“Xanh hóa” Hàng Việt Nam chất lượng cao

28/03/2023 - 07:05

Chương trình “Hàng Việt Nam chất lượng cao” (HVNCLC) đã xây dựng được chỗ đứng vững chắc trong người tiêu dùng Việt. Tại Lễ công bố HVNCLC 2023 do người tiêu dùng bình chọn, chủ đề “27 năm HVNCLC - hành trình đến nền kinh tế xanh” để lại dấu ấn, được các doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng hưởng ứng, nhằm hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Chọn lọc kỹ càng

Cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn HVNCLC năm 2023 do Hội Doanh nghiệp HVNCLC chủ trì thực hiện từ tháng 9/2022, ghi nhận được hơn 61.000 lượt bình chọn trên phạm vi toàn quốc; sơ bộ có 677 DN được chọn.

Bước sang giai đoạn 2, Hội Doanh nghiệp HVNCLC tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có việc tiếp nhận hồ sơ minh bạch của DN, gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý nhà nước tại địa phương để ghi nhận thông tin chính thức về tuân thủ pháp luật kinh doanh của DN (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…). Sau hơn 1 tháng tiếp nhận, có 99 sở, ngành thuộc 36 tỉnh, thành phố phản hồi thông tin về DN, ý kiến giải trình từ DN, thông tin từ giới truyền thông và người tiêu dùng. Kết quả, Hội Doanh nghiệp HVNCLC công bố 519 DN đạt chứng nhận HVNCLC năm 2023 - do người tiêu dùng bình chọn.

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh cho biết, năm thứ 27 này, HVNCLC quyết định đưa ra những chương trình mới, hướng tới phát triển xanh, phù hợp Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, khi đưa tăng trưởng xanh trở thành tiêu chí mới của Việt Nam. Trong khi đó, thế giới đang chuyển rất nhanh qua phát triển xanh. Hội Doanh nghiệp HVNCLC phối hợp khởi động cho “Năm hành động xanh”, đưa chương trình HVNCLC theo hướng đi mới là “Tăng trưởng xanh - Kinh tế xanh - Kinh tế tuần hoàn”, dựa trên 3 trụ cột “Chuẩn hóa - số hóa - thương mại hóa”.

Phát triển xanh

Trong khuôn khổ Lễ công bố HVNCLC năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh, hội thảo “HVNCLC và cơ hội vươn lên thành công trong nền kinh tế xanh” đã được tổ chức, nhằm kêu gọi các bên xác định sứ mệnh, tầm nhìn rõ ràng và đưa ra cách thực hiện sống động nguyên tắc của phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn bằng cách khai thác cả vòng đời của nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị mới, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt.

Khách nước ngoài thích thú với Hàng Việt Nam chất lượng cao

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Võ Tân Thành cho rằng, việc hướng tới phát triển xanh thời điểm này là đúng lúc, kịp thời, vô cùng quan trọng và cần thiết cho tương lai phát triển của bản thân hàng Việt Nam, nền kinh tế cũng như quá trình hội nhập kinh tế của nước ta.

Gắn bó cùng quá trình phát triển 27 năm của chương trình HVNCLC, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ về thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển xanh thông qua COP26 (Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu), chúng ta cần phải thúc đẩy ý thức, khả năng của DN cũng như người tiêu dùng theo hướng tăng trưởng xanh nhiều hơn. Đồng thời, nhân rộng những mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn của DN Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản…

“Chương trình HVNCLC năm thứ 27 có sự chuyển hướng mạnh mẽ sang hướng xanh. Điều này chắc chắn sẽ giúp DN Việt Nam vừa phát triển tốt hơn, vừa tăng cạnh tranh trong nước và quốc tế; khuyến khích người tiêu dùng cùng theo xu hướng xanh trong tương lai” - chuyên gia Phạm Chi Lan nhận xét.

Kỳ vọng đột phá

Là giám khảo nhiều năm của chương trình Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (SKC), TS Phan Thanh Bình (nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội) thông tin: “Tham gia chấm thi nhiều dự án khởi nghiệp trong nông nghiệp, tôi thấy rằng, nhiều DN khởi nghiệp xanh đã có bước phát triển mạnh, thâm nhập vào các thị trường quốc tế (Úc, Châu Âu, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản…). Trong bối cảnh DN HVNCLC vươn lên nền kinh tế xanh, các bạn trẻ khởi nghiệp đang trên đường trở thành những doanh nhân nông nghiệp, giữ vị trí và vai trò quan trọng trong tương lai, hướng đến nền nông nghiệp bền vững”.

Hàng Việt Nam chất lượng cao lần thứ 27 hướng đến nền kinh tế xanh

Để hỗ trợ cộng đồng DN vừa và nhỏ, các hợp tác xã, hộ kinh doanh thích ứng, phát huy năng lực và hiệu quả trong kinh doanh hội nhập, nhất là có thể tương tác nhanh với các xu hướng xanh - tuần hoàn, năm 2023, Hội Doanh nghiệp HVNCLC phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thực hiện dự án “Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam” (USAID IPSC), với nhiều hoạt động và công việc cụ thể.

Trước Lễ công bố HVNCLC 2023, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã phối hợp Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) thực hiện khảo sát người tiêu dùng về phương tiện giao thông điện. Đây là khảo sát có quy mô nhất từ trước đến nay, được thực hiện đồng thời 2 phương án: Khảo sát online trên toàn quốc và khảo sát trực tiếp tại 8 tỉnh, thành phố. Sau đó, hoàn chỉnh báo cáo, phác họa cơ bản về “chân dung người tiêu dùng” đối với phương tiện giao thông điện. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng cho thấy, khách hàng đang chuyển hướng tiêu dùng xanh, thân thiện môi trường. Đồng thời, cũng là động lực thúc đẩy DN phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Trong số 519 DN đạt chứng nhận HVNCLC năm 2023, có 4 tỉnh thuộc mạng lưới liên kết ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) với 51 DN được vinh danh. Các mặt hàng được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC của mạng lưới này, gồm: Bánh, kẹo; thực phẩm đóng hộp; thực phẩm tươi, đông lạnh; thực phẩm khô, thực phẩm ăn liền; nước chấm gia vị; đồ uống; dược phẩm; hóa, mỹ phẩm; vật liệu xây dựng; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; máy móc, công cụ nông nghiệp, ngư nghiệp…  

 

HOÀNG XUÂN