“Bỏ tiền mua rác” với điện thoại siêu rẻ

10/05/2021 - 03:52

 - Hết chiêu “quay số trúng thưởng”, “may mắn được trải nghiệm sản phẩm”, nhiều người tiếp tục bị dính vào chiêu lừa “xả kho hàng giá rẻ”, “giải phóng hàng trưng bày”, “giờ vàng giảm giá”… trên mạng xã hội. Nếu không tìm hiểu kỹ, rất dễ rơi vào cảnh “bỏ tiền mua rác”.

“Bình mới rượu cũ”

Anh Lê Thanh Phú (ngụ ấp Sơn Hòa, xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn, An Giang) cho biết, khoảng 1 tháng trước, anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 028.38664372, xưng tên Quyên, tự giới thiệu là nhân viên của “Trung tâm bảo hành Apple”, có địa chỉ tại số 72B Đinh Tiên Hoàng (phường Đa Kao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Nhân viên này thông báo số điện thoại của anh Phú nằm trong danh sách 10 số điện thoại ngẫu nhiên được chọn trải nghiệm sản phẩm iPhone 12 Pro Max 128GB của hãng Apple ở Việt Nam. “Việc trải nghiệm là hoàn toàn miễn phí, chỉ cần tôi trả lời những câu hỏi khảo sát theo mẫu sau khi trải nghiệm là được tặng điện thoại luôn. Cô nhân viên đã nói như vậy” - anh Phú nhớ lại.

Giới thiệu điện thoại S20 Ulra nhưng hình ảnh là Samsung Galaxy Note 10+ 5G và các kiểu bình luận hấp dẫn người dùng

Cũng theo lời nhân viên này, do điện thoại có giá trị 33 triệu đồng nên anh Phú phải đóng thuế thu nhập cá nhân 10% (tương đương 3,3 triệu đồng) cho nhân viên bưu điện khi nhận hàng. “Biết mấy cái vụ quay số điện thoại này lừa đảo nhiều lắm, tôi lên mạng tìm kiếm địa chỉ 72B Đinh Tiên Hoàng (phường Đa Kao, quận 1) thì thấy đúng là Trung tâm bảo hành chính hãng của Apple, do FPT phân phối. Tôi đòi lên tận trung tâm ở TP. Hồ Chí Minh nhận điện thoại và đóng thuế, cô nhân viên cũng đồng ý và hẹn ngày lên. Đến hẹn, tôi có việc bận không đi được nên sau đó, nhân viên gọi lại, xác nhận tôi có muốn trải nghiệm sản phẩm không để còn chuyển giao may mắn cho số điện thoại tiếp theo. Do ham chiếc điện thoại mới này, tôi đồng ý nhận” - anh Phú kể tiếp.

Hôm sau, có nhân viên sử dụng số điện thoại 028.38664365, xưng là nhân viên Bưu điện TP. Hồ Chí Minh, xác nhận đơn hàng với anh Phú. Nhân viên này yêu cầu anh Phú chuẩn bị số tiền thuế thu nhập 3,3 triệu đồng, khoảng 2-3 ngày bưu điện sẽ giao hàng. Thấy quy trình chuyên nghiệp, bài bản, lại sử dụng số điện thoại cố định ở TP. Hồ Chí Minh để liên hệ nên anh Phú tin tưởng. Đóng tiền nhận hàng xong, anh mở ra xem thấy đúng vỏ hộp và mẫu điện thoại iPhone 12 Pro Max nhưng mở nguồn lên lại chập chờn. Anh Phú liên hệ lại số điện thoại 028.38664372, nữ nhân viên nói chắc do “sơ sót”, yêu cầu gửi lại sản phẩm để đổi sản phẩm mới. Anh Phú gửi trả sản phẩm nhưng chờ mãi không thấy phản hồi, gọi điện thoại thì nhân viên cứ hẹn.

“Tôi tra số điện thoại của Trung tâm bảo hành Apple tại địa chỉ 72B Đinh Tiên Hoàng (phường Đa Kao, quận 1) thì hiện số điện thoại khác, khi liên hệ họ bảo rằng Apple không có triển khai chương trình nào gọi là “trải nghiệm sản phẩm iPhone 12 Pro Max 128GB tại Việt Nam”. Như vậy là bị lừa chắc rồi” - anh Phú than thở.

Đủ thứ chiêu trò

Vốn thích các dòng điện thoại mới của Samsung nên có lần, anh Nguyễn Văn Bình (khóm Bình Khánh 6, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) tra thông tin về Samsung Galaxy S20 Ultra. Ngay lập tức, trên trang Facebook cá nhân của anh xuất hiện nhiều quảng cáo về dòng điện thoại này. “Tôi thấy trên trang Fanpage “Shopee_Săn' ưu đãi” giới thiệu sản phẩm S20 Ultra chỉ có giá 4,45 triệu đồng, chỉ dành cho 199 số điện thoại may mắn nhất. Những Comment (bình luận) bên dưới, rất nhiều người tỏ ra vui mừng khi nhận được điện thoại kèm hình chụp sản phẩm còn nguyên hộp. Tôi vào trang xem thì thấy giao diện rất giống trang Shopee, cũng có giới thiệu tích xu, săn mã Voucher khuyến mãi…” - anh Bình thông tin.

Thấy giới thiệu sản phẩm S20 Ultra nhưng hình ảnh lại là Samsung Galaxy Note 10+ 5G, anh Bình vào trao đổi trên Messenger của Fanpage “Shopee_Săn' ưu đãi”, được nhận câu trả lời là có sự nhầm lẫn. “Họ nói giá 4,45 triệu đồng là của chiếc Note 10+ 5G, chỉ còn 99 mã ưu đãi. Riêng với S20 Ultra, phải bù thêm 3 triệu đồng nữa. Tôi tìm hiểu kỹ trang Fanpage, thấy chỉ có 25 lượt thích, thông tin minh bạch của trang không rõ ràng. Thấy nghi ngờ nên tôi không đặt hàng bởi nếu là Fanpage chính thức của Shopee, lượt thích và theo dõi phải rất lớn” - anh Bình cảnh giác.

Không may mắn như anh Bình, anh Lê Quang Chinh (cùng ngụ phường Bình Khánh) vô tình lướt qua Fanpage “Shopee Mall”, thấy giao diện thiết kế hoàn toàn giống với trang Shopee, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cũng giống. Trang này giới thiệu chương trình “sale kịch sàn” đối với sản phẩm iPhone 11 Pro Max với giá chỉ 4,99 triệu đồng. “Chương trình khuyến mãi chỉ diễn ra từ ngày 1-5 đến 9-5-2021. Nhân viên tư vấn cam kết "1 đổi 1" trong 30 ngày khi có lỗi của nhà sản xuất, hoàn tiền 100% nếu không phải sản phẩm chính hãng. Sau khuyến mãi, sản phẩm quay về giá gốc 17,65 triệu đồng” - anh Chinh chia sẻ.

Do thích điện thoại dòng “táo”, anh Chinh đặt mua chiếc điện thoại iPhone 11 Pro Max. 3 ngày sau, nhân viên giao hàng đến nhà, yêu cầu thanh toán tiền trước khi nhận hàng. “Tôi từng mua hàng trên trang Shopee nên biết quy định hàng điện thoại, điện tử không được xem hàng trước. Tin tưởng chính sách đổi trả của trang thương mại điện tử này nên tôi thanh toán tiền, đến khi khui hàng ra mới biết điện thoại dỏm. Tôi liên hệ số Hotline (đường dây nóng) của Shopee thì họ nói không xác nhận được đơn hàng của tôi, có thể tôi mua trên Fanpage giả danh. Khi vào Fanpage “Shopee Mall” để trao đổi qua Messenger thì không phản hồi. Tìm hiểu kỹ trang này, tôi thấy có ghi chú “cửa hàng quần áo nữ”, chỉ có 137 lượt người thích mới biết mình bị lừa” - anh Chinh bức xúc.

Việc tạo trang Fanpage mạo danh các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam trên mạng xã hội Facebook hiện nay khá dễ dàng. Để đảm bảo an toàn, người dùng nên đặt mua trực tiếp trên App (ứng dụng di động) của các trang này, có quy trình kiểm tra và theo dõi đơn hàng chặt chẽ, không nên mua tùy tiện trên mạng xã hội.

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích