“Luồng gió mới” từ nghị trường đi vào thực tiễn sôi động

19/02/2024 - 09:10

Đầu năm mới, về thăm nhiều địa phương, chúng tôi cảm nhận được niềm tin và kỳ vọng của đồng chí, đồng bào gửi gắm Quốc hội, đại biểu Quốc hội. Đó là cần phải phát huy cao nhất tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động, gần gũi, nắm bắt tâm tư của cử tri và nhân dân, tiếp tục sâu sát thực tiễn đời sống để quyết đáp kịp thời các quyết sách lớn, đưa hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của Quốc hội lên tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh DUY LINH

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh DUY LINH

Trên vùng đất “địa chỉ đỏ” ATK huyện Định Hóa (Thái Nguyên), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các lãnh đạo Quốc hội đã và đang truyền cảm hứng, chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn chung sức, đồng lòng, phát huy nội lực, đồng thời vận động các nguồn lực hướng về vùng An toàn khu năm xưa, Định Hóa hôm nay trở thành huyện nông thôn mới.

Ngày mới ở đèo De, núi Hồng

Từ thành phố Thái Nguyên lên trung tâm Thủ đô kháng chiến năm xưa đến khu vực đèo De, núi Hồng nơi có Nhà tưởng niệm Bác Hồ nổi tiếng, những con đường đi qua các xã, bản nay đã khang trang, đường rải nhựa, bê-tông đến tận trước cổng nhà người dân hai bên đường.

Đèo De, núi Hồng là địa danh nổi tiếng, thuộc xã Phú Đình, huyện Định Hóa giáp ranh với xã Tân Trào (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang). Đây là địa điểm “Chùa rách bụt vàng” như lời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bởi dưới chân đèo De là nơi trụ sở Phủ Chủ tịch trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

Chính nơi đây, cách đây hơn 2 năm, giữa tháng 11/2021, đồng chí Vương Đình Huệ và Đoàn công tác về dự chung vui Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” với đồng bào các dân tộc huyện Định Hóa. Trước thực trạng khó khăn của địa phương, Chủ tịch Quốc hội nêu ý kiến chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương cần quan tâm, tập trung nguồn lực hỗ trợ xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023 để tri ân đồng bào Thủ đô kháng chiến năm xưa.

Qua trao đổi với các đồng chí lãnh đạo huyện, được biết: Hai năm trước, khi đặt mục tiêu đưa Định Hóa trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy và các đồng chí lãnh đạo huyện vừa mừng, vừa lo. Mừng là vì đây là cơ hội lớn để phát triển kinh tế-xã hội, hạ tầng địa phương; lo là vì điểm xuất phát của huyện còn thấp, nguồn lực có hạn...

Không lâu sau, ngày 18/2/2022, tại Nhà Quốc hội, trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan, ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thái Nguyên và huyện Định Hóa họp bàn, thảo luận kỹ lưỡng cùng các đơn vị, doanh nghiệp thống nhất cao về công tác hỗ trợ huyện Định Hóa sớm đạt chuẩn nông thôn mới. Sau cuộc họp, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhiều cuộc họp với các sở, ban, ngành và huyện Định Hóa cụ thể hóa các chương trình, nội dung thực hiện.

Định Hóa là huyện miền núi của tỉnh, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 50 km về phía Tây Bắc, có gần 107 nghìn người gồm 17 dân tộc đoàn kết chung sống, trong đó người dân tộc thiểu số hơn 73%. Đảng bộ huyện có hơn 8.000 đảng viên sinh hoạt tại 40 tổ chức cơ sở đảng. Trước năm 2022, Định Hóa là huyện nghèo, 11 xã trong huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2015-2020, nhưng nhiều tiêu chí chưa đáp ứng theo tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong khi đó, 3 xã khu vực III có điều kiện đặc biệt khó khăn, 10 xã khu vực II và 42 xóm đặc biệt khó khăn.

Diện mạo cơ sở hạ tầng đổi thay từng ngày, cả về chất lượng trong cuộc sống người dân thể hiện rõ sau hơn hai năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới tại Định Hóa.

Diện mạo cơ sở hạ tầng đổi thay từng ngày, cả về chất lượng trong cuộc sống người dân thể hiện rõ sau hơn hai năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới tại Định Hóa. Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải và các đồng chí lãnh đạo địa phương cho biết: Để kịp thời thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được Chủ tịch Quốc hội giao, tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về nội dung này, do một đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng ban, Bí thư Huyện ủy là Phó ban thường trực; các đồng chí: Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là Phó Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo Đề án đã xây dựng quy chế làm việc, phân công cụ thể thành viên trong Ban chỉ đạo để phụ trách lĩnh vực và các địa bàn.

Từ sự chỉ đạo sát sao, với trách nhiệm cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ của tỉnh, các doanh nghiệp, quyết tâm của hệ thống chính trị, nhân dân các dân tộc và cách làm bài bản, khoa học, Định Hóa phấn đấu hoàn thành và đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới.

Số liệu báo cáo cho thấy: Sau 2 năm thực hiện Đề án, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên, thu nhập bình quân năm 2023 khu vực nông thôn ước hơn 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ nghèo đa chiều toàn huyện giảm còn 9,98% (giảm 21,34% so với năm 2021). Đã đầu tư xây dựng thêm 50 km đường liên xã và 50 km đường liên xóm, đường ngõ xóm, đường nội đồng; nâng cấp, sửa chữa, xây mới 70 công trình thủy lợi; xây mới 20 km kênh mương, nâng số công trình thủy lợi trên địa bàn lên thành 225 phục vụ nhân dân tưới tiêu, canh tác thuận lợi.

Đời sống nhân dân được nâng cao và cải thiện là mục tiêu đích cuối cùng của xây dựng nông thôn mới

Về lĩnh vực giáo dục, huy động nguồn vốn ngân sách và các nhà tài trợ, huyện đã đầu tư thêm 173 phòng học, 97 phòng chức năng, bảo đảm 100% các trường, lớp học được kiên cố hóa. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân. Đến nay, huyện đầu tư xây dựng 9 nhà văn hóa cấp xã; 151 nhà văn hóa xóm, tổ dân phố, tất cả các xóm, tổ dân phố đều có nhà văn hóa...

Vừa qua, về làm việc tại địa phương, Chủ tịch Quốc hội đến thăm đại diện các cán bộ lão thành cách mạng, trực tiếp đến kiểm tra công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa bề thế 5 tầng, có tổng mức đầu tư gần 55 tỷ đồng, quy mô 150 giường bệnh. Mỗi tầng tương ứng với một khu chức năng khác nhau, đáp ứng đủ yêu cầu về khám, chữa bệnh nội trú, gồm các khoa: Hồi sức-cấp cứu, Nhi, Sản, Ngoại, Khu phẫu thuật và phòng hội chẩn trực tuyến được trang bị hệ thống trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại.

Nhấn mạnh, đời sống nhân dân được nâng cao và cải thiện là mục tiêu đích cuối cùng của xây dựng nông thôn mới, quá trình xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thời gian tới huyện Định Hóa tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư, xây dựng các xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

“Luồng gió mới” từ nghị trường đi vào thực tiễn sôi động ảnh 1

Công trình đường dây và Trạm biến áp 110kV Định Hóa hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần tăng phụ tải trên địa bàn huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: DUY LINH

Tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thuận lợi

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thông điệp chỉ đạo xuyên suốt của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đến thăm, làm việc trước thềm năm mới và ngay ngày làm việc đầu tiên, nhấn mạnh: Năm 2024 là năm “bản lề”, năm “nước rút”, sẽ tạo nền tảng vững chắc để “tăng tốc”, đạt thành công trong việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; đồng thời, triển khai công việc chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp, ngành, địa phương từ thực tiễn cuộc sống ở cơ sở, cần lắng nghe thấu đáo tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; từ đó nhận diện rõ, đánh giá thật đầy đủ các thuận lợi, thách thức, làm cơ sở đưa ra các kịch bản, giải pháp ứng phó kịp thời, tích cực đóng góp với Quốc hội trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng.

Đảng, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Trong chuyến công tác tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, chúng tôi đến thăm Tổ hợp hóa dầu miền nam - dự án FDI của Thái Lan có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ USD. Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SCG Tham-ma-sak Seth-au-dom, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn Ku-la-chet chào đón Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong Đoàn. Tổ hợp hóa dầu miền nam được khởi công xây dựng vào tháng 2/2018 tại Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn. Cùng với các nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn, Bình Sơn, đây là dự án có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển ngành dầu khí của nước ra.

Tại các cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội và các lãnh đạo Quốc hội Việt Nam đều gửi gắm thông điệp: Đảng, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam luôn chú trọng cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, hoàn thiện thể chế theo chuẩn mực quốc tế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất để thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Cụ thể, Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 đã chỉ rõ những ưu tiên chiến lược của Việt Nam trong thu hút FDI giai đoạn tới là các dự án công nghệ của tương lai của các tập đoàn lớn; các dự án có hàm lượng công nghệ cao, không ảnh hưởng tới môi trường…

Cử tri và nhân dân cả nước tin tưởng, tinh thần năng động, chủ động, đổi mới, sáng tạo không ngừng mang lại thành quả tốt đẹp ở Nhà Quốc hội sẽ thổi luồng gió tươi mới hơn, năng động, sáng tạo hơn, bám sát thực tiễn cuộc sống hơn đến hệ thống cơ quan dân cử địa phương.

Điểm nhấn ấn tượng năm qua được cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đánh giá cao hệ thống pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp của Việt Nam cơ bản được ban hành đồng bộ, đầy đủ, kịp thời; đã và đang được thực thi, đi vào cuộc sống. Các chuyên gia kinh tế nhận định: Quốc hội nhiệm kỳ XV quyết định nhiều quyết sách đột phá, chưa có tiền lệ sẽ tạo sức lan tỏa rộng lớn, giúp ổn định môi trường đầu tư, khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đối với một số lĩnh vực cần khuyến khích đầu tư. Đặc biệt, Quốc hội vừa thông qua Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và nhiều luật, nghị quyết quan trọng, hướng đến cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư.

Cử tri và nhân dân cả nước tin tưởng, tinh thần năng động, chủ động, đổi mới, sáng tạo không ngừng mang lại thành quả tốt đẹp ở Nhà Quốc hội sẽ thổi luồng gió tươi mới hơn, năng động, sáng tạo hơn, bám sát thực tiễn cuộc sống hơn đến hệ thống cơ quan dân cử địa phương. Với tinh thần đổi mới tư duy mạnh mẽ, trách nhiệm cao, làm việc không kể ngày đêm, Quốc hội, mỗi đại biểu Quốc hội, các cơ quan và đại biểu dân cử ở địa phương tiếp tục hành động, đóng góp vì sự nghiệp chung, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp cũng như quyết định các quyết sách lớn đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Đó chính là thành quả của quá trình phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng, “từ sớm, từ xa” với nỗ lực, quyết tâm rất cao của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ... các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan. Bài học quý vừa qua là Quốc hội huy động mọi nguồn lực với tinh thần thật sự cầu thị, lắng nghe, dân chủ, tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân trong tổ chức, hoạt động.

Theo VĂN CHÚC (Nhân dân)