạt 105,2% về kim ngạch. Đối với rau, quả đông lạnh, ngoài bắp thu trái non và đậu nành rau, các DN còn XK mạnh thanh long, khóm, xoài và nhiều loại cây trái khác. Riêng đối với các mặt hàng rau, củ, quả tươi, năm nay các chủ vựa xuất nhiều sang Trung Quốc, Campuchia. Hiện nay, trong 23 quốc gia nhập khẩu các mặt hàng rau, củ, quả từ Việt Nam, Trung Quốc và Hoa Kỳ được xem là 2 thị trường lớn, tiêu thụ rất nhiều sản phẩm với giá trị kim ngạch đạt cao. Về cơ cấu thị trường, 7 tháng của năm 2018, các loại rau, củ, quả của Việt Nam xuất sang Trung Quốc chiếm đến 74% tổng lượng xuất của quốc gia, kế đến là Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác.

“Sở dĩ các loại rau, củ, quả từ đầu năm đến nay giá rất tốt là do cung - cầu hợp lý. Sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả bước đầu. Chỉ tính riêng diện tích trồng cây lâu năm (trong đó có nhóm cây ăn quả), trên địa  bàn toàn tỉnh đã đạt hơn 16.000ha. Hiện nay, ND đã biết sản xuất theo tín hiệu của thị trường, nghĩa là sản xuất các mặt hàng mà thị trường cần“ - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Sĩ Lâm chia sẻ.

Thị trường đa dạng, cung - cầu hợp lý đã giúp ngành rau, củ, quả của Việt Nam nói chung, An Giang nói riêng đạt được những kết quả ban đầu rất đáng khích lệ. 8 tháng của năm 2018, kim ngạch XK mặt hàng này của Việt Nam đạt gần 2,7 tỷ USD và dự kiến trong năm nay sẽ tăng lên 4 tỷ USD, nếu so với cá tra thì ngành hàng này có kim ngạch gấp đôi, điều này cho thấy triển vọng của thị trường rau, củ, quả trên thế giới là rất lớn. “XK rau, củ, quả tăng mạnh giúp giá mua của thương lái tại ruộng nâng lên, ND rất phấn khởi. Hiện nay, chúng tôi rất cần đến thông tin dự báo thị trường để tổ chức sản xuất phù hợp, vì vậy các cơ quan quản lý Nhà nước cần chú trọng đến vấn đề này” - ông Trần Tuấn Tú (ND xã Kiến An, Chợ Mới) nêu yêu cầu.

“XK rau, củ, quả 8 tháng của năm 2018 tăng trưởng mạnh so cùng kỳ năm trước, thị trường XK được mở rộng, giá xuất được nâng lên; cung - cầu ở mức hợp lý, còn có nguyên nhân khác đó là giá trị USD trong năm ở mức cao. Đây là một trong những điều kiện để khuyến khích đẩy mạnh XK, trong đó có mặt hàng rau, củ, quả” - bà Trần Thị Lệ, chủ vựa nông sản chợ đầu mối nông sản Cái Sao (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) thông tin.

 

MINH HIỂN