10 thực phẩm được mệnh danh 'lá chắn ung thư'

04/09/2023 - 14:25

Một số thực phẩm chứa các hoạt chất ngăn ngừa sự hình thành, tăng sinh của tế bào ác tính... bạn nên đưa vào bữa ăn gia đình hằng tuần để ngăn ngừa ung thư.

Theo bác sĩ Hà Vũ Thành - Khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh viện K (Hà Nội), ung thư là bệnh gây tử vong hàng thứ hai ở Việt Nam chỉ sau bệnh tim mạch. Ung thư có nhiều yếu tố tác động như tuổi tác, di truyền và đặc biệt là thói quen ăn uống. Ung thư hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu có một chế độ ăn khoa học, tăng cường các thực phẩm tốt trong chế độ ăn hằng ngày.

Thực phẩm vừa có vai trò phòng chống ung thư vừa hạn chế tái phát. Bác sĩ Thành gợi ý các loại thực phẩm dễ tìm kiếm, giá cả phù hợp, ngăn ngừa kích hoạt ung thư.

1. Bông cải xanh (súp lơ xanh): Theo bác sĩ Thành, đây là thực phẩm hàng đầu trong phòng ung thư, được coi là “lá chắn chống ung thư”. Loài rau này chứa nhiều hợp chất isotiocyanat có tác dụng kích hoạt một số gene chống lại ung thư và ngăn chặn hình thành mạch máu trong khối u. Các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất bạn nên bổ sung mỗi tuần 2 bữa rau này vào thực đơn của gia đình.

2. Trà xanh: Thức uống quen thuộc của người dân Việt chứa nhiều hợp chất EGCG ngăn ngừa sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng người thường xuyên dùng trà xanh có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư tiêu hóa, khoang miệng, phổi, tuyến tiền liệt...

Thực phẩm có nhiều vai trò trong phòng chống ung thư. Ảnh: P.T

3. Cải xoăn: Đây được coi là nữ hoàng của các loại rau. Cải xoăn chứa hàm lượng glucosinolate rất cao sẽ được cơ thể chuyển hóa thành các chất chống oxy hóa, ngăn ngừa gốc tự do trong cơ thể, chống hình thành khối u. Bạn nên đưa vào thực đơn gia đình ít nhất mỗi tuần một lần.

4. Hạt đỗ đen: Theo bác sĩ Thành, loại hạt này được xem như vua các loại đỗ. Đỗ đen giàu chất flavonoid, làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Đặc biệt, có tới 8 loại flavonoid trong vỏ hạt. Bạn thường xuyên ăn đỗ đen sẽ có tác dụng chống viêm nhiễm, chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa hình thành khối u. Đỗ đen cũng ngăn ngừa tăng cân và các bệnh tim mạch do chứa nhiều chất béo omega-3. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm đỗ xanh.

5. Tỏi: Đây là gia vị khá quen thuộc trong tất cả các gia đình. Sử dụng tỏi thường xuyên có thể phòng chống được ung thư. Tốt nhất bạn nên băm nhỏ tỏi để ngoài 10 phút rồi mới dùng, kích hoạt allicin phát huy tác dụng. Tỏi có thể ngăn ngừa ung thư bằng các đặc tính kháng khuẩn, tăng khả năng tự sửa chữa di truyền, chống oxy hóa, làm chậm tăng sinh tế bào ác tính.

6. Yến mạch: Yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ, làm sạch hệ tiêu hóa, ngăn ngừa gốc tự do, ung thư đường ruột. Theo bác sĩ Thành, nếu bạn thường xuyên ăn yến mạch có thể giảm 15% nguy cơ ung thư. Ăn yến mạch tốt nhất vào buổi sáng cung cấp chất xơ, các vi lượng. Người đang điều trị ung thư cũng có thể sử dụng.

7. Cà rốt: Carotenoid trong cà rốt hoạt động như một chất chống ung thư. Ngoài ra, hoạt chất phytochemical  trong cà rốt giảm nguy cơ hình thành khối u. Nhiều nghiên cứu khẳng định nam giới ăn cà rốt thường xuyên giảm u tiền liệt tuyến.

8. Táo đỏ: Phenolics trong chiết xuất của táo đỏ làm tăng hoạt động chống oxy hóa. Mỗi ngày bạn ăn táo đỏ giúp hạn chế ung thư phổi, ung thư vú.

9. Quả việt quất: Vitamin C, vitamin A và các dưỡng chất thực vật khác nhau chống oxy hóa mạnh mẽ, chống gốc tự do và giảm sự phát triển của khối u, hình thành khối u.

10. Hạt lanh: Đây là loại hạt không phổ biến ở Việt Nam nhưng rất giàu omega-3 - một loại chất béo lành mạnh, tốt cho sức khỏe tim mạch. Hạt lanh chứa nhiều chất chống oxy hóa với các hợp chất như secoisolariciresinol diglucoside, axit p-coumaric và axit ferulic có tác dụng khống chế viêm nhiễm ở tế bào, ngăn ngừa sự hình thành khối u ác tính.

Theo Vietnamnet