“Không để ai bị bỏ lại phía sau”

18/10/2024 - 06:59

 - Những năm qua, An Giang tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Qua thực hiện phong trào đã góp phần khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no của người dân, phấn đấu “Vì một Việt Nam không còn đói nghèo”.

Petrolimex An Giang trao tặng 20 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá 1 tỷ đồng cho UBMTTQVN tỉnh An Giang

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh đã huy động nguồn lực của toàn xã hội trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác chăm lo cho người nghèo, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh thường xuyên đẩy mạnh vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh, nhất là trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Trao nhà giúp người nghèo an cư lạc nghiệp

Chỉ riêng 9 tháng của năm 2024, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh tiếp nhận từ nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh với tổng trị giá trên 223 tỷ đồng và số tiền đầu kỳ chuyển sang trên 33,68 tỷ đồng; nâng tổng trị giá trên 256 tỷ đồng (gồm tiền mặt và hiện vật quy ra tiền) để chung tay chăm lo cho người nghèo. Từ nguồn vận động, Ban Thường trực UBMTTQVN và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã chi trên 139,2 tỷ đồng, để cất mới 1.516 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 116 căn nhà, tặng quà 321.863 lượt hộ nghèo, trợ giúp khó khăn đột xuất 54.015 trường hợp, trợ giúp 12.234 học sinh học tập, hỗ trợ khám bệnh 7.648 trường hợp, giúp 296 người nghèo phát triển sản xuất; xây cất cầu nông thôn, làm đường... gần 19,5 tỷ đồng.

Tiếp động lực, mang niềm vui

Được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, nhà hảo tâm trao tặng căn nhà Đại đoàn kết, gia đình ông Hà Ngọc Vân (ngụ khóm Tân Phú, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) không giấu được niềm vui. Đây là hộ khó khăn về nhà ở, vợ chồng đang bị bệnh, mất sức lao động, cuộc sống phụ thuộc vào tiền bán vé số của con gái. Căn nhà mới xây dựng cho ông Vân có diện tích 32m2, kết cấu nhà cấp 4, vách tường, nền lót gạch men, khung bê-tông cốt thép, mái tole, với tổng kinh phí xây dựng gần 86 triệu đồng. “Gia đình rất biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo các cấp đã giúp gia đình biến ước mơ có căn nhà khang trang trở thành hiện thực. Gia đình rất vui và sẽ bảo quản tốt để sử dụng lâu bền” - ông Hà Ngọc Vân xúc động.

UBND huyện Chợ Mới trao bò giống cho hộ dân

Để tăng thêm nguồn vốn, giúp người nghèo được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, xã trích một phần kinh phí trên 6 tỷ đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn mua bán nhỏ, chăn nuôi, trồng trọt, xây nhà, đầu tư trang thiết bị cho nghề truyền thống... Anh Thái Xuân Hoàng (36 tuổi, ngụ ấp Khánh Phát, xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú) chia sẻ: “Trước đây, thu nhập gia đình chỉ nhờ vào mấy công đất trồng lúa, nhưng thường xuyên bấp bênh. Khi UBND huyện Châu Phú có chủ trương trồng nhãn xuồng để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tôi đã mạnh dạn tham gia”. Được chính quyền địa phương hỗ trợ kỹ thuật và vốn vay ưu đãi thông qua ủy thác nguồn vốn ngân sách sang Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 38 triệu đồng. Nhờ áp dụng kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm, hiệu quả và quyết tâm của bản thân, vườn nhãn đạt năng suất cao, giúp gia đình anh có thu nhập ổn định. 

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thực hiện “Ngày vì người nghèo thế giới” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” do Trung ương phát động (từ ngày 17/10 - 18/11 hàng năm), các cấp, ngành ở An Giang đang tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội gắn với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh.

Chung tay đảm bảo an sinh xã hội

Hoạt động của công tác cứu trợ đồng bào bị thiên tai luôn được UBMTTQVN các cấp quan tâm thực hiện. 9 tháng qua, Ban Vận động Cứu trợ tỉnh đã tổ chức 2 đoàn đến thăm, hỗ trợ 124 hộ dân bị hỏa hoạn tại TP. Châu Đốc và huyện Châu Phú, với tổng số tiền 382 triệu đồng; tổ chức 2 đoàn đến thăm, hỗ trợ 55 hộ dân bị giông, lốc làm tốc mái, sập nhà tại huyện Phú Tân và Châu Phú, với tổng số tiền 110 triệu đồng; hỗ trợ 100 triệu đồng cho công tác chữa cháy rừng trên địa bàn huyện Tri Tôn. Đến ngày 18/9/2024, Quỹ Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão Yagi (bão số 3) là 13 tỷ đồng và hiện vật quy tiền trên 4,5 tỷ đồng.

Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang hỗ trợ quà Tết cho người bán vé số lưu động

Tiêu biểu trong công tác đảm bảo an sinh xã hội có thể kể đến Liên đoàn Lao động tỉnh, đã tổ chức thăm và tặng 117.500 suất quà (gồm tiền mặt và hiện vật) trị giá 117,6 tỷ đồng cho người nghèo, công nhân viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; Quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh chi hỗ trợ 49 Mái ấm Công đoàn trị giá 1,6 tỷ đồng; Hội Nông dân các cấp vận động 11.080 phần quà (trị giá trên 4,1 tỷ đồng) tặng hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tặng 9 Mái ấm nông dân, trị giá trên 1,2 tỷ đồng; vận động hội viên, nông dân duy trì tham gia 104.119 thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện.

 Còn Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp vận động tặng 8.536 phần quà trị giá trên 2,9 tỷ đồng; trao 658 suất quà, học bổng cho học sinh, với số tiền 332 triệu đồng; vận động cất mới 10 Mái ấm tình thương trị giá 687 triệu đồng. Riêng Hội Cựu chiến binh các cấp vận động hơn 1,5 tỷ đồng xây mới 27 nhà Nghĩa tình đồng đội; sửa chữa 42 căn nhà, với tổng số tiền 521 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ các cấp vận động và trao 39.640 suất quà, trị giá 16,3 tỷ đồng; trợ giúp 3.452 địa chỉ nhân đạo, tổng trị giá 3,2 tỷ đồng; hỗ trợ, giúp đỡ chuyển viện 14.366 lượt bệnh nhân, với chi phí xăng dầu, ngày công… 7,4 tỷ đồng.

Tích cực lan tỏa phong trào

Trao hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn

Giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước xác định là chủ trương lớn, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của phát triển bền vững và cũng là chương trình mang tầm quốc gia, thể hiện truyền thống “tương thân, tương ái” tốt đẹp của dân tộc ta. Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chủ trương hướng về người nghèo đã biến thành những hoạt động cụ thể được triển khai ở mọi cấp, mọi ngành, lan tỏa đến mọi miền của Tổ quốc.

 An Giang luôn trân trọng các “tấm lòng vàng” đã hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn một cách thầm lặng, nhưng kiên trì, bền bỉ và hiệu quả. Đây là những bông hoa đẹp lan tỏa truyền thống, văn hóa tốt đẹp “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Nhờ có chính sách đúng đắn, hiệu quả của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội, nhiều người đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu và quay trở lại giúp đỡ cộng đồng...

THU THẢO - HẠNH CHÂU