“Muốn đi xa, phải đi cùng nhau”

14/08/2023 - 08:09

 - Nhằm tạo động lực phát triển “ngành công nghiệp không khói”, tỉnh An Giang thường xuyên đẩy mạnh liên kết, quảng bá sản phẩm mới. Trong đó, tăng cường phối hợp giữa các ngành, địa phương, doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch (DL) trong tỉnh, song song với việc tìm kiếm đối tác khu vực ĐBSCL và cả nước.

Cần xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm du lịch giữa các địa phương, nhằm tăng tính trải nghiệm cho du khách          

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: “Sau dịch COVID-19, ngành DL An Giang tăng cường liên kết, tạo thêm sản phẩm mới phục vụ du khách. Trong quá trình đó, việc tăng cường liên kết giữa đơn vị quản lý Nhà nước và cộng đồng DN sẽ đóng vai trò then chốt. Đó là “chìa khóa” mở ra cơ hội phát triển cho DL An Giang theo hướng đa dạng, hiệu quả và bền vững”.

Thời gian qua, đơn vị tổ chức nhiều đoàn công tác xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển DL với tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình, nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, cùng phát triển sản phẩm mới. Đặc biệt, tổ chức thành công Hội nghị kết nối, quảng bá DL tỉnh An Giang năm 2022, với sự tham dự của 150 DN trong, ngoài tỉnh; tham gia 11 gian hàng quảng bá xúc tiến DL, giới thiệu tour, tuyến và sản phẩm đặc trưng của địa phương tại Hội chợ DL Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2022.

Trực tiếp tham gia Hội nghị kết nối, quảng bá DL tỉnh An Giang, ThS Dương Đức Minh (Viện Phát triển Kinh tế và Du lịch TP. Hồ Chí Minh) nhận định: “Tỉnh An Giang là nơi hội tụ của nhiều giá trị đặc sắc về cảnh quan tự nhiên và văn hóa. Do đó, tỉnh cần kết nối các sản phẩm DL thành từng chuỗi, dựa trên sự hài hòa tín ngưỡng tâm linh, sinh thái và văn hóa. Tiêu biểu, có thể phát triển mô hình DL văn hóa cộng đồng gắn với Khu DL quốc gia Núi Sam (TP. Châu Đốc), quần thể Di tích văn hóa Óc Eo (huyện Thoại Sơn). Riêng vùng Bảy Núi, có thể phát triển khá nhiều sản phẩm DL mang tính trải nghiệm, nghỉ dưỡng và vãn cảnh”.

ThS Dương Đức Minh khẳng định, cách làm ấy sẽ tạo nên bức tranh DL sinh động, đa dạng. Để thực hiện được mục tiêu, rất cần sự phối hợp, vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước, DN kinh doanh DL trong, ngoài tỉnh, “giải nén” hết tiềm năng An Giang.

Mặt khác, tăng cường liên kết trở thành yếu tố quan trọng nhằm phát triển các sản phẩm DL, phục vụ du khách hiệu quả hơn. Theo đó, có thể kết nối sản phẩm mới giữa các DN kinh doanh DL lữ hành trong khu vực ĐBSCL, bởi sự tương đồng về văn hóa, thổ nhưỡng, bên cạnh nét đẹp văn hóa, cảnh vật đặc trưng của từng địa phương.

An Giang tăng cường liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong khu vực

Trên tinh thần đó, các địa phương trong Cụm hợp tác, liên kết phát triển DL phía Tây ĐBSCL tích cực phối hợp, hướng đến mục đích phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương và cả khu vực. Trong đó, tỉnh An Giang tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý Nhà nước về DL, phát triển sản phẩm và quảng bá, xúc tiến DL, cũng như đào tạo nguồn nhân lực.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Đào Sĩ Tuấn cho biết: “Với vai trò là Cụm trưởng Cụm hợp tác trong năm 2023, tỉnh An Giang chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện các nội dung đã thỏa thuận trong Chương trình liên kết phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL. Bên cạnh đó, tỉnh chủ động liên kết, hình thành tuyến DL đặc trưng từ TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố trong cụm và ngược lại; phối hợp tổ chức tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực DL giữa các địa phương”.

Theo kế hoạch, cụm hợp tác sẽ tăng cường trao đổi thông tin về: Các sản phẩm DL; nhu cầu thị trường khách DL; xây dựng và phát triển sản phẩm DL thông qua hội nghị, hội thảo, sơ, tổng kết giữa các tỉnh, thành phố trong cụm… Đồng thời, tạo điều kiện để DN kinh doanh DL gặp gỡ, giao lưu, phát triển sản phẩm DL mới. An Giang chia sẻ phương thức quảng bá, xây dựng sản phẩm DL trong thời đại 4.0; chia sẻ kinh nghiệm xúc tiến, quảng bá DL; liên kết xây dựng tour, tuyến DL đặc trưng...

“Chúng tôi rất kỳ vọng, hoạt động DL của tỉnh An Giang nói riêng, cả khu vực ĐBSCL nói chung tiếp tục có bước phát triển mới, trên cơ sở tăng cường liên kết mọi mặt trong thời gian tới. Trong xu thế hiện nay, muốn phát triển DL bền vững, phải tăng cường liên kết. Bởi lẽ, muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau” - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang Đào Sĩ Tuấn khẳng định.

Hiệu quả hoạt động liên kết để phát triển DL được minh chứng bằng kết quả: Năm 2022, các địa phương trong cụm hợp tác đón khoảng 29 triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm; doanh thu từ DL đạt khoảng 28.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, An Giang đón khoảng 6 triệu lượt khách, tăng 15% so cùng kỳ. Lượt khách lưu trú của khách sạn đạt chuẩn tăng 55%. Doanh thu từ hoạt động DL ước đạt 3.900 tỷ đồng (tăng 34% so cùng kỳ, đạt 71% so kế hoạch năm).

THANH TIẾN