“Mẹ đỡ đầu” của những trẻ mồ côi

05/10/2022 - 07:06

 - Thấu hiểu những mất mát của các trẻ chịu cảnh mồ côi do COVID-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) triển khai thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Qua đó, đã có nhiều tổ chức, cá nhân tích cực tham gia chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Điển hình như trường hợp bà Lê Thị Toàn, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Bình Lợi (xã Bình Chánh, huyện Châu Phú).

Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Châu Phú về triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch COVID-19, Ban Thường vụ Hội LHPN xã Bình Chánh đã xây dựng kế hoạch chương trình “Mẹ đỡ đầu” triển khai đến chi hội phụ nữ các ấp.

Qua khảo sát, rà soát, toàn xã Bình Chánh có 6 trẻ mồ côi do COVID-19 cần được giúp đỡ. Từ sự hỗ trợ của Hội LHPN huyện và các tổ chức, cá nhân, đến nay tất cả trẻ mồ côi trên địa bàn xã đều đã được nhận đỡ đầu. Trong đó, có trường hợp của bé Nguyễn Thiện Nhân (sinh năm 2018, ngụ ấp Bình Lợi) được bà Lê Thị Toàn (Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Bình Lợi) nhận đỡ đầu.

Gia đình bé Nguyễn Thiện Nhân có hoàn cảnh khó khăn, không may mẹ bé mất do nhiễm COVID-19. Bé Nhân đang được chăm sóc bởi bà nội già yếu và người dì. Thương hoàn cảnh của bé, bà Toàn nhận đỡ đầu, thường xuyên lui tới thăm hỏi, chăm sóc, tặng nhu yếu phẩm, hỗ trợ 10kg gạo và 200.000 đồng tiền mặt hàng tháng.

“Cháu Nhân còn quá nhỏ, hoàn cảnh gia đình lại vô cùng khó khăn, cuộc sống chỉ trông cậy vào người dì. Vì vậy, tôi nhận thấy mình cần có trách nhiệm tiếp sức với gia đình cháu. Số gạo và tiền mặt hỗ trợ cho gia đình bé Nhân do tôi vận động từ các hội viên nòng cốt của Chi hội Phụ nữ ấp Bình Lợi. Các chị em trong hội đều thương hoàn cảnh gia đình cháu Nhân, mong muốn cháu có cuộc sống tốt hơn. Tôi hy vọng mình có thể lo được cho cháu đến khi cháu đủ 18 tuổi” - bà Toàn chia sẻ.

Bà Lê Thị Toàn trao quà của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Chánh cho bé Nguyễn Thiện Nhân

Bà Nguyễn Thị Nuôi (bà nội bé Nhân) bộc bạch: “Mẹ cháu Nhân mất đi, cha cháu lại không ở bên cạnh. Tôi già yếu đau bệnh, chân bị thoái hóa di chuyển khó khăn, cháu Nhân phải dựa vào dì chăm sóc, vô cùng vất vả. Cũng nhờ cô Toàn và các nhà hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ gạo, tiền hàng tháng nên đã giảm bớt phần nào gánh nặng cho dì của cháu Nhân, tôi cũng thấy yên tâm hơn. Thật lòng không biết nói gì ngoài lời cảm ơn”.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Chánh Cao Thị Diễm Thanh thông tin: “Cô Toàn có tinh thần trách nhiệm rất cao với công tác hội phụ nữ, luôn hết mình sẻ chia, chăm lo, bảo vệ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ. Nhiều năm liền, cô Toàn luôn thực hiện tốt các phong trào công tác do Hội LHPN huyện Châu Phú và Hội LHPN xã Bình Chánh triển khai. Năm 2021, vào giai đoạn dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với vai trò Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Bình Lợi, cô Toàn đã phát động hội viên nòng cốt tích cực tham gia nấu ăn cho người dân địa phương và tuyên truyền phòng dịch”.

Mỗi tháng, bà Toàn còn vận động gạo, tiền hỗ trợ khám chữa bệnh cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và các hộ nghèo, cận nghèo trong ấp. Đồng thời, thường xuyên vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo cất nhà, sửa nhà… Khi Hội LHPN xã triển khai thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, bà Toàn đã tham gia bằng tất cả tấm lòng “tương thân tương ái”, tạo cầu nối, hỗ trợ, chăm sóc trẻ mồ côi, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Rà qua soát, thống kê, trên địa bàn huyện Châu Phú có tổng số 62 trẻ mồ côi do COVID-19, trong đó có 43 trẻ cần được hỗ trợ. Hội LHPN huyện và các xã, thị trấn đã kết nối các tổ chức, cá nhân nhận làm “Mẹ đỡ đầu” cho 15 trẻ đến khi các cháu 18 tuổi, với mức hỗ trợ mỗi tháng từ 200.000-500.000đồng/trẻ. Số trẻ còn lại do Hội LHPN xã, thị trấn nhận làm “Mẹ đỡ đầu” để góp phần xoa dịu nỗi đau, mất mát của các trẻ.

Trong hành trình hướng đến tương lai của các trẻ mồ côi, luôn có sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân giàu lòng nhân ái, có tinh thần trách nhiệm như: Bà Lê Thị Toàn, bà Diệp Tú Quân (xã Khánh Hoà); Ban Quý tế Đình thần Bình Thủy; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Thạnh Mỹ Tây và thị trấn Cái Dầu; Ngân hàng Chính sách xã hội; Hội Phụ nữ Công an tỉnh và Hội Phụ nữ Công an huyện Châu Phú; Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Nam Việt Á (TP. Đà Nẵng)…

Tùy vào hoàn cảnh khó khăn thực tế của mỗi trẻ và khả năng hỗ trợ, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức nhận đỡ đầu mà các trẻ mồ côi sẽ được nhận các mức hỗ trợ khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung mà tất cả các trẻ mồ côi đều nhận được chính là sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng xã hội, sự động viên to lớn để các trẻ vượt lên khó khăn, hướng đến tương lai…

MỸ LINH