'1 hôi, 2 to, 2 nhỏ' cảnh báo đàn ông bị mãn kinh, suy giảm sức khỏe

19/09/2023 - 21:14

Đàn ông bước vào giai đoạn mãn kinh, suy giảm sức khỏe thường có các dấu hiệu cảnh báo như cơ thể có mùi, bụng to, ngón tay sưng.

Theo Healthline, mãn kinh nam đề cập đến một loạt các thay đổi về thể chất và tâm lý xảy ra ở nam giới độ tuổi trung niên trở lên do sự suy giảm nồng độ testosterone. Mặc dù mãn kinh ở nam giới không phổ biến như ở nữ giới nhưng cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe và cần được quan tâm đúng mức.

Khi đàn ông đến tuổi mãn kinh, họ có thể gặp các triệu chứng như thay đổi tâm trạng, suy giảm chức năng tình dục, vấn đề tim mạch, giãn cơ và đối mặt với nhiều loại bệnh tật khác.

Dấu hiệu mãn kinh ở nam giới bao gồm “1 hôi, 2 to, 2 nhỏ”.

Bụng to là dấu hiệu của giai đoạn mãn kinh nam. Ảnh minh họa: Scitechdaily

Bụng to là dấu hiệu của giai đoạn mãn kinh nam. Ảnh minh họa: Scitechdaily

1 hôi

Khi nam giới già đi, mùi cơ thể sẽ tăng dần, đặc biệt vào mùa hè hoặc sau khi tập thể dục. Theo Aboluowang, điều này chủ yếu do nam giới có tuổi, da và tuyến mồ hôi dần mất đi độ đàn hồi, lượng mồ hôi giảm. Chất thải và vi khuẩn trong mồ hôi không thể thải ra khỏi cơ thể kịp thời, dẫn đến mùi hôi.

Biện pháp đối phó: Duy trì thói quen vệ sinh cá nhân như tắm rửa thường xuyên, thay quần áo, sử dụng chất khử mùi. Đồng thời, nam giới nên chú ý đến thói quen ăn uống của mình, tránh những thực phẩm gây kích ứng và đồ ăn dầu mỡ để giảm thiểu tình trạng cơ thể bốc mùi.

2 to

Khi chúng ta già đi, cơ thể thay đổi do sự suy giảm các hormone quan trọng vốn điều chỉnh mọi khía cạnh chức năng của con người. Theo Tawcenter, sự suy giảm nồng độ của một số hormone, đặc biệt là testosterone, sẽ gây ra một số biểu hiện điển hình mà nam giới gặp phải trong giai đoạn này.

Khi đó, lượng mỡ tích tụ và tình trạng teo cơ sẽ tăng dần, dẫn đến hình dáng cơ thể và bụng to hơn. Chức năng tuyến tiền liệt của nam giới cũng dần suy giảm. Khi xảy ra các tình trạng như phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt kèm theo các triệu chứng như khó tiểu, nam giới đã bước vào giai đoạn lão hóa trầm trọng.

Ngoài ra, xương và khớp của nam giới sẽ dần trở nên to hơn, đặc biệt là ngón tay, ngón chân.

Biện pháp đối phó: Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, kiểm soát cân nặng, tránh béo phì quá mức. Đồng thời, bạn cũng nên có chế độ tập luyện hợp lý để tăng khối lượng cơ bắp và duy trì sự dẻo dai, cân đối của cơ thể.

Đàn ông trung niên nên thường xuyên đi khám. Ảnh minh họa: MMC

Đàn ông trung niên nên thường xuyên đi khám. Ảnh minh họa: MMC

2 nhỏ

Thính giác suy giảm dần sau tuổi 45 cũng là dấu hiệu quan trọng của sự lão hóa. Nguyên nhân là sau 45 tuổi, ống tai sẽ hẹp hơn và màng nhĩ dày hơn dẫn đến suy giảm thính lực. Y học cổ truyền cho rằng thận liên hệ với tai, điều này cho thấy chức năng của thận suy giảm.

Khi chúng ta già đi, độ đàn hồi và thể tích của phổi giảm dần liên quan đến tình trạng thể chất, tuổi tác, giới tính. Nói chung, nam giới có dung tích phổi lớn hơn nữ giới, nhưng khi có tuổi, yếu tố này sẽ giảm dần.

Cách đàn ông đối phó với thời kỳ mãn kinh

Thay đổi lối sống: Duy trì lối sống lành mạnh có thể giảm các triệu chứng mãn kinh. Điều này bao gồm bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu, kiểm soát cân nặng, tập thể dục phù hợp.

Bổ sung testosterone: Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, nam giới có thể giảm bớt các triệu chứng mãn kinh ở nam giới bằng cách bổ sung testosterone thông qua thuốc và các liệu pháp thay thế.

Chú ý đến chế độ ăn uống: Hãy chú ý đến chế độ ăn uống của bạn trong thời kỳ mãn kinh, đặc biệt bổ sung đủ protein và vitamin D để duy trì khối lượng cơ và mật độ xương.

Khám sức khỏe định kỳ: Trong thời kỳ mãn kinh ở nam giới, việc khám sức khỏe định kỳ là cần thiết để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh liên quan.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)