“Hồng” và “Chuyên” của cán bộ ngân hàng Vietcombank An Giang trong thời kỳ mới

21/09/2023 - 20:38

 - Bên cạnh kết quả đạt được, một số ít cán bộ vẫn còn vi phạm các nguyên tắc đạo đức, như: Gây nhũng nhiễu khách hàng khi cho vay tiền, cố ý làm sai quy định, lợi dụng chức vụ quyền hạn và giấy tờ giả, chữ ký giả, lập chứng từ khống, cấu kết với tổ chức hoặc cá nhân chiếm đoạt tài sản ngân hàng, chiếm đoạt tiền của khách hàng trong huy động và rút tiền, thông đồng với khách hàng nâng khống giá trị tài sản thế chấp để vay vượt giá trị thực tài sản thế chấp hoặc quay vòng tài sản thế chấp vay nhiều lần ở các ngân hàng khác nhau... Việc làm này gây mất lòng tin đối với khách hàng, làm giảm uy tín và hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

 Trụ sở Vietcombank An Giang

Nhân viên Vietcombank An Giang giao dịch với khách hàng

Kỳ 2: Hạn chế, nguyên nhân và giải pháp trong công tác xây dựng  cán bộ

Hạn chế

Vẫn còn tồn tại một bộ phận cán bộ thờ ơ với việc trau dồi, rèn luyện đạo đức, tác phong, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử dẫn đến hành vi hách dịch, quan liêu, thiếu tôn trọng khách hàng. Công tác đấu tranh tự phê bình, phê bình đối với những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong sinh hoạt của một số chi bộ tại đơn vị chưa được chú trọng.

Vẫn còn tồn tại một số cán bộ, đảng viên chỉ thực hiện lời “hứa” trên cam kết, trên văn bản, mà chưa thật sự biến nó thành hành động. Công tác tự phê bình, đề xuất biện pháp khắc phục khuyết điểm được tổ chức hàng năm vẫn còn mang nặng tính hình thức, chưa gắn lý luận với thực tiễn, lời nói và việc làm. Năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, yếu kém; vẫn còn không ít cán bộ thiếu bản lĩnh, ngại rèn luyện, thiếu kinh nghiệm thực tiễn.

Tại một số bộ phận, phòng ban, việc sắp xếp, bố trí, phân công, bổ nhiệm cán bộ vẫn còn tình trạng đúng quy trình, nhưng chưa đúng người, đúng việc. Vẫn còn tồn tại tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong đó có cả người nhà, người thân, họ hàng, khiến cho năng lực cán bộ không đáp ứng nhu cầu công việc.

Một số cán bộ vẫn còn mang tính đối phó với các kiểm tra tay nghề, chưa thật sự thấy được tầm quan trọng của việc nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ trong thời đại mới. Chương trình đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ đôi khi vẫn còn mang nặng tính lý thuyết và áp lực cho người học. Đội ngũ cán bộ trẻ là những người đi đầu trong đổi mới và phát triển. Tuy nhiên, việc đầu tư cho việc giáo dục đào tạo, nâng cao năng lực của bộ phận này tại đơn vị vẫn còn khiêm tốn.

Nguyên nhân và giải pháp

Nguyên nhân thứ nhất, một số trường hợp bị xử lý kỷ luật tại đơn vị cho thấy rằng phần lớn xuất phát từ việc cán bộ vi phạm các nguyên tắc đạo đức và hơn hết đây đều là những cán bộ thật sự có năng lực. Điều đó, cho thấy việc rèn luyện, giáo dục đạo đức cán bộ phải luôn được quan tâm hàng đầu, bởi lẽ nếu một cán bộ thật sự giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhưng lại vi phạm các chuẩn mực đạo đức thì cũng trở thành người bất tài vô dụng, thậm chí gây nên những hậu quả nghiêm trọng. Quan niệm “lấy đức làm gốc” luôn luôn có ý nghĩa sâu sắc trong mọi thời điểm lịch sử.

Thứ hai, quan điểm toàn diện phải luôn được phát huy trong việc đánh giá cán bộ để sàng lọc, giáo dục, rèn luyện, đồng thời đưa ra những quyết định phù hợp trong công tác cán bộ tại đơn vị. Trước hết, đánh giá cán bộ phải được thực hiện cả hai mặt đạo đức và năng lực; đánh giá từ nhiều tiêu chí, khía cạnh.

Thứ ba, trong công tác rèn luyện đạo đức và nâng cao năng lực cán bộ tại đơn vị, phải luôn vận dụng sâu sắc quan điểm phát triển. Vì vậy, mặc dù trong môi trường làm việc, nhưng đơn vị phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “Học, học nữa, học mãi” trong mỗi cán bộ, để ý thức tự phát triển bản thân, tự học và rèn luyện trở thành sự tự giác ở mỗi người.

Giải pháp nâng cao phẩm chất đạo đức cán bộ

Một là, xác định nêu gương là phương thức giáo dục có sức thuyết phục, hiệu quả nhất để cán bộ rèn luyện đạo đức, bởi vì việc nêu gương đạo đức của cán bộ, đảng viên có tác dụng giáo dục quần chúng rất cao. Để thực hành việc nêu gương thì mỗi cán bộ “tự mình phải chính trước, mới giúp được người khác chính”. Ngược lại, sự thiếu rèn luyện, tu dưỡng, đặc biệt là sự thoái hóa, biến chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hành vi đạo đức, lối sống ý thức kỷ luật, pháp luật của quần chúng.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận định: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Do đó, mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ đảng viên trước hết phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các quy định nêu gương của Đảng; xây dựng chương trình hành động về nêu gương, tự giác thực hiện, làm cho việc nêu gương trở thành việc làm thường xuyên, nếp sống văn hóa trong sinh hoạt, công tác, mọi lúc, mọi nơi, tạo sự lan tỏa trong cơ quan, đơn vị. Quá trình nêu gương, thực hiện tốt phương châm “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, cán bộ giữ cương vị càng cao càng phải tiên phong, gương mẫu; thống nhất giữa nói và làm.

Hai là, đổi mới nội dung, phương thức giáo dục đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Nội dung giáo dục phải cơ bản, hệ thống, tập trung vào trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng và giai đoạn nhất định, tập trung vào việc học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động. Bên cạnh đó, cần chú trọng đổi mới tư duy, đổi mới phương pháp tiếp cận. Tuyên truyền phải đi vào thực chất, hiệu quả, tăng cường trao đổi thông tin hai chiều kịp thời, chính xác, nhìn thẳng vào sự thật sự việc, không né tránh những vấn đề nhạy cảm, công tác tuyên truyền luôn phải “đi trước một bước”, chủ động nắm sát diễn biến tư tưởng, định hướng tư tưởng đúng đắn và kịp thời; dự báo trước các vấn đề tư tưởng sẽ nảy sinh để có phương án giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Ba là, tăng cường thiết lập kỷ luật, kỷ cương, xây dựng các cơ chế, quy chế, quy định cụ thể và tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, kiên quyết đấu tranh loại bỏ những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống ra khỏi bộ máy của tổ chức. Quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Thực tế trong thời gian qua cho thấy, tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực có chiều hướng phức tạp, có nguy cơ tăng cao là một phần do hệ thống các quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước, của các cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, thực hiện thiếu nghiêm túc, công tác kiểm tra, giám sát thiếu thường xuyên. Vì vậy, cần cụ thể hóa các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xây dựng các quy chế, quy định làm căn cứ, cơ sở cho việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và làm căn cứ để đánh giá đạo đức của cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện những tấm gương tiêu biểu, kịp thời cảnh báo, răn đe những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, mức độ uy tín, tín nhiệm của cán bộ tại đơn vị.

Bốn là, đối với các trường hợp vi phạm các nguyên tắc chuẩn mực đạo đức, phải thực hiện nghiêm Quy định số 102-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “Xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm”. Theo đó, việc xử lý cán bộ đảng viên được thực hiện trên tinh thần “quyết tâm của Đảng trong phòng, chống tham nhũng, quyết không bỏ qua bất kỳ hành vi, vi phạm nào của cán bộ, đảng viên dù ở cương vị nào, kể cả cán bộ cao cấp, cán bộ đương chức và nghỉ hưu”. Cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời, phát huy vai trò của quần chúng trong đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng.

Năm là, cán bộ lãnh đạo quản lý cần quan tâm nắm bắt tâm tư tình cảm, sâu sát trong mọi hoạt động của cán bộ cấp dưới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc và có cơ sở trong việc đánh giá đạo đức, lối sống và quan hệ với nhân dân của cán bộ, nhất là tinh thần đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó, căn cứ vào kết quả đánh giá cán bộ để rút ra nhận xét, kết luận về mức độ hoàn thành nhiệm vụ, khả năng, triển vọng phát triển của từng cán bộ để bổ nhiệm, đào tạo, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, đồng thời để đưa những người không đủ tiêu chuẩn, tha hóa, biến chất ra khỏi đơn vị.

Giải pháp nâng cao năng lực cán bộ

Một là, thực hiện tốt chủ trương khuyến khích, bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm vì lợi ích chung. Theo đó, đơn vị cần xây dựng chính sách, chế độ nhằm đãi ngộ, khuyến khích, động viên tinh thần học tập, rèn luyện nâng cao trình độ của cán bộ.

Hai là, phát huy vai trò tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tự rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, tự đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Để làm được điều đó, mỗi cán bộ, đảng viên, ngoài việc xác định mục đích, động cơ, nội dung, phải có nghị lực, quyết tâm cao, có ý chí vươn lên, vượt qua mọi khó khăn trở ngại để tự học tập, tự rèn luyện; xây dựng cho mình đức tính cần cù, nhẫn nại, kiên trì, bền bỉ, biết kết hợp giữa học với hành, phải tích cực, tự giác học hỏi để không ngừng hoàn thiện mình.

Ba là, tổ chức tốt các các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn chi nhánh nhằm khơi dậy ý chí, khát vọng và quyết tâm nâng cao năng lực nhằm giúp mỗi cán bộ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao.

Bốn là, việc quy hoạch, bổ nhiệm, điều động đối với cán bộ phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo đúng quy định hiện hành và đúng năng lực thực tế. Đơn vị cần chú trọng hơn trong việc chú trọng đầu tư bồi dưỡng, giáo dục cán bộ trẻ.

Năm là, nghiên cứu điều chỉnh các chương trình đào tạo phát triển kỹ năng nghiệp vụ tại đơn vị nhằm nâng cao chất lượng, tập trung, sâu sát với thực tế, góp phần thay đổi nhận thức của người học chuyển từ bị động sang chủ động, biến chương trình đào tạo thành chia sẻ kinh nghiệm và truyền đạt kỹ năng thực tiễn. Qua đó, nhằm góp phần nâng cao năng lực, giúp cán bộ phát triển hơn nữa vốn kiến thức hiện hữu, đồng thời bồi dưỡng, vun đắp thêm những kỹ năng mới thích nghi với sự thay đổi từng ngày, từng giờ của xã hội.

“Đức” và “Tài” trong công tác xây dựng cán bộ luôn có ý nghĩa trong thời đại mới

Đảng ủy, Ban lãnh đạo Vietcombank An Giang xác định cán bộ và công tác cán bộ là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển cũng như đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Theo đó, việc “nâng cao phẩm chất đạo đức và năng lực cán bộ” luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong công tác cán bộ.

Trong giai đoạn hiện nay, “đạo đức” và “năng lực”, đặc biệt là “đạo đức” của cán bộ ngân hàng ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Bởi lẽ trong lĩnh vực tài chính –ngân hàng, rủi ro đạo đức là điều luôn thường trực; khoảng cách giữa cái tốt và cái xấu là hết sức mong manh. Đòi hỏi người cán bộ ngân hàng luôn giữ vững bản lĩnh, thường xuyên trau dồi tri thức và đạo đức nghề nghiệp.

Nhận thức được sứ mệnh và tầm quan trọng của việc phấn đấu trở thành “Ngân hàng số 1, có đóng góp lớn vào sự phát triển bền vững của Việt Nam” trong chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, mỗi cán bộ Vietcombank An Giang cần cụ thể hóa mục tiêu phát triển bản thân thành những cán bộ có đủ “đức” đủ “tài” thành hành động cụ thể đối với từng vị trí công tác, trong từng giai đoạn cụ thể trong việc triển khai, thực thi nhiệm vụ. Những sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm ở mỗi cá nhân sẽ tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần xây dựng, bồi đắp, khẳng định thêm giá trị đạo đức truyền thống, uy tín thương hiệu, góp phần mang lại những thành tựu vượt bậc, giúp Vietcombank đi lên những nấc thang ở tầm cao mới trong tương lai.

Những nỗ lực của mỗi cán bộ, nhân viên, cùng sự chung sức đồng lòng của cả tập thể góp phần giúp Vietcombank An Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân xây dựng quê hương, đất nước phát triển nhanh, bền vững.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. GS. TS. TRẦN VĂN PHÒNG (2022). Quan điểm của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ đổi mới, 08/02/2022, từ <https://moha.gov.vn/thanh-nien/tin-tuc/quan-diem-cua-dang-ve-xay-dung-doi-ngu-can-bo-cong-chuc-trong-thoi-ky-doi-moi-47184.html>

2. LÊ VĂN CƯỜNG (2022). Xây dựng đội ngũ cán bộ - “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng, 20/04/2022, từ <https://tuyengiao.vn/dua-nghi-quyet-cua-dang-vao-cuoc-song/xay-dung-doi-ngu-can-bo-then-chot-cua-then-chot-trong-cong-tac-xay-dung-dang-138573>

3. NGUYỄN MINH TUẤN (2020). Nâng cao bản lĩnh, phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ XIII của Đảng, 12/10/2020, từ <https://tuyengiao.vn/dua-nghi-quyet-cua-dang-vao-cuoc-song/nang-cao-ban-linh-pham-chat-va-nang-luc-cua-doi-ngu-can-bo-lanh-dao-chu-chot-nhiem-ky-xiii-cua-dang-130133.>

4. TÔ THỊ NGỌC HOA (2021). Đảng bộ Vietcombank đẩy mạnh việc học và làm theo Bác, 28/10/2021, từ <https://www.hochiminh.vn/hoc-va-lam-theo-bac/hoc-va-lam-theo-bac/dang-bo-vietcombank-day-manh-viec-hoc-va-lam-theo-bac-5724>

5. TRẦN SỸ MẠNH (2021). Vietcombank thực hiện mục tiêu chiến lược 2025 và tầm nhìn 2030, 25/10/2021, từ <https://dangcongsan.vn/thong-tin-kinh-te/vietcombank-thuc-hien-muc-tieu-chien-luoc-2025-va-tam-nhin-2030-595062.html>

 

MAI NHẬT TUYỀN