“Chuyển nhầm tiền”- chiêu thức lừa đảo mới

26/07/2021 - 06:47

 - Thời gian gần đây, một số tài khoản cá nhân bỗng dưng nhận được một khoản tiền. Sau thời gian ngắn, có đối tượng tìm đến đòi tiền cho vay kèm theo lãi suất cao, hoặc chỉ trong tích tắc bị mất tiền oan và trở thành con nợ.

“Chuyển nhầm tiền” để lừa đảo, cho vay nặng lãi

Chị T. (ngụ phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) thông tin: “2 tuần trước, tôi nhận được tin nhắn từ Ngân hàng V., thông báo tài khoản của tôi nhận được 30 triệu đồng, do một người tên Thanh Phương chuyển khoản cho mượn. Tôi khá bất ngờ, không biết vay mượn tiền gì. Nhớ mãi vẫn không ra người có tên như trên. Khoảng 10 phút sau, một phụ nữ gọi điện thoại cho tôi, nói đã "chuyển nhầm" và xin tôi chuyển trả lại tiền cho cô ấy. Nếu là "chuyển nhầm", đương nhiên phải chuyển trả lại”.

Sau khi chuyển trả xong, tình cờ chị T. nghe thông tin thời sự có một trường hợp ở Hà Nội tương tự như mình, nhưng với số tiền lớn hơn rất nhiều. Điều đáng chú ý, gần 2 tháng sau đó, có người đến nhà đòi nợ số tiền gốc cộng tiền lãi cao ngất ngưởng, tự nhận là đã chuyển vào tài khoản của anh ta, ghi rõ ngày giờ cụ thể, tên người gửi thể hiện trên bản sao kê từ ngân hàng đã gửi. Hoặc có trường hợp khi yêu cầu chuyển trả lại do "chuyển nhầm", họ hướng dẫn thao tác bấm vào đường link hoặc đăng nhập vào trang web giả mạo tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản thật của khách hàng.

Tá hỏa, chị T. đến Ngân hàng V. để hỏi, phát hiện người chuyển tiền vào tài khoản của chị thì từ ngân hàng V, còn người chị đã chuyển trả lại tiền là một ngân hàng khác. Biết mình bị lừa nên thông qua ngân hàng, chị T. tìm gặp người đã chuyển tiền cho mình nói chuyện và tìm cách khắc phục. Với chiêu lừa đảo mới khá tinh vi, mọi người cần đề cao cảnh giác để tránh bị lừa, "tiền mất tật mang". Thủ đoạn của nhóm này là lập ra trang web giả mạo ngân hàng, có giao diện khá giống ngân hàng, sau đó tìm kiếm trên mạng những trường hợp khách hàng chuyển khoản nhầm và đóng giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự cố "chuyển nhầm". Khi bị hại tin thật, nhóm này gửi đường link để họ đăng nhập vào trang web giả mạo tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản thật của khách hàng, người bị hại đã bị lấy đi một số tiền lớn trong tài khoản.

Cần liên hệ ngân hàng, công an khi nhận tiền “chuyển nhầm”

Theo một cán bộ ngân hàng, việc lấy thông tin tài khoản, số điện thoại cá nhân của ai đó hiện nay không khó, nhất là những người buôn bán hàng trên mạng hay công bố thông tin này. Tuy nhiên, mọi người không nên quá hoang mang vì chiêu lừa đảo “chuyển nhầm tiền” để cho vay nặng lãi khó xảy ra. Khi đã nói là lừa đảo, không ai chuyển mấy chục triệu đồng vào một tài khoản xa lạ để rồi đòi tiền sau đó. Việc muốn người khác chuyển trả tiền lại là tự nguyện, không phải bắt buộc. Thêm vào đó, nếu có đòi lãi cao đến mấy thì quy định theo luật cũng không quá 20%/năm.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” cho mình thì không nên sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc, hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo. Nếu là số tiền nhỏ, chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ 3 làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời, không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước. Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem có đúng là số điện thoại của ngân hàng không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp, không thông qua bất kỳ ai.

Điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.


Bài, ảnh: K.N