“Cây cao, bóng cả” tỏa sáng muôn nhà

01/10/2020 - 06:37

 - Tại An Giang, người cao tuổi chiếm hơn 10% dân số, đang là lực lượng hăng hái tham gia các hoạt động xã hội như: bảo vệ môi trường, khuyến học - khuyến tài, từ thiện và là lực lượng nòng cốt trong việc giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Người cao tuổi còn đóng góp công sức, truyền kinh nghiệm trong sản xuất - kinh doanh cho con cháu phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Phong trào tập luyện thể thao giúp người cao tuổi vui khỏe

Theo Hội Người cao tuổi tỉnh, năm 2019, Hội Người cao tuổi cơ sở vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào của địa phương. Đó là phối hợp các đoàn thể vận động học sinh bỏ học trở lại lớp, vận động con cháu thực hiện nếp sống văn hóa qua phong trào “Ông, bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hiến 68.953m2 đất làm đường, tham gia 17.420 ngày công cất, sửa cầu, đường giao thông nông thôn, cất nhà cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, hội viên người cao tuổi là lực lượng nòng cốt tự nguyện làm việc trong các bếp ăn từ thiện, phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh. Tại địa bàn dân cư, người cao tuổi phối hợp công an địa phương giáo dục có hiệu quả các đối tượng tệ nạn xã hội, người cao tuổi tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia tố giác tội phạm như: đá gà, đánh bài, hút chích ma túy, gây rối trật tự công cộng…

Song song đó, hội viên người cao tuổi khi được mời đã tích cực tham gia, phối hợp các đoàn thể thực hiện hòa giải các vụ tranh chấp trong nội bộ nhân dân, hòa giải tốt những mâu thuẫn trong lĩnh vực hôn nhân gia đình, những bất hòa trong khóm, ấp, góp ý chân tình những hành vi gây mất trật tự công cộng, góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Các ông bà, cô, chú hội viên luôn nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, giúp sức cùng con cháu làm kinh tế, vận động con cháu chấp hành pháp luật, tham gia khuyến học - khuyến tài, tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện.

Một trong những gương điển hình “tuổi cao gương sáng” đóng góp tích cực cho xã hội có thể kể đến là tập thể Hội Người cao tuổi xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) đã tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng nhà cửa, cầu đường cho người dân nông thôn. Đó còn là tấm gương của cô Võ Thị Hết (thường được gọi là cô Bảy, đã gần 80 tuổi, ngụ ấp Trung Bình Nhất, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn), người đã miệt mài suốt hơn 20 năm làm công tác thiện nguyện từ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người đau ốm bệnh tật, xây dựng nhà cho người nghèo, đóng góp vào rất nhiều nguồn quỹ địa phương mỗi khi có sự vận động từ UBMTTQVN xã, huyện, Hội Bảo trợ người tàn tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện.

Cô Bảy chia sẻ: “Ngày trước, gia đình tôi lênh đênh mưu sinh trên sông nước, rồi dần dần mới lên bờ để bán trái cây ở các chợ. Cuộc sống nhờ vậy ngày càng khá hơn. Nhìn những mảnh đời bất hạnh, tôi thấu hiểu hơn ai hết vì mình đã trải qua, từ đó hết lòng, hết sức giúp đỡ mọi người xung quanh. Các con tôi thấy mẹ vậy cũng nhín nhút tiền lương để cùng chăm lo người nghèo”. Ở cái tuổi không còn nhiều sức khỏe, cô Bảy vẫn tích cực tăng gia sản xuất, trồng 6 công cam, bưởi để bán kiếm tiền chăm lo người có hoàn cảnh bất hạnh.

Về công tác chăm sóc người cao tuổi, theo cô Nguyễn Thị Kim Cương, Phó Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, người cao tuổi ở cơ sở phối hợp chính quyền trong việc lập hồ sơ người cao tuổi đủ điều kiện được hưởng các chính sách. Đến nay, toàn tỉnh có 33.663 cụ từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp thường xuyên và thẻ bảo hiểm y tế. Hội còn phối hợp chính quyền địa phương rà soát lập hồ sơ hưởng trợ cấp xã hội cho 11.880 người già cô đơn không có người phụng dưỡng, các khoản tiền trợ cấp cho người cao tuổi do dịch bệnh COVID-19. Từ đầu năm đến nay, Hội Người cao tuổi cơ sở còn tích cực vận động các cá nhân, tổ chức tặng 2.983 phần quà cho người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Các phong trào rèn luyện thân thể, vui chơi giải trí được phát động mạnh mẽ thông qua 416 câu lạc bộ, đã tích cực tập luyện dưỡng sinh, đi bộ, tập yoga, chạy xe đạp…

Thời gian tới, Hội Người cao tuổi tỉnh sẽ tiếp tục chăm sóc tốt người cao tuổi ở địa phương, vận động quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, phát hiện nhân rộng những điển hình “Tuổi cao - gương sáng” xuất sắc, những gương người cao tuổi vươn lên thoát nghèo, gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi, có những đóng góp tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng thời, hoàn tất việc thực hiện đề án “Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” tại 21 xã, thực hiện tốt các hoạt động trong Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2020.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG