“Lắng nghe dân nói”

25/03/2022 - 06:51

 - Với mong muốn gần dân, sát dân, trên tinh thần “tích cực, cầu thị, chân thành, lắng nghe, hiệu quả, không hình thức”, Ban Thường vụ Huyện ủy Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức diễn đàn “Lắng nghe dân nói”.

Người dân phát biểu ý kiến tại diễn đàn “Lắng nghe dân nói” ở xã An Bình

“Cầu nối” với nhân dân

Xã An Bình là địa phương đầu tiên tổ chức diễn đàn “Lắng nghe dân nói” theo kế hoạch. Tại diễn đàn, các đại biểu được nghe báo cáo nhanh tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021 và những định hướng lớn trong năm 2022 của huyện Thoại Sơn. Có mặt tại buổi “Lắng nghe dân nói” tại xã An Bình mới thấy được sự dân chủ, thẳng thắn, kỷ cương và gần gũi giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân.

Ông Lê Hồng Tuấn (nông dân ấp Phú An, xã An Bình) cho rằng, bản thân rất phấn khởi với sự thay đổi của huyện Thoại Sơn nói chung và xã An Bình nói riêng. Nhờ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao nên đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày càng được nâng cao.

“Đa phần người dân trên địa bàn sống bằng nghề nông, nhưng những năm qua, giá cả vật tư, phân bón không ổn định khiến việc sản xuất, trồng trọt khá bấp bênh. Chúng tôi hy vọng ngành chức năng sớm chấn chỉnh, ổn định giá cả vật tư, phân bón để người dân an tâm sản xuất” - ông Tuấn trình bày.

Buổi diễn đàn nhận được 10 ý kiến phát biểu, kiến nghị của người dân. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe những ý kiến của người dân, Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm và lãnh đạo xã An Bình đã trực tiếp trả lời, giải trình những nội dung, vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương về: Hạ tầng giao thông; giá cả vật tư, phân bón không ổn định; chỉnh trang khu dân cư; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thông tin ở cơ sở...

Diễn đàn “Lắng nghe dân nói” là mô hình sinh hoạt chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, giúp cho việc lãnh đạo của cấp ủy Đảng và sự điều hành của chính quyền các cấp sát với đời sống nhân dân vì trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến góp ý của nhân dân.

Đồng thời, tiếp thu, khắc phục những mặt còn hạn chế trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương để làm tốt hơn trong thời gian tới. Đây còn là cầu nối góp phần tạo sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ và nhân dân, tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng và nhà nước.

Xử lý tốt vấn đề

Lắng nghe và giải quyết một cách thỏa đáng, hợp lý những vấn đề của nhân dân đặt ra, diễn đàn “Lắng nghe dân nói” là mô hình dân vận khéo, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân. Việc duy trì hoạt động này còn góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Trong đó, nổi bật là công tác vận động nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào các vấn đề xã hội, các chỉ tiêu không cần vốn trong xây dựng NTM ở địa phương.

 Việc tiếp xúc, gặp gỡ với nhân dân ở xã An Bình đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc tổ chức các buổi tiếp xúc, trao đổi với người dân được thông tin rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân tham dự đầy đủ; thông tin tuyên truyền ngắn gọn, xúc tích, đúng trọng tâm những vấn đề nhân dân quan tâm. Cán bộ tham dự diễn đàn nắm chắc  vấn đề và có giải trình, xử lý tốt những kiến nghị của nhân dân để buổi tiếp xúc đạt hiệu quả cao.

Tại diễn đàn “Lắng nghe dân nói” ở xã An Bình, Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thị Minh Kiều nhấn mạnh, “Lắng nghe dân nói” là chủ trương hướng mạnh về cơ sở của Ban Thường vụ Huyện ủy Thoại Sơn theo Kế hoạch 63-KH/HU, ngày 9-12-2021. Theo đó, hàng năm, huyện sẽ tổ chức diễn đàn “Lắng nghe dân nói” ở 17 xã, thị trấn trên địa bàn. Hoạt động nhằm xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh từ cơ sở, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc tham gia ý kiến xây dựng hệ thống chính trị, góp phần tạo sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ và nhân dân, tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước.

Ghi nhận những ý kiến chân tình, thẳng thắn từ người dân, Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn đề nghị, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã An Bình tổ chức nhiều hơn những buổi diễn đàn lắng nghe ý kiến người dân trong thời gian tới để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của người dân, kịp thời giải quyết để tạo lòng tin và sự đồng thuận từ nhân dân.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN