“Nụ cười và lời chào nơi công sở”

29/06/2018 - 06:14

 - Đây là mô hình Dân vận khéo được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Long Xuyên triển khai thực hiện từ 5 năm qua, trên tinh thần chỉ đạo của Ban Dân vận Thành ủy. Theo đó, các Công đoàn cơ sở trực thuộc từ thành phố đến phường, xã đều đăng ký tham gia, lấy hoạt động từ bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” làm trung tâm.

Ban đầu, do chưa có tiêu chí cụ thể để thực hiện nên mỗi cơ quan, đơn vị đều đăng ký theo nội dung phổ biến. Tuy nhiên, đến nay mô hình “Nụ cười và lời chào nơi công sở” đã xây dựng 6 tiêu chí thực hiện: khi tiếp xúc các tổ chức, cá nhân phải chào hỏi lịch sự, ân cần, tận tình hướng dẫn, giải thích chu đáo; niêm yết công khai các thủ tục hành chính, thu phí - lệ phí; thu nộp lệ phí đúng quy định; 100% hồ sơ trả kết quả đúng thời gian quy định; nghiêm chỉnh chấp hành thời gian và nâng cao công suất làm việc; cán bộ, công chức (CBCC) mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, đeo bảng tên trong giờ làm việc; mặc áo Đoàn thanh niên vào ngày thứ hai và thứ sáu hàng tuần...

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP. Long Xuyên Hồ Đăng Dương, qua 5 năm thực hiện, mô hình Dân vận khéo “Nụ cười và lời chào công sở” đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thái độ tiếp dân và kỹ năng hành chính của từng CBCC. Từ hướng dẫn tận tình các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, giải quyết đúng quy trình, đúng pháp luật, đúng hẹn trong tiếp nhận và trao trả hồ sơ. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của người dân, đặc biệt không gây phiền hà, sách nhiễu; không thờ ơ, lãnh đạm trước những bức xúc của Nhân dân...

Mô hình Dân vận khéo “Nụ cười và lời chào nơi công sở” đã tạo nên hình ảnh đẹp của người cán bộ công chức trong mắt người dân

Hàng năm, tại Hội nghị CBCC, Ban Chấp hành Công đoàn ở mỗi đơn vị đều phát động phong trào thi đua đến từng CBCC, xem đây là một trong những tiêu chí xét thi đua. 

Thấy rõ nhất là tại các phường, xã và cơ quan hành chính sự nghiệp có bố trí Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO-9001:2008. Ngoài ra, bố trí quầy làm việc, bàn viết dành cho người kê khai, khu vực ghế dành cho người chờ...

“Đặc biệt, tại các địa phương đã được lắp đặt 1 máy tiếp nhận ý kiến đóng góp để đánh giá mức độ hài lòng của người dân và 1 máy công khai thông tin đặt tại bộ phận “một cửa”. Bên cạnh đó, hộp thư góp ý có đăng kèm số điện thoại để khi người dân có phiền hà hoặc chưa hài lòng về thái độ phục vụ, thời gian giải quyết công việc sẽ phản ánh trực tiếp đến Ban lãnh đạo”- ông Dương nhấn mạnh.

Riêng một số đơn vị, với mong muốn lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân đã có một số sáng kiến rất hay, đem lại sự hài lòng cũng như tin tưởng từ người dân. Điển hình: in mẫu góp ý vào mặt sau của phiếu hẹn (phường Mỹ Quý); xây dựng mẫu “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, mẫu “Thư cảm ơn” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc có liên quan (Chi cục Thuế); thiết lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh của người bệnh và thân nhân (Trung tâm Y tế); cán bộ tiếp dân hàng ngày ghi chép ý kiến những thắc mắc, khiếu nại của người dân và báo cáo lãnh đạo xem xét kịp thời giải quyết, chấn chỉnh (Đội Quản lý trật tự đô thị)...

Tại phường Mỹ Bình, trong các cuộc họp cơ quan thường xuyên nhắc nhở CBCC phải giữ thái độ ứng xử chuẩn mực đối với dân, khi tiếp dân phải có nụ cười, gặp nhau buổi sáng phải có lời chào hỏi nhằm tăng thêm hình ảnh đẹp về người CBCC thân thiện, gần gũi. Nổi bật là triển khai thực hiện mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn” đối với lĩnh vực đăng ký kết hôn và xác nhận đơn xin việc. Nếu đầy đủ thủ tục Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phải giải quyết trong ngày.

Còn tại Chi cục Thuế xem mô hình “Nụ cười và lời chào công sở” là nét đẹp văn hóa giúp CBCC thể hiện tinh thần hết lòng phục vụ Nhân dân. Ngoài việc thực hiện quy định về công sở văn minh, đơn vị đã xây dựng mẫu “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn và mẫu “Thư cảm ơn” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc có liên quan.

Đặc biệt, lấy mục tiêu “Người nộp thuế hài lòng”, đơn vị đã có nhiều cách làm hay, như: rút ngắn thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai từ 3 ngày xuống còn 2 ngày; giải quyết hồ sơ thu trước bạ xe trong ngày; hỗ trợ người nộp thuế bằng trả lời qua điện thoại, trả lời bằng văn bản, hỗ trợ qua thư điện tử, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng phần mềm cho các doanh nghiệp mới thành lập… 

ÁNH NGUYÊN