“Sập bẫy” trúng thưởng qua điện thoại

13/04/2021 - 05:11

 - Vì tin tưởng vào những giải thưởng cao trong chương trình “quay số điện thoại ngẫu nhiên”, một nông dân đã bỏ ra cả trăm triệu đồng để mua hàng “ủng hộ chương trình” mà không biết được giá trị hàng hóa ra sao. Chiêu lừa này tuy đã cũ nhưng nhiều người vẫn “sập bẫy”.

“Đánh” vào tâm lý khách hàng

Là một nông dân quanh năm bám đồng ruộng nên khi nghe có thông báo “số điện thoại may mắn trúng thưởng ngẫu nhiên”, anh Nguyễn Huỳnh Quốc Trung (ngụ ấp Phú Hòa 1, xã Bình Hòa, Châu Thành, An Giang), thật sự bất ngờ.

“Hôm đó, tôi đi đồng về thì nhận được 1 cuộc gọi, cô gái xưng tên Du, là nhân viên chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Phân phối điện máy ELIP (TP. Hồ Chí Minh). Cô này thông báo rằng số điện thoại của tôi là 1 trong 5 số điện thoại may mắn được nhà mạng và trung tâm điện máy chọn ngẫu nhiên tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng trên đài truyền hình. Cô còn nói rõ là buổi lễ bốc thăm diễn ra vào lúc 14 giờ 30 phút chiều 28-7-2020 trên kênh HTV9. Cả 5 số điện thoại đều trúng thưởng 100%, chỉ khác nhau về mặt giải thưởng. Trong đó, giải đặc biệt là chiếc xe máy Honda Vario trị giá 60 triệu đồng, các giải thưởng còn lại đều trên 10 triệu đồng, được hỗ trợ trao tại nhà không thu phí.

Cô này còn nhắc tôi nhớ đón xem ti-vi để biết trúng giải thưởng nào. Để hoàn tất hồ sơ tham gia nhận thưởng, tôi phải mua một trong những món đồ của nhà tài trợ. Thấy giải thưởng hấp dẫn, tôi quyết định mua chiếc bếp điện từ trị giá 2 triệu đồng. Cô này cam kết chiếc bếp được bảo hành 5 năm, đổi trả miễn phí trong năm đầu sử dụng. Cô này còn dặn phải kiểm tra kỹ bao bì bên ngoài, thấy đóng dấu đỏ “Chương trình độc quyền” của HTV9 mới nhận” - anh Trung nhớ lại.

Trên các gói hàng đều có đóng dấu “Chương trình độc quyền” để tạo niềm tin

Từ sau khi mua chiếc bếp điện từ, anh Trung bắt đầu rơi vào “bẫy” mua hàng. “Do tôi bận đi đồng nên không đón xem kênh HTV9 như thông báo. Sau ngày 28-7-2020, có nhân viên khác gọi lại, báo số điện thoại của tôi được bốc thăm trúng thưởng chiếc ti-vi thông minh 55inches hiệu Samsung trị giá 26 triệu đồng. Cô này còn nói số điện thoại của tôi là 1 trong 3 số điện thoại may mắn trúng thưởng chiếc xe máy Honda SH Mode. Tuy nhiên, do xe phải vận chuyển bằng máy bay từ Hải Phòng vào TP. Hồ Chí Minh, dễ bị va đập, hư hỏng nên phải mua gói bảo hiểm 30 triệu đồng” - anh Trung kể.

Nghe anh Trung nói số tiền bảo hiểm cao quá, nhân viên này nói có chương trình giảm giá 50% và tặng quà cho khách hàng. Anh Trung chỉ cần mua hộp thuốc sâm nhung hươu của hãng “Samsung Pharm” và thanh toán 15 triệu đồng coi như hoàn tất thủ tục nhận xe SH Mode. “Nghe chiếc xe ham quá, tôi đồng ý mua hộp sâm nhung hươu. Thấy hộp được thiết kế đẹp mắt, có chữ “Made in Korea” nên nghĩ là hàng xịn, càng tin tưởng” - anh Trung chia sẻ.

Lộ rõ chiêu lừa

Vài ngày sau, lại có nhân viên khác gọi điện thoại từ Hà Nội, nói do anh Trung tích cực ủng hộ chương trình nên số điện thoại của anh được chọn bốc thăm nội bộ ở Hà Nội, may mắn trúng giải đặc biệt là căn nhà thông minh trị giá hơn 1 tỷ đồng. “Mình đang ở nhà lụp xụp, nghe trúng được ngôi nhà thông minh mừng lắm”- anh Trung nói.

Sản phẩm được thiết kế bắt mắt để thu hút khách hàng

Để “hoàn tất hồ sơ nhận giải đặc biệt”, anh Trung được khuyến khích mua ủng hộ hàng loạt món đồ theo hình thức COD (thu hộ qua nhân viên bưu điện), như: tinh dầu thông cao cấp Gold (mua 2 lần, 8,8 triệu đồng và 12 triệu đồng), hạ thảo hoàn cao cấp (mua 2 lần, 7 triệu đồng và 8 triệu đồng), nhân sâm hoàn gỗ cao cấp (10 triệu đồng), cao hồng sâm 365 cao cấp (12 triệu đồng), viên uống sâm nhung linh chi (5,2 triệu đồng), nồi chiên không dầu (3 triệu đồng)…

“Họ hẹn tôi ngày 26 tháng Chạp (tương đương ngày 7-2-2021), sẽ có 12 người từ Hà Nội vào tận nhà tôi trao thưởng căn nhà thông minh, xe SH Mode và ti-vi 55inches. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 không đi được, họ đề nghị quy đổi thành số tiền 1,2 tỷ đồng, yêu cầu tôi làm thẻ ATM, mở tài khoản để chuyển tiền. Nhằm tránh phát sinh thuế thu nhập, họ yêu cầu tôi mua thêm sản phẩm đông trùng hạ thảo trị giá 30 triệu đồng” - anh Trung kể tiếp.

Nhiều mặt hàng mua xong còn chưa mở ra xem

Mở tài khoản ngân hàng xong, nhân viên báo ngày 7-2-2021 rơi vào chủ nhật không chuyển tiền được, những ngày sau lại rơi vào dịp Tết nên ngân hàng “đóng băng”, hẹn anh Trung qua tháng 3-2021 sẽ chuyển tiền. Sau Tết, không thấy ai liên lạc nên anh Trung gọi điện thoại vào đường dây nóng và các số điện thoại đã gọi cho anh nhưng thường nghe thông báo “cuộc gọi gián đoạn do dịch bệnh”, khi có người nghe máy thì cũng chỉ hứa sẽ xử lý rồi tắt máy. Khoảng 1 tuần nay, anh Trung gọi vào các số điện thoại này đều không liên lạc được.

“Tôi trình báo cho Công an xã Bình Hòa, công an hướng dẫn làm tường trình. Nếu đây thật sự là những đối tượng lừa đảo, tôi đề nghị ngành chức năng vào cuộc điều tra để xử lý nghiêm. Nhiều mặt hàng tôi còn để nguyên bao bì, có đầy đủ thông tin của nơi gửi. Các cuộc điện thoại trao đổi, tôi đều có ghi âm” - anh Trung đề nghị.

Theo các chuyên gia, hình thức lừa đảo gọi điện thoại báo trúng thưởng phổ biến lâu nay. Các đối tượng “đánh” vào tâm lý ham giải thưởng giá trị cao để dụ người dân mua hàng ủng hộ hoặc “đóng thuế thu nhập”. Khi “con mồi” đồng ý nhận hàng và thanh toán tiền cho nhân viên bưu điện theo hình thức COD (thu hộ), số tiền này được bưu điện chuyển về người gửi nên khách hàng rất khó đòi lại

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN    

 

Liên kết hữu ích