“Cử người nào, chắc người đó”

12/01/2021 - 06:26

 - Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tổ chức đăng ký, quản lý thực lực công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; thực hiện các bước trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Tuy nhiên, mọi công tác vẫn đang được toàn tỉnh nỗ lực thực hiện đúng quy trình, tiến độ đề ra.

Ký kết biên bản giao nhận quân năm 2021 giữa các lực lượng

Theo chỉ tiêu năm 2021, tỉnh An Giang tuyển chọn 1.565 thanh niên lên đường nhập ngũ; trong đó giao cho Bộ Quốc phòng 1.300 thanh niên và Bộ Công an là 265 thanh niên. Các đơn vị nhận quân, gồm: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Lữ đoàn 950, Lữ đoàn Pháo binh 6, Lữ đoàn 962, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416, Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Quy trình tuyển chọn, xét tuyển thực hiện theo Thông tư số 148/2018/TT-BQP ngày 4-10-2018 của Bộ Quốc phòng quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Tỉnh giao cho địa phương chịu trách nhiệm về chất lượng công dân sẵn sàng nhập ngũ, các đơn vị quân đội không tổ chức “3 gặp, 4 biết”, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong công tác bình nghị công khai, dân chủ, thể hiện quyền bình đẳng của mọi tầng lớp nhân dân khi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Đáng ghi nhận là công tác tuyển quân năm nay được Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện chặt chẽ, trình tự các bước theo đúng quy định. Đặc biệt trong khám sức khỏe ở tuyến huyện, thị xã và thành phố có đưa thêm phần siêu âm, chụp X-quang nhằm đảm bảo chất lượng thanh niên năm nay cao hơn năm trước. Để chủ động trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trước khi khám sức khỏe sẽ sàng lọc, lập danh sách người đi lao động, du lịch ngoài tỉnh về địa phương, bố trí khu vực khám riêng. Tùy theo điều kiện thực tế, các địa phương tổ chức địa điểm và phân bổ thời gian khám phù hợp, bảo đảm mỗi đợt khám tập trung không quá 40 người, thực hiện các biện pháp giãn cách, bố trí nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, lập tờ khai y tế… Theo kế hoạch, lễ giao nhận quân năm 2021 của các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức đồng loạt vào sáng 3-3.

Đại tá Phạm Thành Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Để hoàn thành chỉ tiêu giao quân ở mức cao nhất, chất lượng nhất, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, vai trò điều hành của chính quyền các cấp trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội đồng NVQS các cấp. Các địa phương rà soát, kiểm tra, đối chiếu danh sách công dân đủ điều kiện gọi nhập ngũ, hoàn chỉnh hồ sơ, lý lịch NVQS, phiếu khám sức khỏe, hồ sơ Đảng, Đoàn… trước khi đơn vị nhận quân nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số. Kiên quyết xử lý các hành vi chống, trốn thi hành NVQS; tuyệt đối không tuyển công dân không đủ tiêu chuẩn vào phục vụ trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là các tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức hoặc công dân có tiền án, tiền sự”.

“Thực hiện tốt việc địa phương cử tuyển trong tuyển chọn và gọi nhập ngũ, theo phương châm: “Cử người nào, chắc người đó”, bảo đảm chất lượng ở các mặt. Tích cực, chủ động trong việc bồi dưỡng chọn nguồn, tổ chức tuyển chọn những đảng viên trong diện quy hoạch và có hướng sử dụng sau khi xuất ngũ. Ưu tiên tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đào tạo nghề, như: ngành y, tin học, lái xe, sửa chữa ôtô, thợ điện, thợ cơ khí… nhằm sử dụng chuyên môn kỹ thuật sẵn có, hạn chế việc đào tạo của các trường trong quân đội, đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn cán bộ cho địa phương và góp phần thực hiện công bằng xã hội” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh đề nghị.

GIA KHÁNH

Những quyền lợi được nhận khi đi NVQS và khi xuất ngũ: phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 13 trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành. Được miễn tiền cước khi chuyển tiền, bưu phẩm, bưu kiện. Trước khi nhập ngũ là thành viên hộ nghèo, học sinh, sinh viên nếu vay tiền từ Ngân hàng Chính sách xã hội thì được tạm hoãn trả và không tính lãi suất trong thời gian tại ngũ theo quy định hiện hành. Được trợ cấp xuất ngũ 1 lần, cứ mỗi năm phục vụ trong Quân đội được trợ cấp bằng 2 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời điểm xuất ngũ; được trợ cấp tạo việc làm bằng 6 tháng tiền lương cơ sở...
Khi nhận được lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp huyện, công dân có nghĩa vụ có mặt đúng thời gian, địa điểm khám sức khỏe ghi trong giấy gọi khám sức khỏe thực hiện NVQS. Công dân có thể bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng theo quy định tại Khoản 1, Điều 6 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 9-10-2013 nếu vắng mặt mà không có lý do chính đáng.