​Lần đầu tiên WTO dành một nửa số ghế cấp phó tổng cho nữ giới

05/05/2021 - 08:22

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bà Ngozi Okonjo-Iweala ngày 4-5 đã bổ nhiệm 2 phụ nữ vào vị trí lãnh đạo cấp phó của WTO. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của WTO có một nửa số ghế cấp phó tổng giám đốc được dành cho nữ giới.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala tại một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: THX-TTXVN

Theo quyết định bổ nhiệm mới nhất, bà Angela Ellard (người Mỹ) và bà Anabel Gonzalez (người Costa Rica) sẽ là phó tổng giám đốc WTO cùng với ông Jean-Marie Paugam (người Pháp) và ông Trương Hướng Thần (người Trung Quốc).

Trước đó, WTO từng có một phụ nữ giữ chức phó tổng giám đốc, nhưng bà Okonjo-Iweala nhấn mạnh rằng "đây là lần đầu tiên trong lịch sử của tổ chức này, có một nửa số ghế phó tổng giám đốc dành cho phụ nữ".

Với quyết định bổ nhiệm trên, bà Okonjo-Iweala, người vừa nhậm chức ngày 1-3, đã thực hiện cam kết củng cố tổ chức này bằng các lãnh đạo có năng lực trong khi đảm bảo cân bằng giới ở các vị trí cấp cao. Quyết định mới cũng đảm bảo nguyên tắc cân bằng trước đây, gồm 1 ghế cho Trung Quốc, 1 ghế cho Mỹ, 1 ghế cho Liên minh châu Âu (EU) và 1 ghế cho một nước đang phát triển ở khu vực khác. Mỗi phó tổng giám đốc sẽ đảm nhận 4 hoặc 5 lĩnh vực trong WTO, như các vấn đề pháp lý, tiếp cận thị trường, phát triển, nông nghiệp và hàng hóa, và sở hữu trí tuệ...

Bà Ellard từng là trưởng nhóm cố vấn thương mại tại Quốc hội Mỹ, trong khi bà Gonzalez là cựu Bộ trưởng Ngoại thương và từng nắm giữ một vị trí lãnh đạo cấp cao tại Ngân hàng Thế giới (WB) và là người phụ trách mảng nông nghiệp và hàng hóa tại WTO.

Ông Paugam là đại diện thường trực của Pháp tại WTO và đã nắm giữ các vị trí cao trong Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp. Còn ông Trương là một thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, người mới được bổ nhiệm làm đại diện thường trực của Bắc Kinh tại WTO.

WTO đã tổ chức một cuộc họp của đại hội đồng ngày 28 và 29-4. Đây là cơ quan ra quyết định cấp cao nhất của WTO, có đại diện của toàn bộ 164 quốc gia thành viên.

Theo BÍCH LIÊN (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích