“GenZ” làm chủ công nghệ số

31/01/2023 - 06:44

 - Là thế hệ lớn lên cùng với Internet và các thiết bị công nghệ thông tin, “GenZ” còn được mệnh danh là những "công dân thời đại kỹ thuật số". Đây là thế hệ với ưu thế về khả năng nắm bắt và sử dụng công nghệ mới cũng như tinh thần khởi nghiệp cao.

Đại diện học sinh, sinh viên tọa đàm chủ đề “GenZ làm chủ công nghệ số”

Nhiều giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ được sinh ra đã và đang giúp cho các hoạt động chung của cộng đồng trở nên tiện lợi hơn. Điển hình là bạn Lê Yên Thanh (quê An Giang), hiện là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Phenikaa MaaS. Yên Thanh trở nên nổi tiếng và quen thuộc với thế hệ trẻ, nhất là những người am hiểu công nghệ với các từ khóa: “Gương mặt trẻ tiêu biểu”, “Nhân tài đất Việt 9X”, “từ chối làm việc ở Google”. Từ Hà Nội, Yên Thanh giao lưu trực tuyến với các thanh niên tỉnh An Giang, chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của bản thân.

Khi còn là sinh viên, Yên Thanh đã đam mê làm ra những sản phẩm giúp cho cuộc sống con người trở nên tốt hơn bằng công nghệ thông tin. Từng trải nghiệm công việc ở những nơi chuyên nghiệp, chàng trai này mong muốn có sản phẩm riêng để giải quyết những vấn đề ngay tại Việt Nam.

Sau 3 năm khởi nghiệp, nếm trải cả thất bại và thành công, Thanh đã mở được công ty cho riêng mình, gọi vốn thành công 1,5 triệu USD từ một tập đoàn lớn cho ứng dụng BusMap - bản đồ xe buýt online. Người dùng BusMap dễ dàng tiếp cận với xe buýt hơn vì đã giải quyết được các vấn đề, như: Đi ở trạm nào, xuống tuyến nào, đề xuất lựa chọn tuyến đường, hiển thị chi tiết thời gian chờ xe buýt, giá vé…

Đối với học sinh ở trường phổ thông, việc tận dụng tối đa công nghệ thông tin cho học tập, nghiên cứu đã giúp các em đạt được những kết quả vượt trội. Đó cũng là lợi thế để “GenZ” nắm bắt đúng hướng và tỏa sáng vai trò của thế hệ công nghệ số.

Mong muốn tạo ra sản phẩm giúp cộng đồng học tiếng Anh thuận lợi hơn, nhóm tác giả của Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu là Nguyễn Phúc Thắng (lớp 10 chuyên Tin) và Nguyễn Hoàng Xuân Hỷ (lớp 12 chuyên Anh) đã biến ý tưởng thành hiện thực. Tại Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh An Giang năm 2022, “Từ điển AI Smartlens” - ứng dụng tra cứu từ vựng tiếng Anh do 2 em nghiên cứu đã đoạt giải đặc biệt.

Xuân Hỷ cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc học tiếng Anh trở nên cần thiết, mà khởi đầu là từ vựng. Sau khi được gợi ý thực hiện đề tài từ giáo viên hỗ trợ, 2 bạn đã nghiên cứu, tìm hiểu tính khả dụng và bắt tay làm. Từ điển AI Smartlens áp dụng trí tuệ nhân tạo, cụ thể là nhận diện hình ảnh có thể dịch thuật sang tiếng Anh, giúp mọi đối tượng trong quá trình học nắm từ vựng dễ dàng.

“Sản phẩm này đang được nâng cấp để hoàn thiện tốt hơn, tiếp cận nhiều người sử dụng, nhất là những người mới học tiếng Anh. Đặc biệt, ứng dụng tối ưu trong quá trình sử dụng mà không cần đến mạng Internet, hỗ trợ những người ở vùng sâu, vùng xa có thể học thuận tiện, liên tục và phát triển vốn từ vựng tiếng Anh thuận lợi” - Xuân Hỷ chia sẻ.

Từ thành công của khá nhiều bạn trẻ, câu hỏi dành cho thế hệ “GenZ” là “làm chủ công nghệ có khó không?”. Đối với bạn Yên Thanh, ở những mức độ và nhu cầu khác nhau, mọi người đều có thể tiếp cận công nghệ và đạt được kết quả tương ứng. Trước tiên, các bạn trẻ cần xác định từ những điều cơ bản: Học để làm gì, lên mạng xã hội ứng xử như thế nào, học hỏi được những gì… Cao hơn nữa là tận dụng những hiểu biết và lợi ích công nghệ đem lại để tạo ra sản phẩm mới giúp nhiều người tiếp cận tri thức, ứng dụng trong cuộc sống.

“Tùy theo ngành nghề chuyên môn, từng người hiện nay có cách tiếp cận công nghệ khác nhau. Tuy nhiên, đối với các bạn trẻ, việc làm chủ công nghệ số rất quan trọng, vì chúng ta đang bước vào thời đại mà công nghệ quyết định sự phát triển và vươn xa hơn nữa” - Yên Thanh nhấn mạnh.

Theo bạn Nguyễn Thành Nhân (Trường Đại học An Giang), công nghệ số và công nghệ nói chung luôn thay đổi, cập nhật liên tục, phụ thuộc vào nhu cầu của con người. Do đó, tiếp thu và nắm bắt được công nghệ số tương đối khó, đòi hỏi khả năng tìm tòi, đổi mới liên tục của mỗi cá nhân. Nhưng với người đam mê, tìm hiểu về công nghệ thông tin sẽ thấy được khai thác công nghệ đúng hướng sẽ đạt được hiệu quả không giới hạn. Kể cả sản xuất nông nghiệp hiện nay, những người trực tiếp sản xuất có thể nhờ công nghệ thông tin và công nghệ số để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm tạo ra và tiếp cận rộng rãi khách hàng ở bất cứ nơi đâu.

Công nghệ đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và thay đổi phần lớn mọi khía cạnh trong cuộc sống. Với những bạn đang là học sinh, sinh viên, quan trọng ở giai đoạn này là trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết trước khi bước vào đời. Mọi người đồng tình rằng, rất khó dự đoán được xu hướng của công nghệ trong tương lai để có những định hướng chính xác từ bây giờ. Để có thể “lướt” trên công nghệ một cách hiệu quả, cần nhất là sự thích nghi, đổi mới không ngừng. Ngoài tập trung cho chuyên môn, mỗi người tích cực rèn luyện thêm những kỹ năng mềm nhằm tận dụng công nghệ chủ động làm chủ cuộc sống.

MỸ HẠNH