“Hành trình đỏ” lan tỏa thông điệp cứu người cao đẹp

02/08/2022 - 07:18

 - Năm 2022 là năm thứ 4 tỉnh An Giang tổ chức chương trình "Hành trình đỏ" cấp tỉnh và là lần thứ 6 An Giang phối hợp với Ban tổ chức chương trình “Hành trình đỏ” trung ương tổ chức tổ chức với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”. Chương trình không chỉ vận động, tiếp nhận lượng máu từ các tình nguyện viên để khắc phục tình trạng thiếu máu tại các cơ sở y tế, mà còn mang ý nghĩa, trách nhiệm xã hội của mỗi người và lan tỏa triết lý sống cao đẹp của người Việt Nam.

“Hành trình đỏ” khởi động bằng hoạt động dâng hương tại tượng đài Chủ tịch Tôn Đức Thắng, hạ quyết tâm hoàn thành các hoạt động theo kế hoạch. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Huỳnh Thanh Ngọc cho biết, mục tiêu của chương trình là vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cá nhân, hiểu biết về hiến máu tình nguyện và tích cực tham gia vào hoạt động này. “Hành trình đỏ” tổ chức xuyên huyện, lần lượt qua 3 địa phương với các chủ điểm: Giọt hồng xứ lụa tại TX Tân Châu (ngày 21/7), Giọt hồng trên đất Vàm Nao tại huyện Phú Tân (ngày 22/7) và Giọt hồng An Giang tại TP Long Xuyên (ngày 23/7). Kết quả đã huy động hơn 1.000 người đăng ký tham gia hiến máu, tiếp nhận được 1.040 đơn vị máu, trong đó (TX Tân Châu 206 đơn vị, huyện Phú Tân 318 đơn vị, TP Long Xuyên 516 đơn vị).

Đồng hành trong chương trình có 40 tình nguyện viên được tuyển chọn trong và ngoài tỉnh. Đây là những người có tâm huyết, hiểu biết và nhiều kinh nghiệm tham gia vào hoạt động hiến máu cũng như có kỹ năng truyền thông về hiến máu tình nguyện. Mục đích của truyền thông là giúp người dân nhận thức được việc hiến máu không chỉ đem lại sự sống cho người bệnh mà còn đem lại lợi ích thiết thực cho chính người tham gia hiến máu. Những đơn vị máu an toàn từ người hiến máu tình nguyện là món quà vô giá tiếp thêm sức mạnh cho những bệnh nhân đang cấp cứu, điều trị các bệnh về máu và hơn hết đó là sự kết nối những con người Việt Nam biết yêu thương, sẻ chia.

Cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện

Song song với hoạt động hiến máu và tiếp nhận máu an toàn, là các nội dung: Diễu hành, truyền thông bệnh tan máu bẩm sinh, trao quà cho bệnh nhân nghèo ở các địa phương, giao lưu văn nghệ. Đặc biệt, tại chương trình này, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã trao tặng bằng khen cho 16 cá nhân và 2 gia đình; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể, 22 gia đình và 77 cá nhân; Hội Chữ thập đỏ tỉnh tuyên dương 122 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh năm 2021.

Bạn Trần Thị Kim Hoàn (tình nguyện viên) tham gia “Hành trình đỏ” cho biết, chương trình mong muốn mang những giọt máu an toàn đến cho những người bệnh đang cần. Tuy tổ chức ở 3 địa phương, nhưng người dân đến từ các huyện thì không giới hạn. "Hành trình đỏ" còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu thương cộng đồng, biết sống vì mọi người, ra sức cống hiến sức trẻ của mình cho xã hội, luôn sẵn sàng cống hiến và biết sẻ chia. Sau chuỗi ngày đến các huyện tuyên truyền các bệnh về máu và vận động, cho thấy người dân rất đồng tình tham gia hiến máu.

“Nhiều cô, chú còn hỏi kỹ về thời gian, địa điểm tham gia hiến máu. Đến ngày diễn ra hoạt động tiếp nhận máu, chúng em rất vui khi người dân đến đông đảo. Từ đó cho thấy ý nghĩa của hoạt động hiến máu đã được lan tỏa và tác động đến nhận thức của người dân một cách tích cực” – Kim Hoàn chia sẻ.

Được địa phương thông báo, anh Võ Văn Tuấn (xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân) liền đăng ký và tập trung về thị trấn Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo tại Phú Mỹ để tham gia hiến máu. “Đây là lần thứ 14 tôi hiến máu tình nguyện và khẳng định sức khỏe rất tốt. Chương trình này rất ý nghĩa cho xã hội, mọi người có chung mong muốn ban tổ chức ngày càng mở rộng ở nhiều địa phương để huy động được nhiều hơn nguồn máu cứu người. Bản thân tôi cũng tuyên truyền cho nhiều người xung quanh để ai có đủ sức khỏe thì tham gia” – anh Tuấn cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước, chương trình “Hành trình đỏ” đã trở thành hoạt động truyền thông lớn với nhiều hoạt động thiết thực. Qua 6 năm tổ chức, chương trình “Hành trình đỏ” tại An Giang đã tạo được sự đồng thuận cao của các ngành, cấp và toàn xã hội về hoạt động nhân đạo này. Qua đó, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động, như: Ngày hội hiến máu, Những giọt máu hồng hè, Hành trình đỏ…

Các tập thể, gia đình, cá nhân tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh thời gian qua là những hạt nhân nòng cốt tiếp tục lan tỏa nghĩa cử cao đẹp. Họ cũng là những “tuyên truyền viên” tiếp tục vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp và toàn xã hội tích cực tham gia hiến máu tình nguyện để góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt”, lần thứ 10/2022 được phát động từ ngày 1/6 đến 31/7, lần lượt đi qua 46 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, dự kiến tiếp nhận khoảng 120.000 đơn vị máu. Trong đó, gồm có 4 hoạt động chính: Diễu hành, truyền thông các bệnh về máu và bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), giao lưu các tình nguyện viên, hoạt động hiến máu tình nguyện. Qua 9 năm (2013-2021), chương trình “Hành trình đỏ” đã được tổ chức tại 57 tỉnh/thành phố và tiếp nhận trên 515.000 đơn vị máu, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện và khắc phục tình trạng khan hiếm máu trên phạm vi toàn quốc

 

MỸ HẠNH