“Dám nghĩ, dám làm” Cát Vạn Lợi từng bước xây dựng thương hiệu hàng Việt chinh phục khát vọng thay thế hàng nhập khẩu

26/01/2024 - 11:50

Nói về quyết định khởi sự kinh doanh Cát Vạn Lợi, ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi chia sẻ, ông xuất thân trong một gia đình cơ bản, là kỹ sư tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.HCM.

Ra trường, tìm kiếm việc làm ổn định và thu nhập ổn định là điều mà ai cũng muốn, kể cả bản thân ông cũng vậy. Tuy nhiên, tôi luôn khao khát xây dựng sự nghiệp kinh doanh của riêng mình với mong muốn tạo ra một thương hiệu chuyên nghiệp trong lĩnh vực vật tư cơ điện (M&E).

Bắt đầu từ con số 0

Bắt nguồn từ việc quan sát và nhận thấy rằng, thị trường tiêu dùng những sản phẩm thiết bị điện lắp đặt còn rất tiềm năng. Tuy nhiên, dù là sản phẩm lắp đặt đơn giản hay phức tạp đều phải nhập khẩu từ nước ngoài với chi phí cao, thời gian giao hàng dài, mặc dù tại thời điểm đó, ngành sản xuất của Việt Nam vẫn có đủ năng lực sản xuất với chất lượng tương đương hàng nhập khẩu...

Vì vậy, đã có nhiều câu hỏi được đặt ra: "Tại sao chúng ta không tự sản xuất thay thế hàng nhập khẩu? Công nghệ sản xuất có phải là rào cản và có thật sự khó đối với kỹ sư Việt hay không?"

“Dám nghĩ, dám làm”, chúng tôi mạnh dạn thành lập doanh nghiệp để bước đầu giải quyết bài toán này. Tuy nhiên kinh doanh không đơn thuần là một sản phẩm chất lượng, giá thành tốt mà còn đòi hỏi về việc xây dựng thương hiệu, tạo dựng lòng tin cho khách hàng. Hiểu được điều đó, chúng tôi dành nhiều công sức học hỏi công nghệ sản xuất từ các nước phát triển, làm chủ công nghệ sản xuất và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn thế giới. Từ đó, nhà máy sản xuất phụ trợ ngành cơ điện Cát Vạn Lợi ra đời với sứ mệnh: "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt - Thay thế hàng nhập khẩu".

Khoảng thời gian đầu lập nghiệp là những ngày khó khăn gian khổ khó quên trong cuộc đời. Khởi nghiệp cần có nhiều thứ từ ý tưởng, vốn đến khả năng kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và cả khả năng chịu áp lực từ chính gia đình, xã hội. Vào thời điểm đó, gia đình và bạn bè đều ngăn cản ý định này vì nghĩ rằng đầu tư vào nền công nghiệp phụ trợ rủi ro rất lớn.

Khi Cát Vạn Lợi đi vào hoạt động phải đối mặt với nhiều khó khăn chồng chất từ việc quản lý kinh doanh, xây dựng thương hiệu cho đến sự cạnh tranh thu hút khách hàng . Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, nhưng tình hình thực tiễn vẫn còn yếu kém.

Có những lúc tôi nghĩ mình sẽ bỏ cuộc vì kết quả không như mong đợi. Nhưng đây là ước mơ và mục tiêu mà tôi khao khát phải thực hiện nên tôi đã quyết tâm không bỏ cuộc, kiên trì từng ngày với quan niệm “Nếu bạn không tự xây ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây ước mơ của họ”.

“Trái ngọt” cho sự nỗ lực

Bối cảnh khó khăn đặt ra những thách thức và cơ hội mới, bài toán mới cho doanh nghiệp tìm lời giải. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải có khả năng thích nghi, nhanh nhạy tìm hướng đi và cách giải quyết mới có thể thành công.

Nhận thức được vấn đề trên, chúng tôi từng bước chuẩn bị nội lực, từng bước hiện thực hóa ước mơ của mình khi hai nhà máy sản xuất được xây dựng và đưa vào hoạt động lần lượt vào năm 2016 và năm 2022, với nhiều sản phẩm vật tư thiết bị điện phụ trợ đạt hợp chuẩn kỹ thuật thế giới, như: ANSI, JIS, BS, DIN và IEC.

Hoạt động sản xuất tại nhà máy Cát Vạn Lợi

Được các kỹ sư cơ điện tin dùng, sản phẩm của Cát Vạn Lợi đã được lắp đặt tại nhiều công trình công nghiệp trọng điểm bao gồm: Nhà máy Lego - Bình Dương, Tổ hợp thương mại cao cấp Lotte Mall - Hà Nội, Sân bay Quốc tế Long Thành, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong, Nhà máy lọc dầu Long Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn trạch 3 & 4, Tòa nhà Marriot Central tower… và là nhà cung cấp chính cho hơn 20 nhà thầu EPC Nhật Bản tại Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, với chất lượng và giá thành tương đương cùng với thời gian giao hàng tốt hơn, mang lại sự hài lòng cho khách hàng, cũng như góp phần xây dựng hệ sinh thái sản xuất, một nền công nghiệp phụ trợ còn non trẻ của Việt Nam.

“Tiếng lành đồn xa” thành công “Mang hàng Việt vươn ra thế giới”

Chất lượng sản phẩm của Cát Vạn Lợi được chứng thực khi được các nhà thầu quốc tế lựa chọn thi công cho nhiều công trình trọng điểm. Bên cạnh đó, với những cách làm mới, sự chủ động linh hoạt trong tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng… đã trở thành ưu điểm giúp Cát Vạn Lợi từng bước đưa hàng Việt vươn ra thị trường thế giới.

Năm 2021 và 2022 là cột mốc đáng nhớ với chúng tôi, khi những lô hàng đầu tiên xuất khẩu thành công sang thị trường ASEAN, Bangladesh, với sự hài lòng của khách hàng về chất lượng - giá cả - tiến độ giao hàng, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho Tập đoàn Toshiba, Tập đoàn Nippon Denka chinh phục thị trường Nhật Bản, với yêu cầu khắt khe và tiêu chuẩn kỹ thuật cao.

Không dừng lại ở đó, trong năm 2023 tại thị trường đầy tiềm năng Campuchia, các sản phẩm CVL đã được tin dùng khi được lắp đặt tại sân bay Techo International Airport, siêu thị Aeon 1 & 2. Hành trình mang hàng Việt vươn ra thế giới của Cát Vạn Lợi vẫn tiếp tục và từng bước khẳng định trí tuệ Việt luôn có những sản phẩm công nghiệp chất lượng - cạnh tranh cao ra thế giới!

Nhà máy Cát Vạn Lợi đóng gói lô hàng xuất khẩu và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho tập đoàn Toshiba

Thông điệp truyền cảm hứng khởi nghiệp cho giới trẻ

Trong suốt thời gian qua, khởi nghiệp luôn là chủ đề được đông đảo mọi người quan tâm đến. Đặc biệt, những người tham gia vào thường có độ tuổi khá trẻ, với những ý tưởng, kế hoạch được ấp ủ bao ngày muốn hiện thực hóa.. Khi bắt đầu tạo dựng sự nghiệp, có thể các bạn sẽ gặp phải không ít những khó khăn, tuy nhiên, hãy kiên trì và tỉnh táo để theo đuổi ước mơ của mình, không có sự nỗ lực nào, mà lại không đem lại kết quả cả. 

Chúng tôi hy vọng câu chuyện khởi nghiệp và xây dựng doanh nghiệp của Cát Vạn Lợi sẽ tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ kế thừa - sản phẩm công nghiệp Việt Nam thay thế hoàn toàn hàng nhập khẩu được lắp đặt tại công trình trọng điểm với lời nhắn nhủ: “Phát huy tinh thần nền công nghiệp tự cường Việt Nam, đóng góp phát triển nền kinh tế tự cường cùng một xã hội thịnh vượng, khát vọng vươn ra thế giới mãnh liệt của thế hệ đi trước” và nâng cao tinh thần “ Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thương hiệu vật tư cơ điện M&E của Cát Vạn Lợi thay thế hàng nhập khẩu tại nhiều công trình công nghiệp

Công ty Cổ phần Sản xuất Thiết bị điện công nghiệp Cát Vạn Lợi

Nhà máy: Lô F1.2 đường số 8, Khu công nghiệp Cơ khí ôtô TP.HCM, Hòa Phú, Củ Chi, TP. HCM

Văn phòng: Số 47, đường số 12, Khu dân cư Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM

Điện thoại: (028) 2253 3939

Chăm sóc khách hàng: 1900-5555-49

Website:  https://www.catvanloi.com

Email: baogia@catvanloi.com

Bài, ảnh: P.V