“Mô hình không mới, nhưng không bao giờ cũ”

20/05/2020 - 06:44

 - Đó là cách gọi giản dị của đại tá Huỳnh Hữu Lộc, Trưởng Công an huyện Phú Tân (An Giang) về các việc làm của lực lượng công an đồng hành cùng địa phương chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn. Phát huy nét đẹp của công tác xã hội - từ thiện, Công an huyện Phú Tân đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng đồng hành chăm lo người nghèo, học sinh, người bệnh tật… Từ những giúp đỡ nhỏ ban đầu đã lan tỏa thành hoạt động thường xuyên, lập ra quỹ “Đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội” duy trì từ năm 2016 đến nay.

Theo đại tá Huỳnh Hữu Lộc, ban vận động nguồn quỹ có cán bộ công an hưu trí, người uy tín trong lực lượng Công an huyện và trong nhân dân làm thành viên. Mô hình thực hiện với mong muốn đằng sau những công việc thiết thực san sẻ với bà con nhân dân sẽ góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an tốt đẹp trong lòng dân, luôn vì nhân dân phục vụ.

Trên cơ sở phát huy tinh thần thiện nguyện của những người hảo tâm, đến nay nguồn quỹ đã trao hỗ trợ và tặng các phần quà, với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Tập trung nhất là hỗ trợ quà cho người dân dịp Tết, tặng máy vi tính cho các trường học, trao học bổng và xe đạp cho học sinh, hỗ trợ bảo hiểm y tế, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí… Chỉ riêng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn huyện, nguồn quỹ trích riêng mỗi năm 100 triệu đồng giúp đỡ trường học vùng sâu và học sinh nghèo.

Từng hoạt động được công khai, minh bạch, tạo hiệu quả lan tỏa nên luôn được các nhà hảo tâm tích cực đóng góp. Tuy nhiên, Ban vận động nguồn quỹ không đặt nặng số tiền mà cái chính là sự lan tỏa cái tâm thiện nguyện.

Công an huyện Phú Tân tặng xe cho hộ nghèo có phương tiện mưu sinh

Để chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, đồng thời góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự, Công an huyện Phú Tân đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để đồng hành cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Tiêu biểu như Công an xã Tân Trung thực hiện mô hình “Tiếng loa an ninh”, hàng ngày truyền tải nhiều thông tin hữu ích, giúp người dân nâng cao ý thức việc phòng tránh dịch bệnh, giữ gìn trật tự địa phương. Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQVN huyện Phú Tân, Công an huyện tích cực vận động các nguồn trong và ngoài huyện đóng góp được 114 triệu đồng để cấp 3 tấn gạo, 100 thùng mì và tiền mặt giúp đỡ bà con nghèo, hộ bán vé số dạo ở các xã: Phú An, Phú Hiệp, Phú Thành và Phú Xuân.

Một trong những việc làm ý nghĩa mới đây được người dân quan tâm, đồng tình là trong giai đoạn khó khăn phòng, chống dịch bệnh, Công an huyện đã đề xuất tặng 5 xe gắn máy cũ cho người nghèo có phương tiện mưu sinh. Giá trị mỗi xe chưa tới 10 triệu đồng nhưng đáp ứng nhu cầu của người dân, được cán bộ, chiến sĩ công an tự nguyện đóng góp và sửa chữa cẩn thận trước khi bàn giao.

Chiếc xe nghĩa tình của Công an huyện trao tặng giúp ông Nguyễn Văn Khuôn (xã Tân Hòa) đỡ phần nhọc nhằn trên chặng đường mưu sinh, ai hỏi ông cũng bày tỏ “mừng lắm và rất mang ơn anh em công an huyện”.

Mỗi ngày, ông đạp xe 4 lượt đi và về để đến nhà máy xay xát làm việc, ngày nào xe bị hư, ông lội bộ hoặc quá giang người cùng xóm. Công việc bốc xếp giúp ông kiếm được 150.000-200.000 đồng/ngày, vừa đủ trang trải sinh hoạt và thuốc men cho đứa cháu ngoại bị bệnh ung thư, nên chiếc xe là tài sản quý giá với ông.

Sự quan tâm, giúp đỡ của Công an huyện Phú Tân thời gian qua đã góp phần nhân rộng các phong trào chăm lo an sinh xã hội ở huyện cù lao, giúp nhiều hộ nghèo được ổn định cuộc sống, phương tiện mưu sinh, học sinh có điều kiện đến trường…

Ông Huỳnh Thanh Sơn (thành viên ban vận động) chia sẻ: “Có những trường hợp khó khăn đột xuất như: bệnh hiểm nghèo, tai nạn, công an liền trợ giúp. Người không có nhà ở thì được tạo điều kiện để có căn nhà… Nhờ những cách giúp đỡ đúng người, đúng lúc, mọi hoạt động đều được nhân dân đồng tình”.

Với cách làm “không mới” nhưng cụ thể, thiết thực của Công an huyện Phú Tân, người dân thêm cảm kích với những chiến sĩ ngày đêm làm nhiệm vụ giữ gìn bình yên cho cuộc sống, nay càng gần gũi hơn, nghĩa tình hơn.

MỸ HẠNH