“Đồng lòng”… mua, bán ma túy

20/11/2019 - 07:58

 - Thay vì cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, Nguyễn Hiếu Nghĩa (sinh năm 1982, ngụ khóm Long Thạnh B) và Trần Thị Thanh Ni (sinh năm 1984, ngụ khóm Long Thạnh A, phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) lại đến với nhau từ việc nghiện chất ma túy. Vì nghiện, cả 2 trượt dài trên con đường phạm tội để cuối cùng lãnh lấy những ngày tháng tù tội, đánh mất tương lai.

Khoảng 12 giờ 50 phút ngày 12-3-2019, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an TX. Tân Châu) bắt quả tang đối tượng Trần Quốc Trung (sinh năm 1994, ngụ khóm Long Thị A) đang tàng trữ trong người 1 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng, tại khu vực khóm Long Thạnh B (phường Long Thạnh). Khi bị bắt quả tang, Trung thừa nhận đó là ma túy đá mua của Ni, với giá 200.000 đồng để sử dụng.

Đến khoảng 13 giờ 45 phút ngày 5-4-2019, lực lượng chức năng bắt quả tang Nghĩa đang bán trái phép chất ma túy đá cho Nguyễn Bảo Lộc (sinh năm 1989, ngụ khóm Long Thạnh C) tại phòng số 05, nhà nghỉ “Đ.L” thuộc khóm Long Quới B (phường Long Phú). Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ được 8 bọc ny-lon, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng (nghi vấn là ma túy đá) và những vật chứng liên quan. Qua đó, Nghĩa thừa nhận là ma túy đá mua để bán lại cho những người nghiện kiếm lời.

Bị cáo Nghĩa và Ni tại phiên tòa

Sau đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an TX. Tân Châu) tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nghĩa tại phòng số 18, nhà nghỉ “M.A” thuộc khóm Long An B (phường Long Phú). Tại đây, lực lượng tiếp tục thu giữ thêm những vật chứng liên quan đến hành vi mua, bán trái phép chất ma túy của Nghĩa. Đến ngày 13-4-2019, Nghĩa bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu khởi tố điều tra. Trong quá trình này, Nghĩa khai nhận đang sống chung với Ni như vợ chồng, biết Ni cũng có hành vi bán ma túy cho người nghiện. Đến khoảng 14 giờ ngày 18-4-2019, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an TX. Tân Châu) phối hợp Công an phường Long Thạnh bắt quả tang Ni đang tàng trữ trái phép 1 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, bên trong có chứa tinh thể rắn màu trắng (nghi vấn là ma túy đá) tại phòng số 01, quán karaoke “H.G” thuộc khóm Long Thị D (phường Long Thạnh). Không thể chối cãi, Ni khai nhận chất tinh thể rắn màu trắng là ma túy đá mua để sử dụng, nên bị lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Đến ngày 17-5-2019, Ni bị khởi tố điều tra.

Căn cứ kết luận giám định, các chất tinh thể rắn màu trắng bị phát hiện thu giữ của Trung là ma túy, có khối lượng 0,0358gr, loại Methamphetamine; 8 bọc ny-lon của Nghĩa có khối lượng 13,8666gr, loại Methamphetamine và 1 bọc ny-lon của Ni có khối lượng 0,1192gr, loại Methamphetamine. Tổng trọng lượng ma túy thu giữ được của Nghĩa là 13,8666gr; thu giữ của Ni là 0,1550gr, loại Methamphetamine. 

 Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Nghĩa và Ni đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, quá trình sống chung, khi mua hoặc bán trái phép chất ma túy cho người nghiện, Nghĩa và Ni “hoạt động” độc lập với nhau. Nếu người nghiện hỏi mua ma túy của Nghĩa hoặc Ni, thì Nghĩa hoặc Ni tự bán ma túy cho người nghiện. Nếu có sử dụng ma túy chung, Nghĩa và Ni sẽ hùn ma túy với nhau rồi cùng sử dụng. Nghĩa bắt đầu bán ma túy từ tháng 1-2019 đến ngày 5-4-2019 bị bắt, đã có trên 50 lần bán ma túy, giá từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo Nghĩa còn đưa ma túy đá cho bị cáo Ni từ 4-5 lần, mỗi lần từ 3 số - 50 số ma túy. Ni còn nhờ Nghĩa đi giao ma túy cho các đối tượng nghiện. Riêng Ni bắt đầu bán ma túy khoảng tháng 3-2019 đến ngày 18-4-2019 bị bắt, có khoảng 14-15 lần bán ma túy cho những con nghiện, giá từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng. Số tiền lời có được từ việc bán ma túy, Nghĩa và Ni đã tiêu xài hết.

Hội đồng xét xử phân tích: “Hai bị cáo đều đã có gia đình và có con thì phải làm những tấm gương sáng nuôi dạy con tốt. Ngược lại, tất cả đều trở thành những người nghiện ngập chất ma túy và bất chấp pháp luật để thực hiện việc phạm tội… Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương, là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác nên cần phải có mức án nghiêm tương xứng với tính chất phạm tội, nhằm giáo dục răn đe các bị cáo và phòng ngừa chung xã hội”.

Kết thúc phiên thẩm vấn công khai, Tòa án nhân dân TX. Tân Châu quyết định tuyên phạt bị cáo Nghĩa 9 năm tù, Ni 7 năm tù cùng về tội “Mua, bán trái phép chất ma túy”, áp dụng hình phạt bổ sung buộc mỗi bị cáo nộp phạt 5 triệu đồng. Đối với các đối tượng nghiện liên quan đến việc mua ma túy của Nghĩa và Ni, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu sẽ đề nghị địa phương lập hồ sơ xử lý theo quy định. Riêng đối tượng Trung, Công an TX. Tân Châu đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra, các đối tượng liên quan khác khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG