“Áo mới” làng bè trong sắc Xuân biên giới

04/02/2024 - 13:32

 - Những ngày không khí mùa Xuân về với đất trời, làng bè bên ngã ba sông Châu Đốc (tỉnh An Giang) cũng thêm sinh động với những mảng màu tươi tắn. Từ khi được triển khai, dự án “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc” đã tạo điểm nhấn mới về du lịch (DL) tại thành phố trẻ và vùng lân cận, kiến tạo không gian trải nghiệm mang nét đặc trưng của vùng đầu nguồn châu thổ sông Cửu Long.

“Dải lụa” bên sông

Từ tượng đài cá ba sa ở công viên Châu Đốc, phóng tầm mắt ra phía đối diện sẽ thấy những bè cá sắc màu khoe mình trong nắng mới. Dự án được hình thành trên cơ sở phối hợp giữa Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, UBND huyện An Phú nhằm góp phần đa dạng hóa sản phẩm DL địa phương, mang đến trải nghiệm mới cho du khách. Nhìn tổng thể, “làng bè sắc màu” như một tấm lụa đầy màu sắc, uốn mình theo hình dáng con sông Châu Đốc mềm mại, nên thơ.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu thông tin: “Từ lâu, làng bè Châu Đốc trở thành điểm đến đặc trưng, thu hút du khách mỗi khi đến với thành phố trẻ. Ngoài việc ghé thăm Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, du khách còn có thể trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên thanh bình, nhất là hình ảnh làng bè yên ả nép mình bên sự náo nhiệt của đô thị vùng biên. Đi qua thời kỳ “vàng son” của ngành chăn nuôi cá tra, cá ba sa, làng bè Châu Đốc mang trong mình giá trị văn hóa và là một phần lịch sử của vùng đất này. Do đó, việc khoác “áo mới” cho làng bè nhằm đánh thức tiềm năng DL nơi này và nâng cao đời sống người dân”.

“Làng bè sắc màu” thơ mộng bên ngã ba sông Châu Đốc

Theo ông Lê Trung Hiếu, “làng bè sắc màu” với 161 nhà bè được sơn 6 màu: Đỏ, vàng, cam, lục, lam, tím sẽ là địa điểm lý tưởng để du khách thưởng lãm phong cảnh, có những bức ảnh “check-in” độc đáo, mang đậm dấu ấn sông nước An Giang. Cùng với đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh còn vận động hộ dân làng bè đa dạng hóa dịch vụ kinh doanh ăn uống, tổ chức loại hình văn nghệ dân gian phù hợp để phục vụ du khách.

“Qua thời gian triển khai, dự án đã nhận được sự  quan tâm của đông đảo du khách và các cơ quan truyền thông. Những góc nhìn của các nhà nhiếp ảnh, phóng viên và du khách, “làng bè sắc màu” càng trở nên lung linh, tươi tắn và thơ mộng. Có thể nói, dự án đã mang lại kết quả rất tích cực, khi nhiều công ty DL lữ hành thiết kế tour, tuyến để đưa khách đến trải nghiệm tại đây” - ông Lê Trung Hiếu chia sẻ.

Với các công ty DL lữ hành, dự án cũng góp phần đa dạng hóa điểm đến phục vụ du khách. Giám đốc Công ty Alden Travel Nguyễn Đình Dược cho biết: “Là đơn vị chuyên về DL lữ hành, chúng tôi thường xuyên tiếp đón khách nước ngoài đến tham quan tại địa phương. Thực tế, du khách rất ấn tượng với các tour tham quan tại làng bè ngã ba sông Châu Đốc, kênh Vĩnh Tế, làng Chăm Châu Phong (TX. Tân Châu), làng Chăm Đa Phước (huyện An Phú)… Do đó, dự án làng bè sắc màu được hình thành là cơ hội để chúng tôi kết hợp hoạt động DL cộng đồng, DL sinh thái, DL văn hóa cùng các giá trị đặc sắc địa phương vào cùng một tour, để du khách có những trải nghiệm mới mẻ, đa dạng hơn”.

Ông Nguyễn Đình Dược cũng phân tích, nếu trước đây, du khách chỉ tham quan làng bè, cho cá ăn rồi di chuyển nơi khác, thì nay họ có thêm lựa chọn thưởng thức đặc sản, tiết mục văn hóa - văn nghệ trong không gian thoáng đãng, mát mẻ và bình yên của ngã ba sông Châu Đốc. Trên cơ sở đó, Công ty Alden Travel sẽ tăng cường khai thác tour, tuyến đến “làng bè sắc màu” trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Cần sự đầu tư

“Hiện nay, chúng tôi đang rà soát, đánh giá lại nhu cầu của các hộ dân trong làng bè. Trên cơ sở đó, sẽ tạo điều kiện để họ kinh doanh các dịch vụ phục vụ DL khác nhau, tránh sự “tự giẫm chân” lên nhau. Sẽ có những bè cá kinh doanh ẩm thực với các món khác nhau, hoặc hộ có đủ điều kiện thì phát triển DL văn hóa dân tộc thiểu số Chăm, đờn ca tài tử, homestay… để du khách trải nghiệm. Từ sự đa dạng đó mới có thể thu hút du khách lâu dài, để “làng bè sắc màu” thực sự là sản phẩm DL giúp cải thiện, nâng cao hiệu quả đời sống người dân đã định cư bên ngã ba sông Châu Đốc qua nhiều thế hệ” - ông Lê Trung Hiếu phân tích.

Về ý tưởng mới, ông Lê Trung Hiếu thông tin, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh đang liên hệ các đối tác tìm bè cá có vị trí thuận lợi để thiết kế đèn led về đêm, có thể là biểu tượng cá ba sa hoặc biểu tượng DL nào đó cho làng bè. Đồng thời, người dân làng bè được khuyến khích phát triển kinh tế đêm, phục vụ du khách.

Các dịch vụ du lịch văn hóa Chăm được phát triển ở làng bè

“Thay vì du khách chỉ “check-in” ban ngày, họ vẫn có được những tấm ảnh xinh đẹp về đêm. Cùng với đó là các dịch vụ ăn uống của người dân làng bè phục vụ du khách. Các nhà bè có điều kiện thì kinh doanh dịch vụ lưu trú, để du khách thưởng thức chất dân dã, trữ tình của sông nước An Giang khi màn đêm buông xuống. Đây là cách để gia tăng nguồn thu cho các hộ dân thuộc dự án “Làng bè sắc màu ở ngã ba sông Châu Đốc” trong thời gian tới” - ông Lê Trung Hiếu giải thích.

Anh Nguyễn Hữu Nghĩa (hộ dân làng bè Châu Đốc) phấn khởi: “Từ khi có dự án “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc”, đời sống các hộ dân càng thêm khởi sắc, bởi lượng du khách đến đây nhiều hơn. Gia đình tôi kinh doanh quà lưu niệm trên làng bè hơn 10 năm, thời gian gần đây việc buôn bán phát triển. Nhiều du khách trầm trồ, khen ngợi khung cảnh làng bè đã tươi tắn, đẹp mắt hơn so với trước đây”.

Dự kiến, anh Nghĩa mở nhà hàng nổi phục vụ du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Tại đây, anh sẽ thả nuôi một số loại cá nổi tiếng của ngã ba sông, như: Cá ba sa, cá mè hôi, cá hú, cá he… để du khách bắt lên, tự chế biến ở gian bếp được trang bị sẵn, rồi thưởng thức thú tiêu dao của sông nước An Giang. Anh Nghĩa rất mong hoạt động DL tại “làng bè sắc màu” phát triển tốt hơn.

“Để “Làng bè sắc màu ngã ba sông Châu Đốc” thực sự trở thành sản phẩm DL mang tính bền vững, rất cần sự quan tâm của các ngành, địa phương trong hoạt động đầu tư, hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua đó, góp phần đa dạng hóa sản phẩm DL tỉnh nhà, phục vụ nhu cầu trải nghiệm, khám phá của du khách gần xa, nhất là trong những ngày Xuân về với ngã ba sông Châu Đốc thơ mộng, trữ tình”- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu đề xuất.

THANH TIẾN