1 cái tát tay, nhận 3 năm tù

20/05/2020 - 06:34

 - Kẻ nghiện rượu thường xuyên gây sự chửi bới không rõ nguyên nhân, người nghe chửi hoài nên không chịu nỗi sự nhẫn nhịn. Từ việc nảy sinh mâu thuẫn lâu ngày dẫn đến hành động không đáng có để mất đi tình nghĩa hàng xóm. Người không thể sống lại, người phải chịu hình phạt của pháp luật, tất cả chỉ vì 1 cái tát tay.

Ngụ cùng ấp Phú Hòa II (xã Bình Hòa, Châu Thành, An Giang), nhà chỉ cách nhau vài mét nhưng Hồ Thanh Sơn (sinh năm 1978) là người nghiện rượu. Sau những lần uống rượu, Sơn thường gây sự, làm phiền hàng xóm, trong đó Nguyễn Tuấn Em (sinh năm 1978) là người thường bị Sơn chửi vô cớ, không rõ lý do. Cũng từ những lần chửi bới này 2 bên phát sinh mâu thuẫn và hiềm khích với nhau.

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 3-7-2019, sau khi uống rượu xong với bạn nhậu, Sơn bắt đầu “nổi cơn” đi ra đứng trước nhà anh ruột mình Hồ Văn Két (sinh năm 1968), đối diện nhà Tuấn Em dùng lời lẽ chửi bới vợ chồng Tuấn Em. Biết Sơn đang trong tình trạng say rượu nên Tuấn Em không đáp trả, chỉ bước ra trước nhà kêu Sơn về nhà nghỉ ngơi.

Sơn không nghe mà tiếp tục nhìn vào nhà Tuấn Em la chửi um sùm, làm mất trật tự khu vực. Cũng như những lần trước, nhưng lần này Sơn lại không ngừng, quá bực tức Tuấn Em đi qua chỗ Sơn đang đứng dùng tay phải đánh trúng vào má trái Sơn 1 cái làm Sơn ngã ngửa té về phía sau xuống nền xi-măng cặp lề đường.

Bị cáo Tuấn Em nghe tuyên án

Lúc này, bà Dung (sinh năm 1952, mẹ Sơn) và Triều Tiên (sinh năm 1993, cháu họ Sơn) có mặt tại đây nhanh chóng đến can ngăn và kéo Sơn vào nhà Két, còn Tuấn Em vào nhà hàng xóm ngồi nghỉ. Dù được người thân đưa vào nhà nhưng Sơn vẫn không chịu ngừng mà tiếp tục bỏ đi ra đường đứng chửi gia đình Tuấn Em.

Nghe tiếng Sơn la chửi nữa, Lê Thị Thu Em (sinh năm 1980, vợ Tuấn Em) từ trong nhà cầm khúc gỗ tròn dài 53cm đi đến đứng đối diện với Sơn, giơ lên đánh Sơn nhưng Tiên thấy, nhanh chóng xô ra nên khúc gỗ không trúng Sơn mà trúng nhẹ vào đầu bà Dung. Sợ để lâu xảy ra chuyện, Tiên kêu Thu Em về nhà, còn Tiên cùng bà Dung quyết lôi kéo, đưa Sơn về nhà ngủ. Dù đã vào trong nhà nhưng Sơn lại đi trở ra đứng trước sân nhà Két tiếp tục chửi thề cho đến khi “thấm mệt”, khoảng 21 giờ thì vào nhà ngủ.

Sau đêm la chửi và bị tát tay của Tuấn Em, khoảng 8 giờ ngày 4-7-2019, bà Dung không thấy Sơn thức dậy nên đi vào nhà Két giở mùng xem, phát hiện Sơn đang trong tình trạng hôn mê nên bà Dung nhanh chóng cùng mọi người đưa Sơn đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu và điều trị.

Hơn 1 ngày điều trị, Sơn đã được gia đình đưa về nhà do sức khỏe suy yếu không thể điều trị được nữa. Đến khoảng 2 giờ 15 phút ngày 5-7-2019, Sơn chết tại nhà. Theo đó, Két đến Công an xã Bình Hòa tố giác hành vi của Tuấn Em đã đánh Sơn trước đó dẫn đến tử vong. Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đến hiện trường tiến hành khám nghiệm. Đồng thời, Tuấn Em cũng đến Công an xã Bình Hòa đầu thú, khai nhận hành vi dùng tay đánh Sơn, theo đó Tuấn Em bị tạm giữ hình sự.

Kết quả khám nghiệm xác định, nguyên nhân dẫn đến Sơn tử vong do chấn thương sọ não mức độ nhẹ kèm viêm gan cấp do rượu, đặc biệt nạn nhân có bệnh lý tim phổi mạn tính và sơ gan. Qua đó kết luận, nguyên nhân là chấn thương sọ não mức độ nhẹ là yếu tố thuận lợi làm cho tình trạng bệnh lý gan, tim, phổi dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Đến ngày 14-10-2019, Tuấn Em bị khởi tố điều tra và bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Kết thúc quá trình điều tra, Tuấn Em bị Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đưa ra xét xử sơ thẩm. Lời khai của bị cáo tại tòa cũng như trong giai đoạn điều tra, phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Đồng thời, bị cáo cho rằng do quá bức xúc khi yêu cầu bị hại về nhà ngủ nhưng bị hại không nghe, cứ đứng la chửi nên mới qua tát tay nhằm để bị hại đi về chứ không cố ý đánh bị hại tử vong. Trong quá trình thẩm vấn công khai, Hội đồng xét xử đã phân tích rõ từng hành vi của những người có liên quan trong vụ án để cả 2 bên thấu hiểu nhau.

Dù đã khắc phục, bồi thường khi xảy ra vụ việc nhưng hành vi của bị cáo cần phải xử lý để bị cáo sống theo đúng quy định pháp luật. Riêng đối với bị hại, tuy bị chấn thương sọ não nhẹ nhưng bản thân đã có nhiều bệnh lý trong người cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến tử vong, gia đình không vì quá đau lòng mà làm mất đi tình hàng xóm.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Tuấn Em 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, buộc bị cáo phải bồi thường thêm 20 triệu đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG