“Hương sắc Lào Cai” tô đậm thêm vẻ đẹp bản sắc và tinh hoa văn hóa Tây Bắc

18/11/2021 - 13:30

Từ ngày 19 đến 21-11, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa sẽ diễn ra Chương trình “Hương sắc Lào Cai”, bao gồm chuỗi hoạt động, sự kiện giới thiệu, tái hiện đời sống văn hóa, trang phục, ẩm thực của cộng đồng dân tộc bản địa Sa Pa.

Đây là sự kiện xúc tiến du lịch đầu tiên được tổ chức trên quy mô toàn tỉnh và mở rộng trên phạm vi toàn quốc với xu hướng kết nối và giao lưu. Sự kiện là sự kết tinh và hội tụ những tinh túy của dân tộc, là cốt lõi phát triển văn hóa di sản cần gìn giữ và phát huy.

“Chúng tôi quyết tâm “phá băng” tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa sau thời gian dài bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19, nay đã kiểm soát khá tốt, theo phương châm thích ứng an toàn với dịch”, ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết.

Bản sắc văn hóa dân tộc bản địa ở Sa Pa.

Chương trình cũng là tiền đề khởi động cho Festival “Tinh hoa Tây Bắc - Hương sắc Lào Cai” sẽ chính thức được tổ chức vào năm 2022 với sự hưởng ứng trên phạm vi toàn tỉnh Lào Cai và có sức lan tỏa rộng đến toàn vùng Tây Bắc, góp phần tạo nên thế mạnh, tiếp sức cho sức phát triển của du lịch Lào Cai, tô đậm thêm vẻ đẹp của bản sắc và tinh hoa văn hóa Tây Bắc.

Trong sự kiện này, tám nhà thiết kế thời trang quy tụ, mang đến show diễn thời trang “Thổ cẩm xuống phố”, đưa tinh hoa văn hóa thổ cẩm vào thời trang. Tám bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ các bộ trang phục của các tộc người H’Mông, Dao, Tày, Thái, Hà Nhì, Xa Phó, Nùng, Giáy... tạo nên một bức tranh văn hóa đậm chất Tây Bắc. Sự kiện này sẽ tạo nên sự kết nối, lan tỏa các sản phẩm văn hóa, du lịch, nét đẹp đời sống con người vùng cao qua sản phẩm thời trang thổ cẩm đặc trưng ở vùng Tây Bắc của Việt Nam.

“Hương sắc Lào Cai” tô đậm thêm vẻ đẹp bản sắc và tinh hoa văn hóa Tây Bắc -0

Thông qua Chương trình “Hương sắc Lào Cai”, tỉnh Lào Cai sẽ khẳng định thế mạnh đa văn hóa - giàu bản sắc, góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát triển văn hóa các tộc người của tỉnh nhằm thu hút đầu tư và phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, tạo nên những sản phẩm kinh tế - văn hóa du lịch độc đáo, hướng đến khẳng định thương hiệu sản phẩm du lịch chung của  tám tỉnh Tây Bắc.

Cũng qua chương trình này, Lào Cai sẽ phát triển các khu văn hóa du lịch tộc người chuyên về thổ cẩm, nhằm đưa các sản phẩm thổ cẩm của Lào Cai có mặt rộng khắp trên thị trường quốc tế, tạo thêm công ăn việc làm và nguồn thu nhập bền vững cho bà con dân tộc bản địa. Đây cũng là phương pháp bảo tồn và gìn giữ văn hóa truyền thống tộc người bền vững nhất, khiến cho văn hóa vùng Tây Bắc của Việt Nam được sống mãi, gìn giữ trao truyền cho muôn đời sau.

Chương trình “Hương sắc Lào Cai” gồm có một tổ hợp các hoạt động diễn ra liên tục từ 19-21/11 tại thị xã Sa Pa gồm: Khai mạc không gian trưng bày thổ cẩm: “Những câu chuyện kể”, tại số 2 đường đường Fansipan, Nhà Du lịch trung tâm, thị xã Sa Pa. Tái hiện Chợ tình Sa Pa: “Không gian của yêu đương và hẹn hò, muôn sắc màu thổ cẩm, diễn xướng và thăng hoa”, tại thị xã Sa Pa. Chương trình Thời trang nghệ thuật: “Thổ cẩm - câu chuyện tình yêu” tại Sân Quần, thị xã Sa Pa, với các nhà thiết kế David Minh Đức, Duy Nguyễn, Quang Huy, Vũ Việt Hà, Trần Thanh Mẫn, Minh Minh, Xuân Nguyễn, Thổ cẩm Lan Rừng và các nghệ nhân làng nghề thổ cẩm Sa Pa.

Theo QUỐC HỒNG (Báo Nhân Dân)