“Cần xây dựng TP. Long Xuyên thành một thành phố bên sông thật sự lý tưởng và đáng sống”

20/08/2020 - 21:31

 - Tối 20-8, tại Hội trường tỉnh An Giang, UBND TP. Long Xuyên phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Lễ công bố Quyết định 1078/QĐ-TTg, ngày 23-7-2020 của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Long Xuyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh An Giang; kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 – 20-8-2020).

Các đại biểu dự Lễ công bố Quyết định 1078/QĐ-TTg, ngày 23-7-2020 của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Long Xuyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh An Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trao Bằng công nhận cho TP. Long Xuyên

... và thay mặt Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa, chúc mừng TP. Long Xuyên đạt đô thị loại I

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đại diện Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tặng quà cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Long Xuyên

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi lễ

UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể…

...và 20 cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng, phát triển thành phố

Tiết mục nghệ thuật chào mừng TP. Long Xuyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh An Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu; Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân, cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh, TP. Long Xuyên qua các thời kỳ… đã đến dự lễ.

Đô thị Long Xuyên đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và được công nhận là thành phố vào năm 1999. Đến năm 2009, TP. Long Xuyên được công nhận là đô thị loại II. Theo Điều chỉnh quy hoạch vùng ĐBSCL đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và  Quyết định số 1659/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020 xác định TP. Long Xuyên là đô thị loại I, trung tâm tăng trưởng kinh tế, trung tâm thương mại dịch vụ của tiểu vùng giữa đồng bằng tại khu vực phía Nam sông Hậu. Đồng thời, là trung tâm đào tạo, chuyển giao công nghệ, trung tâm công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với tỉnh An Giang, vùng ĐBSCL và vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chúc mừng, biểu dương những thành tựu to lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh An Giang nói chung, TP. Long Xuyên nói riêng. Việc thành phố trở thành đô thị loại I là dấu mốc quan trọng, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Long Xuyên, cũng như cả tỉnh An Giang. Đây là điều kiện thuận lợi để TP. Long Xuyên phát huy được sức mạnh tổng hợp trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao chất lượng đời sống  người dân, xứng đáng với vai trò là trung tâm tổng hợp của vùng ĐBSCL.

Phó Thủ tướng đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang, TP. Long Xuyên thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ. Trước mắt, cần coi nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của cả hệ thống chính trị lẫn người dân, không để dịch bệnh xuất hiện và lây lan trên địa bàn. Tỉnh An Giang nói chung và TP. Long Xuyên phải tiếp tục tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương và toàn vùng, gắn với nhu cầu thị trường trong nước, khu vực và quốc tế.

Trên cơ sở tái cấu trúc, phải tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch ngành, đặc biệt là quy hoạch đô thị, quy hoạch hạ tầng và các quy hoạch chuyên ngành kỹ thuật khác. Tập trung chủ động quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án nông nghiệp, công nghiệp – dịch vụ và đô thị. Chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị gắn với ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch.

Cùng với đó, cần tập trung nguồn lực để chỉnh trang đô thị, xây dựng những khu đô thị mới, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Đặc biệt, TP. Long Xuyên cần tiếp tục phát huy những mô hình các khu dân cư Đại đoàn kết; quan tâm phát triển nhà ở cho người dân, nhất là nhà ở xã hội cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền đô thị, xây dựng TP. Long Xuyên thành một đô thị thông minh, đô thị hiện đại, một đô thị văn hóa, một thành phố bên sông thật sự lý tưởng và đáng sống.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trao Bằng công nhận TP. Long Xuyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh An Giang. UBND tỉnh và thành phố khen thưởng 10 tập thể và 20 cá nhân đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố 10 năm qua.

Tiếp nối là chương trình nghệ thuật đặc biệt, tái hiện lại những đặc trưng và thành tựu của vùng đất Long Xuyên thời gian qua; công lao của Chủ tịch Tôn Đức Thắng đối với cách mạng Việt Nam và quê hương Long Xuyên…, với sự tham gia biểu diễn của NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Vân Khánh, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Thanh Ngân, ca sĩ Đức Tuấn, Thu Thủy, Hồ Trung Dũng.

Tin, ảnh: GIA KHÁNH