“Nhức nhối” bãi rác tự phát

26/08/2020 - 07:16

 - Những bãi đất trống, nền đất trống chưa được người dân sử dụng trong khu dân cư Bắc Hà Hoàng Hổ (khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, An Giang) mấy năm nay trở thành những bãi rác tự phát. Nhiều khu vực rác thải chồng chất theo thời gian đã gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của cư dân trong khu vực.

Nhiều ống nhựa nghi là rác thải y tế vứt trong khu dân cư

Rác ở nhiều nơi

Do là khu dân cư mới hình thành mấy năm gần đây nên mật độ xây dựng nhà cửa khu vực nơi đây chưa cao, chưa thể lấp đầy những nền đất trống. Chính vì vậy, có nhiều nơi cỏ dại mọc đầy và trở thành chỗ để bỏ rác của một số cá nhân. Từ khi những tuyến đường số 9, 10 được nâng cấp, láng nhựa, hình ảnh thường chứng kiến là một số người đi bán trái cây đi ngang qua tiện tay vứt túi rác thải vỏ nhựa, trái cây hư hỏng xuống mặt đường. Những công nhân xây dựng nhà gần đó vứt bỏ những hộp cơm, ly nhựa, khẩu trang y tế đã qua sử dụng, rác thải xây dựng ngay trên những nền đất trống. Lúc bình thường là hình ảnh xấu xí, còn mỗi khi đến lúc chuyển mưa giông thì gió mạnh làm những chiếc túi ny-lon bay "lờn vờn" lên không trung.

Cách đó không xa, gần trụ sở cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh đang được xây dựng, một số người dân ở khu vực lân cận mang nhiều rác đến vứt thành đống lớn. Có hôm đi từ cầu Lê Hồng Phong về, tôi chứng kiến một thanh niên chở cả xe ba gác gồm nhiều túi ny-lon, dây nhựa đổ trực tiếp vào “bãi rác tự phát”, thậm chí có khi là những chiếc ghế hư hỏng, chậu cá bằng thủy tinh cũng bị vứt bỏ ngổn ngang. Hay mới đây là một bãi rác được hình thành ở cuối con đường nhỏ (ở giữa trụ sở Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh và Trường Quốc tế GIS).

Nhiều người chở cả xe ba gác gồm: túi ny-lon, giấy vụn, đồ nhựa đến đổ, thậm chí còn có cả 2 đống ống nhựa nhỏ màu đỏ, nâu ước tính hàng trăm ống nghi ngờ là rác thải y tế. Một số người dân đi tập thể dục ngang qua khu vực chứng kiến không khỏi lo sợ. Bởi lẽ, với tình hình dịch bệnh hiện nay, rác thải đã là vấn đề gây ô nhiễm môi trường, còn với rác thải y tế, mà là ống chứa mẫu máu thử đã qua sử dụng thì lại càng là mối lo ngại.

Anh Võ Trung Hiếu (cư dân đang sinh sống tại chung cư Firsthome) bức xúc: “Trước đây, tôi đi tập thể dục ngang con đường này rác có nhiều, nhưng cũng không đến nỗi, Tuy nhiên, mấy tuần nay khu vực này đã trở thành bãi rác quá dơ bẩn, còn có rác thải y tế thì thật khủng khiếp”.

Có người đến nhặt những thứ còn dùng được mang về

Cách nào để xử lý?

Người dân trong khu dân cư đã đóng góp ý kiến tại Ban Nhân dân khóm Tây Khánh 2. Họ nhận được câu trả lời rằng, địa phương đã rất nỗ lực trong việc phối hợp Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang nhưng đơn vị chỉ có thể thu gom rác thải sinh hoạt của người dân, còn những bãi rác lớn như vậy rất khó xử lý. Hơn nữa, tình trạng một số hộ dân lén lút xả rác hoặc người dân ở nơi khác đến xả rác vào ban đêm thường xuyên diễn ra nên không thể giải quyết dứt điểm.

Mặc dù Ban Nhân dân khóm phối hợp UBND phường Mỹ Hòa đã tiến hành xử phạt hành chính một số hộ dân bị phản ánh xả rác, nhưng chưa thể bắt quả tang những hành vi xả rác của những phương tiện vận chuyển lượng rác lớn đến. Thực tế, dù có người chứng kiến hay cả nhân viên của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang chứng kiến phương tiện chở rác đến nhưng vẫn không dám nhắc nhở trực tiếp đối tượng vì một phần tâm lý cho rằng không phải là chuyện của mình, một phần lo sợ các đối tượng mắng chửi, gây hại đến bản thân nên đành "mắt nhắm mắt mở" cho qua.

Một số người dân muốn đi dạo, tập thể dục, muốn ngắm những con đường đẹp nhưng vô cùng khó chịu khi đi vài bước lại chứng kiến hình ảnh rác thải, những bãi rác tự phát cứ thế chất chồng theo năm tháng. Điều họ mong muốn là chính quyền địa phương tuyên truyền đến tất cả người dân trong khu vực và các khu vực lân cận không xả rác bừa bãi, để rác đúng nơi quy định. Ngành chức năng cần có những biện pháp xử lý triệt để tình trạng xả rác lén lút của một số cá nhân, cơ sở mua bán hàng hóa cũng như tổ chức thu gom và nhất là xử lý tình trạng rác thải hiện tại. Có như vậy, người dân nơi đây mới có được môi trường sống trong lành, văn minh.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích