“Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”

14/10/2021 - 04:10

 - Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là quyền lợi đối với bản thân, là trách nhiệm đối với cộng đồng. Người dân được tiêm vaccine phòng COVID-19 càng sớm càng tốt, đừng kén chọn hay lo ngại, trì hoãn tiêm, mà bỏ qua “thời gian vàng” tiêm chủng vaccine, tạo miễn dịch cộng đồng.

Dịch bệnh COVID-19 hiện vẫn còn diễn biến phức tạp. Từ ngày 15-4 đến sáng 13-10, An Giang ghi nhận 7.050 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 86 trường hợp nhập cảnh; 446 ca dương tính từ các tỉnh, thành phố về địa phương...

Hiện đang cách ly tập trung 13.527 người (lũy kế đến nay, hoàn thành cách ly tập trung 39.821 người), cách ly tại nhà 11.555 người (lũy kế hoàn thành cách ly tại nhà 48.444 người); đã điều trị khỏi bệnh 4.682 trường hợp, đang điều trị 2.270 trường hợp, có 92 trường hợp tử vong…

Theo Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền, đến nay tỉnh đã nhận 9 đợt với 441.874 liều vaccine, đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 466.016 người (đạt 105,46% tỷ lệ vaccine được phân bổ), gồm: 331.559 người tiêm 1 liều (tỷ lệ 24,17% dân số) và 134.457 người tiêm đủ 2 liều (tỷ lệ 9,8% dân số).

Đến nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho 8 loại vaccine được sử dụng ở Việt Nam, trong đó Vero Cell là vaccine thứ 3 được Việt Nam phê duyệt sau AstraZeneca (Anh) và Sputnik V (Nga). Vero Cell là vaccine của Sinopharm (Tập đoàn Y Dược Trung Quốc), đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt để sử dụng khẩn cấp ở 98 quốc gia và khu vực. Từ cuối tháng 5-2021, Sinopharm bắt đầu cung cấp vaccine cho chương trình COVAX (Chương trình tiếp cận toàn cầu vaccine COVID-19), tạo cơ hội và điều kiện cho các nước được tiếp cận vaccine một cách công bằng.

Tiêm vaccine phòng COVID-19

Vero Cell với hiệu quả bảo vệ lên đến 78,2%, có hiệu quả 79% trong việc giảm tỷ lệ nhập viện và chăm sóc đặc biệt khi mắc COVID-19. Vaccine sử dụng các phần tử virus bất hoạt nhằm kích thích hệ thống miễn dịch sinh ra kháng thể và được khuyến cáo cho nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên với 2 liều tiêm cách nhau 3-4 tuần. Đại diện WHO tại Việt Nam nhấn mạnh, trong quá trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp, WHO đã đánh giá tốt hiệu quả, tính an toàn và chất lượng của vaccine Vero Cell và khẳng định rằng, các nghiên cứu cho thấy Vero Cell giúp ngăn chặn các ca bệnh nặng và nhập viện.

Theo Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang đưa vaccine Vero Cell vào chương trình tiêm chủng. Tính an toàn và hiệu quả của nó đã được chứng minh bởi ngày càng nhiều dữ liệu cho thấy hiệu quả rõ ràng.

Có hơn 80 quốc gia đang sử dụng vaccine Trung Quốc, bao gồm nhiều quốc gia ở Châu Á và các châu lục khác, như: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Morocco, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Argentina... Dữ liệu mới nhất cho thấy, Vero Cell thật sự an toàn và đạt hiệu quả cao. Vaccine này có hiệu quả 84% bảo vệ khỏi tử vong ở những người từ 60 tuổi trở lên và tỷ lệ sinh kháng thể là 95,81% trong 4 tuần sau khi tiêm vaccine.

Về an toàn, giống như bất cứ loại vaccine nào khác, vaccine Vero Cell chỉ có một số tác dụng phụ ở một số đối tượng như đau ở vị trí tiêm, nổi mẩn đỏ, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ; sốt, ớn lạnh, buồn nôn. Các tác dụng phụ này thường chỉ nhẹ và sẽ nhanh chóng biến mất.  

Theo ông Trần Quang Hiền, người dân nên tiêm phòng sớm để tránh nguy cơ mắc COVID-19, giảm sự lây nhiễm cho cộng đồng và giảm đáng kể các triệu chứng nghiêm trọng. Càng nhiều người được tiêm vaccine, cộng đồng càng được miễn dịch tốt hơn, đẩy nhanh việc kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Việt Nam đã tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero Cell do Chính phủ Trung Quốc viện trợ và triển khai tiêm chủng từ tháng 7-2021. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên tiêm xong 88.100 liều mũi 1 và tiêm mũi 2 từ ngày 4-8-2021. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cũng vừa có quyết định phân bổ 20 triệu liều vaccine Vero Cell cho 60 tỉnh, thành phố, trong đó có An Giang.

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, người dân không nên có tâm lý e dè hay kén chọn vaccine. Bởi “vaccine tốt nhất là vaccine được cấp phép, được tiêm sớm nhất, nhanh nhất và kịp thời nhất”. Đối với người có bệnh nền (tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, bệnh tim mạch đang đặt stent, viêm gan B-C, thiếu máu tán huyết, rối loạn tiền đình, thiếu G6PD...) nếu đã điều trị ổn định càng nên tiêm để tránh biến chứng nặng do COVID-19.

Người dân cần sắp xếp thời gian để đến tiêm vaccine khi nhận thông tin từ chính quyền địa phương hoặc ngành chức năng, góp phần nâng cao tỷ lệ tiêm vaccine trên toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Sở Y tế An Giang, từ tháng 10 đến cuối năm 2021, dự kiến số lượng vaccine phân bổ về An Giang sẽ nhiều hơn các đợt vừa qua. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, Sở Y tế đề nghị các địa phương chuẩn bị sẵn sàng danh sách người trong độ tuổi tiêm chủng; rà soát cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, nhân lực để triển khai tiêm vaccine với số lượng lớn từ nay đến cuối năm 2021.

 

HẠNH CHÂU