“Bạn nghiện” rủ nhau đi cướp

18/10/2021 - 05:08

 - Cùng mang tiền án nên Dương Thanh Phú (sinh năm 1994, ngụ khóm Bình Khánh 1, phường Bình Khánh) và Nguyễn Thế Được (sinh năm 1989, ngụ khóm Đông An 6, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) không xa lạ nhau. Mối quan hệ bạn bè này được duy trì bằng cách… cùng đi phạm tội, rồi bỏ trốn.

Bị cáo Được và Phú nghe tuyên án

Không nghề nghiệp, nghiện ma túy, cuộc sống của Được và Phú là những chuỗi ngày bế tắc, bị mọi người xa lánh. Sau khi cai nghiện, do bản tính lười nhác lao động, thích sống buông thả đã ăn sâu vào tư tưởng, cả Được và Phú lại tái nghiện. Vấn đề nằm ở chỗ, tiền đâu để mua ma túy sử dụng, trong khi không làm ra tiền? Chỉ còn cách “mượn tạm” tài sản của người khác...

Khoảng 14 giờ chiều 8-4-2020, Được điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67L4-2447 rủ Phú đi tìm tài sản chiếm đoạt. Phú đồng ý ngay lập tức. Cả 2 điều khiển xe chạy trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Long Xuyên) để tìm kiếm “con mồi”. Khi đi theo hướng Long Xuyên - Châu Thành, đến khu vực cầu Cái Sơn (phường Mỹ Long), Phú phát hiện N.T.M.T (sinh năm 1988, ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) đang điều khiển xe môtô lưu thông cùng chiều, phía trước chỗ gác chân có 1 túi xách màu đen. Phú chỉ cho Được thấy để “chuẩn bị”, rồi điều khiển xe bám theo phía sau. Khi đến ngã ba đường Trần Hưng Đạo - Yết Kiêu (phường Mỹ Bình), T. rẽ trái vào đường Yết Kiêu. Phú tiếp tục đeo bám, áp sát bên trái để Được giật túi xách, rồi cả 2 tăng ga bỏ chạy.

Tẩu thoát đến con hẻm thuộc phường Mỹ Xuyên, Được và Phú mở túi xách tìm kiếm tài sản, phát hiện có chiếc laptop Macbook Air. Thấy “kèo thơm”, Được điện thoại cho đối tượng tên Hoàng (không rõ họ, địa chỉ) đến thương lượng mua. Hoàng ra giá 2,5 triệu đồng, giao dịch thành công. Có tiền, Phú điều khiển xe môtô đến khu vực số 2, xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) gặp thanh niên lạ mặt mua 1 gói heroin với giá 1 triệu đồng để sử dụng. Số tiền còn lại, cả 2 chia nhau tiêu xài cá nhân.

Sau khi bị mất tài sản, nạn nhân T. đã trình báo cơ quan công an. Qua tiến hành khám nghiệm hiện trường, công an trích xuất camera an ninh để xác định, truy tìm đối tượng. Kết luận định giá tài sản xác định laptop bị chiếm đoạt có giá trị gần 10 triệu đồng. Trong quá trình lực lượng chức năng đang truy tìm, Được lại gây án, để lộ tung tích. Cụ thể, ngày 8-9-2020, Được bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới bắt giữ về hành vi “Trộm cắp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngày 29-1-2021, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới đưa vụ án và bị cáo ra xét xử sơ thẩm công khai, xử phạt Được tổng mức án cho 2 tội danh trên là 2 năm 3 tháng tù.

Từ lời khai của Được tại phiên tòa này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên triển khai lực lượng, tiến hành bắt giữ Phú vào ngày 11-5-2021, sau thời gian thực hiện lệnh truy nã. Sau khi kết thúc quá trình điều tra, TAND TP. Long Xuyên mở phiên tòa sơ thẩm công khai, tiến hành xét xử đối với 2 bị cáo. Đều là những đối tượng “cứng nghề”, nhưng biết mình không thể nào thoát tội khi chứng cứ phạm tội đã rõ, cả 2 bị cáo thành khẩn khai nhận.

Với nhân thân mang tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, “Cố ý gây thương tích”, “Tàng trữ trái phép chấy ma túy”và  chưa được xóa án tích, các bị cáo cúi đầu trước lời giáo dục của Hội đồng xét xử: “Mỗi bị cáo đều đã từng phạm tội, phải chịu hình phạt cách ly với cuộc sống xã hội một thời gian. Lẽ ra, khi trở về địa phương, các bị cáo phải biết tuân thủ pháp luật hơn. Thế nhưng, cả 2 vẫn tiếp tục vi phạm nhiều lần. Vì vậy, phải có mức án thật nghiêm, tương xứng với việc làm từng bị cáo, mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung”.

Do cùng phạm tội với thủ đoạn nguy hiểm và tái phạm nguy hiểm, TAND TP. Long Xuyên tuyên phạt Được và Phú mức án 4,5 năm tù cho mỗi bị cáo. Riêng đối tượng Hoàng chưa rõ lai lịch nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên tiếp tục làm rõ để xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG