‘Bảo tồn nét truyền thống’ đoạt giải nhất cuộc thi ảnh 'Vẻ đẹp Việt Nam' 2023

31/01/2024 - 14:48

Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” 2023 đã tìm ra ngôi vị quán quân là tác phẩm “Bảo tồn nét truyền thống” của tác giả Lê Đức Thành (Quảng Bình).

Chú thích ảnh

Tác phẩm đoạt giải Nhất cuộc thi Vẻ đẹp Việt Nam 2023.

Đây là năm thứ 8, cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” được Truyền hình Nhân Dân - Báo Nhân Dân tổ chức và ngày càng có tiếng vang trong công chúng yêu nhiếp ảnh trên cả nước.

Với mục đích giới thiệu đến công chúng những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc đẹp về đất nước và con người Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ và yêu mến của những người đam mê nhiếp ảnh, trong đó có nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và không chuyên. Những bức ảnh gửi tới dự thi có chất lượng nghệ thuật cao, độc đáo, phản ánh chân thực những sự kiện thời sự nóng hổi, gắn bó mật thiết với đời sống của nhân dân.

Chung kết cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” năm 2023 là sân chơi dành cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải Nhất hằng tháng. Theo đó, 12 tác giả đoạt giải Nhất hằng tháng sẽ chụp ảnh theo chủ đề mà Ban Tổ chức đưa ra. Ban Giám khảo chấm trực tiếp ở vòng chung kết để chọn ra các giải thưởng của năm 2023.

Kết quả, giải Nhất thuộc về tác giả Lê Đức Thành với tác phẩm “Bảo tồn nét truyền thống”; giải Nhì được trao cho tác giả Nguyễn Thanh Hiệp (Đà Nẵng) với tác phẩm Các công trình giao thông có kiến trúc độc đáo tại thành phố Đà Nẵng; 3 giải Ba thuộc về tác phẩm Làm tôm khô của tác giả Nguyễn Kim Cường (Bến Tre), Vẻ đẹp Long Châu của tác giả Trần Đạt (Hải Phòng) và Lễ cấp sắc 12 đèn của đồng bào dân tộc Dao Đỏ của tác giả Kiều Anh Dũng (TP Hồ Chí Minh).

Chia sẻ về tác phẩm đoạt giải nhất, NSNA Lê Đức Thành cho biết, trong một lần cùng đồng nghiệp đi thực tế sáng tác ở tỉnh Hà Giang, anh đã “chớp” được khoảnh khắc một gia đình người Mông ở Đồng Văn, Hà Giang đang cùng tu sửa mái nhà cổ có niên đại khoảng 100 năm. Không khí lao động của các thành viên trong một gia đình và nét văn hóa độc đáo của người Mông đã tạo cho anh nhiều cảm xúc, nên anh đã chọn bức ảnh này để dự thi.

“Vẻ đẹp Việt Nam” là cuộc thi ảnh hàng năm do Truyền hình Nhân dân - Báo Nhân dân tổ chức, nhằm kết nối những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh trên cả nước, qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thú vị, khuyến khích, động viên các tay máy thể hiện niềm đam mê, khả năng sáng tạo để có những tác phẩm ảnh đặc sắc về vẻ đẹp thiên nhiên, con người, phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt của các dân tộc anh em trên khắp dải đất hình chữ S.

Các tác phẩm ảnh đã khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách, giàu truyền thống văn hóa tới bạn bè quốc tế.

Trong năm 2023, cuộc thi đã diễn ra 12 vòng thi tháng, tương ứng với mỗi chủ đề khác nhau để các nhà nhiếp ảnh tìm kiếm, phát hiện vẻ đẹp của cuộc sống, của đất nước và con người Việt Nam. Ở mỗi vòng thi tháng, Ban Giám khảo chấm và chọn ra 10 bức ảnh lọt vào vòng sơ khảo, từ đó ở phần ghi hình bình luận trực tiếp, Ban Giám khảo chọn ra các tác phẩm đoạt giải. Tác phẩm đoạt giải nhất tháng lọt vào vòng chung kết cuối năm.

Theo TTXVN