“Góc xanh”… đọc sách

10/07/2020 - 04:12

 - Thư viện trường học là bộ phận không thể thiếu trong việc hình thành môi trường văn hóa học đường, phát triển văn hóa đọc. Bên cạnh thư viện truyền thống, xu hướng thư viện xanh đang được nhiều trường học hướng đến. Điển hình cho thư viện xanh được đầu tư chất lượng theo tiêu chí xanh, dễ tìm và đọc sách là Trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, An Giang). Dù mới đi vào hoạt động nhưng đã được học sinh toàn trường đón nhận, thích thú.

Với tiêu chí thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, thư viện xanh của Trường Tiểu học Nguyễn Du nhằm giúp các em có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi tri thức, góp phần hình thành thói quen đọc sách, nâng cao chất lượng dạy và học.

Theo đó, thư viện xanh của trường được xây dựng tháng 3-2020, đến tháng 6-2020 đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu đọc của học sinh. Nếu thư viện truyền thống của trường có diện tích 48m2 thì thư viện xanh được xây dựng có diện tích mở rộng đến 250m2, với không gian vừa kín, vừa mở được bao bọc với màu xanh của thiên nhiên làm chủ đạo, tạo nên cảm giác thân thiện, tươi mới và thoáng mát.

Thư viện lưu giữ 4 kho sách: sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo và sách thiếu nhi. Riêng sách thiếu nhi có hơn 600 quyển gồm: truyện tranh, truyện cổ tích… Ngoài những dãy ghế đá dưới tán cây mát mẻ, là không gian lý tưởng để đọc sách thì thư viện xanh còn được trang trí những bộ bàn ghế nhỏ xinh. Cả không gian được trang trí những họa tiết, hoa văn, đồ vật ngộ nghĩnh, phù hợp với tâm sinh lý của học sinh tiểu học. Đó chính là một trong những lý do tạo nên sức thu hút ở thư viện xanh của ngôi trường tiểu học nằm giữa lòng thành phố ấy.

Thư viện xanh - nơi khơi nguồn văn hóa đọc

Cô Nguyễn Thị Mai Loan (công tác thư viện, Trường Tiểu học Nguyễn Du) cho biết: “Thư viện xanh có thể chứa cùng lúc trên 100 em học sinh. Nhưng để tiện cho việc đọc, tìm sách và giữ được không gian thoáng mát, hàng tuần, nhà trường sẽ chia đều các khối lớp đến thư viện đọc sách. Thư viện xanh được xây dựng với kinh phí 300 triệu đồng do nhà hảo tâm, phụ huynh, giáo viên của trường đóng góp.

Điểm nhấn của thư viện là các tủ đựng sách được bố trí ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thuận tiện cho việc đọc. Khu vực ghế ngồi được thiết kế có mái che để các em học sinh ngồi đọc mà không sợ mưa nắng. So với thư viện truyền thống, thư viện xanh thu hút rất đông học sinh đến tìm đọc bởi không gian rộng mở, xanh mát. Đây cũng là môi trường khơi gợi, nhân rộng phong trào đọc sách cho các em, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng”.

Cũng theo cô Loan, nhà trường cũng thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách như: tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng trong các buổi chào cờ đầu tuần, kể chuyện theo sách... để khuyến khích các em say mê hơn với việc đọc sách. Đây là hoạt động góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở nhà trường hiện nay. Đặc biệt, thông qua các hội thi “Nhìn bìa đoán tên sách”, “Thiếu nhi kể chuyện sách”… đã phần nào khơi dậy, tạo hứng thú, niềm say mê tìm tòi, đọc sách ở học sinh.

Đến với thư viện xanh, chúng tôi không chỉ ấn tượng với cách bày trí, thiết kế không gian xanh, sạch, đẹp nơi đây mà còn bị thu hút bởi những khẩu hiệu như: “Hôm nay đọc sách ngày mai thành tài”, “Sách mở ra trước mắt ta những chân trời mới”, “Không có gì có thể thay thế văn hóa đọc”, “Thư viện là kho tàng chứa tất cả của cải tinh thần của loài người”… Có lẽ đó là lý do sau tiếng trống báo giờ ra chơi, thư viện xanh của trường có rất đông học sinh đến tìm sách đọc một cách say mê, thích thú.

Cô Tiêu Thị Mười (giáo viên lớp 3L, Trường Tiểu học Nguyễn Du) chia sẻ: “Giáo viên của trường luôn hướng dẫn các em hàng ngày đến thư viện xanh tìm hiểu các loại sách, đọc sách, truyện. Đồng thời giáo dục, rèn luyện các em ý thức trách nhiệm đối với thư viện trong việc bảo quản, giữ gìn môi trường đọc sách sạch đẹp. Nhiều học sinh thay vì đùa nghịch trong giờ ra chơi nay có sở thích đọc sách, truyện tùy theo sở thích bản thân. Đây là không gian yên tĩnh giúp các em học sinh có thể thư giãn sau những giờ học căng thẳng”.

“Em rất thích đọc sách ở thư viện xanh. Một tuần, em dành thời gian đến thư viện xanh đọc sách đến 3-4 lần. Đọc sách giúp em rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và học được nhiều bài học đạo đức bổ ích từ những câu chuyện ý nghĩa” - Lê Hoàng Thanh Trúc (học sinh lớp 5L, Trường Tiểu học Nguyễn Du) bày tỏ.

Có thể thấy, mô hình Thư viện xanh vừa giúp học sinh có tinh thần học tập thoải mái, vừa rèn luyện tính tự giác, ý thức giữ gìn của công, góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích