10 thực phẩm đặc biệt tốt cho độ tuổi U.50

06/05/2019 - 09:06

Việc dinh dưỡng đòi hỏi cần chú ý hơn khi bạn già đi, một phần do nguy cơ mắc bệnh cũng như việc mất xương và cơ bắp tăng theo tuổi tác. Hãy thêm những thực phẩm này khi bạn ở độ tuổi 50 để tăng cường sức khỏe, theo Reader.

Nho giúp ích cho độ tuổi 50 SHUTTERSTOCK

Củ cải đường

Những loại rau củ ngọt ngào này có rất nhiều thứ cho độ tuổi 50. Rau quả có thể tăng cường năng lượng, sức mạnh não bộ, sức khỏe của tim và hơn thế nữa, Patricia Bannan, tác giả của cuốn sách "Ăn đúng khi thời gian eo hẹp", cho biết.

Củ cải đường có đầy đủ nitrat có thể làm tăng lưu lượng máu đến não, có thể giúp chống lại chứng mất trí nhớ. Các nitrat cũng có thể giúp kiểm soát huyết áp và được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể và có thể giúp hạ huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu, theo Reader.

Hạt hướng dương

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn kết hợp vitamin E và vitamin C có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, Natalie Rizzo, chuyên gia dinh dưỡng ở Mỹ, cho biết.

Hạt hướng dương là một nguồn vitamin E tuyệt vời, và chúng kết hợp độc đáo với rau chân vịt trộn xà lát. Rau chân vịt cung cấp vitamin C.

Rau xanh đậm

Angie Asche, chuyên gia dinh dưỡng thể thao và chủ sở hữu của Trung tâm Dinh dưỡng Eleat Sports ở Lincoln (Mỹ), cho biết các loại rau này, chẳng hạn như rau xanh và cải xoăn, là một nguồn canxi tuyệt vời. Khi con người già đi, nhu cầu canxi tăng lên. Một chén rau xanh đậm nấu chín cung cấp gần 30% giá trị canxi hằng ngày, cùng với một số chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin K, vitamin A, vitamin C, kali và chất xơ, theo Reader.

Đậu

Khi chúng ta già đi, nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính như tăng lipid máu, cholesterol cao và tiểu đường loại 2 tăng lên, theo Emily Kyle, chủ sở hữu của Trung tâm dinh dưỡng Emily Kyle (Mỹ).

Ăn một chế độ ăn giàu chất xơ, thực vật bao gồm đậu và các loại đậu có thể giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh này, đồng thời cung cấp cho cơ thể lão hóa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt và kali.

Cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm được nhiều người yêu thích nhưng bạn có biết nó có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn không? Cà chua với chất chống ô xy hóa lycopene, chúng có thể giúp bảo vệ da khỏi những thiệt hại có thể xảy ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cơ thể bạn hấp thụ tốt nhất lycopene từ cà chua nấu chín, theo Reader.

Nấm

Sau 50 tuổi, phụ nữ cần ăn các loại thực phẩm chống lại các triệu chứng mãn kinh, như xương giòn và mật độ xương thấp. Trong giai đoạn này của cuộc đời, việc tăng lượng canxi và vitamin tăng cường cho xương là rất quan trọng.
Nấm là một trong số ít nguồn thực phẩm vitamin D và nghiên cứu cho thấy sử dụng nấm thay thế thịt bò có thể giúp giảm lượng calo trong chế độ ăn uống.

Trứng

Ăn trứng có thể giúp tăng cường sức khỏe của não. Có một nghiên cứu mới cho thấy rằng ăn trứng có liên quan đến hiệu quả nhận thức được cải thiện ở người trưởng thành. Trên thực tế, lutein tìm thấy trong trứng đã được chứng minh là có vai trò trong nhận thức ở người lớn tuổi.

Hạt chia

Những hạt này cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự lão hóa khỏe mạnh. Hạt chia là một nguồn gốc thực vật gồm hai chất dinh dưỡng, canxi và a xít béo omega-3, thậm chí còn có ý nghĩa hơn đối với sức khỏe của chúng ta khi chúng ta già đi, Emily Kyle nói. Hạt từ canxi này có thể giúp hỗ trợ sức khỏe xương và omega-3 có thể giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ.

Nho

Nho chứa hơn 1.600 hợp chất thực vật tự nhiên, bao gồm các chất chống ô xy hóa và các polyphenol khác. Những thứ này mang lại những lợi ích cho tim, mắt, não và khớp. Một chén nho chứa 90 calo và nho đủ màu là nguồn chất chống ô xy hóa tự nhiên và các polyphenol khác, theo Reader.

Sữa chua

Bên cạnh việc ngon miệng, sữa chua Hy Lạp cung cấp ít hơn 40% natri và đường so với sữa chua truyền thống với lượng protein gấp đôi. Sữa chua Hy Lạp cũng cung cấp hệ thực vật sống và hoạt động như men vi sinh cho sức khỏe tiêu hóa, theo Reader.

Nghiên cứu cho thấy sữa chua Hy Lạp có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2. Sữa chua Hy Lạp nằm trong top 10 thực phẩm đặc biệt tốt cho phụ nữ tuổi trên 40.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)