10 tòa nhà kỳ lạ nhất thế giới

06/09/2022 - 08:11

Những tòa nhà kỳ lạ này phải được nhìn thấy mới có thể tin được. Chúng có nhiều hình dạng khác nhau và những người thiết kế cố gắng đạt đến mức độ độc đáo nhất có thể.

1. Ngôi nhà Vịt khổng lồ ở hòn đảo Long, New York, Mỹ

Martin Maurer, một nông dân chăn nuôi vịt địa phương, ban đầu đã xây dựng một tòa nhà hình con vịt để bán trứng vào năm 1931. Tuy nhiên, ông không nhận ra là cửa hàng của mình sẽ sớm trở thành nguồn cảm hứng cho một ngành kiến ​​trúc hoàn toàn mới. Tòa nhà nặng 10 tấn đã thu hút sự chú ý của vợ chồng kiến ​​trúc sư Robert Venturi và Denise Scott Brown, người đã đặt ra thuật ngữ “kiến trúc vịt”, được sử dụng để mô tả các tòa nhà đại diện cho các hạng mục hoặc hoạt động diễn ra bên trong chúng. The Big Duck không chỉ mang lại vinh dự này mà nó còn được liệt kê trong Văn khố Quốc gia về Địa điểm Lịch sử.

2. Tòa nhà khiêu vũ (Dancing House), Cộng hòa Czech

Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Czech Vlado Milunic với sự hợp tác của kiến ​​trúc sư ngôi sao Frank Gehry, Dancing House nằm ở khu lịch sử của Praha dọc theo sông Vlatava trên một địa điểm trước đây bị đánh bom vào cuối Thế chiến thứ hai. Ý tưởng ban đầu bao gồm một tòa nhà được tạo thành từ hai phần tĩnh và động, tượng trưng cho quá trình chuyển đổi đất nước từ chế độ cộng sản sang chế độ dân chủ nghị viện.

Tòa nhà khiêu vũ được coi là kiến ​​trúc phi cấu trúc do hình dạng khác thường. Tên của tòa nhà bắt nguồn từ các vũ công nổi tiếng Fred Astair và Ginger Rogers. Tòa nhà bao gồm hai phần: một tháp bằng kính được hỗ trợ bởi các cột cong được sử dụng để tượng trưng cho Ginger, trong khi một tháp làm bằng đá được sử dụng để tượng trưng cho Fred. Phần thứ hai được làm bằng đá này tiếp tục chạy song song với dòng sông và được đặc trưng bởi 99 ô cửa sổ nhấp nhô tạo nên vẻ ngoài đặc trưng của tòa nhà.

3. The Basket Building, Ohio, Mỹ

Tòa nhà Basket thuộc công ty Longaberger Basket ở Newark, Ohio có lẽ là một tòa nhà văn phòng kỳ lạ nhất trên thế giới, lấy luôn ý tưởng từ sản phẩm kinh doanh của công ty này, đó là những chiếc giỏ. Phải mất 2 năm để hoàn thành tòa nhà công ty rộng 180.000 mét vuông này.

Tòa nhà hình giỏ là ví dụ thực sự của kiến ​​trúc giả lập, trong đó các tòa nhà được xây dựng theo hình dạng chính xác của sản phẩm để quảng cáo. Phần bên trong của tòa nhà giỏ được trang trí bởi trần kính, tường cũng trở nên hấp dẫn qua những bức tranh của những người sáng lập ra tòa nhà. Cả nhân viên và khách đều có thể tận hưởng ánh sáng ban ngày tự nhiên bên trong tòa nhà.

4. The Dog Bark Park Inn, Idaho, Mỹ

Nếu bạn là một người yêu chó thì The Dog Bark Park Inn chính là lựa chọn hoàn hảo. Khách sạn này được tạo hình y như một con chó khổng lồ. Tối đa 4 du khách được nghỉ tại đây mỗi đêm. Thiết kế 2 tầng của ngôi nhà nằm trọn vẹn bên trong loài động vật dễ thương, gắn bó với con người.

5. Thư viện thành phố Kansas, Missouri, MỹMột trong những địa danh đáng chú ý nhất của Trung tâm Thành phố Kansas là Tòa nhà Thư viện Công cộng Thành phố Kansas. Chạy dọc theo bức tường phía nam của bãi đỗ xe tại trung tâm Thư viện trên con đường số 10 giữa Wyandotte và Baltimore Avenue. Bức tường như một giá sách khổng lồ, mỗi cuốn sách có gáy rộng 3 mét và cao hơn 7 mét.

Giá sách trưng bày 22 cuốn sách có tiêu đề phản ánh cuộc sống trong đó bao gồm cả kinh thánh. Kệ sách được hoàn thành khi lựa chọn cuối cùng đã được thực hiện vào ngày 16/3/2004.

6. Casa Mila, Tây Ban Nha

Casa Mila được đặt tên từ chủ sở hữu, Gia đình Mila, và nó là công trình kiến ​​trúc cuối cùng được thực hiện bởi Antonio Gaudi. Tòa nhà là một tác phẩm nghệ thuật kiến ​​trúc quan trọng vì những phiến đá lớn và mặt tiền lượn sóng. Mặt trước được tạo thành từ những tảng đá khổng lồ được ngăn cách bằng sắt và những đường lượn sóng.

Tòa nhà này là một phần kiến ​​trúc quan trọng và việc bạn tò mò muốn biết thêm về nó là điều đương nhiên. Tòa nhà được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, được xây dựng từ năm 1905 đến năm 1912 theo phong cách Catalan Modernisme điển hình. Tuy nhiên, với tòa nhà này, Gaudi đã đẩy phong cách và các yếu tố đặc biệt của nó vượt quá giới hạn.

7. Tòa nhà Krzywy Domek (Crooked House), Sopot, Ba Lan

Tòa nhà vẹo là một phần của trung tâm mua sắm ở thành phố Sopot của Ba Lan. Hình dạng méo mó của Crooked House được lấy cảm hứng từ những bức tranh minh họa trong truyện cổ tích của Jan Marcin Szancer và được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Szotyńscy & Zaleski. Tòa nhà nằm trong khu nghỉ mát bên bờ biển Sopot của Ba Lan trên Biển Baltic gần Gdansk. Được hình thành như một tòa nhà đa năng, nó bao gồm các cửa hàng, quán bar, nhà hàng, trung tâm y tế cũng như không gian văn phòng. Krzywy Domek kết hợp kinh doanh với văn hóa và nghệ thuật. Các câu lạc bộ và quán rượu đảm bảo rằng tòa nhà là một nơi không bao giờ ngủ. Không có gì lạ, vì nó tạo cho người xem cảm giác như đang say.

Krzywy Domek, có nghĩa là 'ngôi nhà nhỏ xoắn' trong tiếng Ba Lan, là tên của cái mà hầu hết mọi người biết đến với cái tên ngôi nhà cong vẹo trong tiếng Ba Lan Sopot. Tòa nhà, chỉ có thể được mô tả là rất khác thường, được xây dựng vào năm 2004 và được thiết kế bởi Kiến trúc sư Szotyńscy & Zaleski, những người được cho là lấy cảm hứng từ các bức vẽ trong truyện cổ tích của Per Dahlberg và Jan Marcin Szancer.

8. Stone House, Bồ Đào Nha

Tòa nhà bằng đá là công trình đầy cảm hứng của kỹ sư người Bồ Đào Nha Guimarães, người mong muốn xây dựng một ngôi nhà giải trí ở vùng núi Fãfe phía bắc Bồ Đào Nha. Tòa nhà được đặt tên từ bốn tảng đá lớn làm tường và trần. Các vật liệu khác được sử dụng là gỗ để làm cầu thang, cửa sổ kính và cửa kim loại.

Casa do Penedos, hay "ngôi nhà đá" ở Bồ Đào Nha được xây dựng vào năm 1972-1974 giữa một số khối đá lớn. Nguồn cảm hứng cho tòa nhà khác thường được cho là loạt phim hoạt hình The Flintstones. Kể từ đó, tòa nhà với vẻ đẹp quyến rũ từ thời tiền sử đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Bên trong, cấu trúc kỳ lạ chứa một bảo tàng nhỏ.

9. Phòng khám Cleveland - Nevada, Mỹ

Còn được gọi là Trung tâm Sức khỏe Não Lou Ruvo, tòa nhà y tế được xây dựng ở Las Vegas, Nevada vào năm 2010 này chắc chắn sẽ gây được sự chú ý. Trung tâm được xây dựng như một trung tâm ngoại trú và cơ sở nghiên cứu để Keep Memory Alive (KMA) làm cơ quan gây quỹ. Tổ chức KMA được thành lập bởi Larry Ruvo, người đã mất cha Lou vì bệnh Alzheimer, và tổ chức quan trọng này đã trở thành một trong những sáng kiến ​​từ thiện lớn nhất ở Las Vegas.

Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Mỹ gốc Canada nổi tiếng Frank Gehry, tòa nhà thể hiện phong cách đặc trưng của kiến ​​trúc sư với mặt tiền bằng kim loại sáng bóng gợn sóng. Tổng chi phí của dự án được báo cáo là 70 triệu USD.

10. Haines Shoe House - Pennsylvania, Mỹ

Nằm trên đường Shoe House ở Hallam Pennsylvania, Ngôi nhà Giày độc đáo một cách kỳ lạ - và trái ngược với cách nói của trẻ con, nó không thuộc về một bà già. Nó được xây dựng bởi người bán giày Mahlon Haines, người đã sử dụng nó làm hình ảnh quảng cáo cho giày bảo hộ lao động của công ty.

Được xây dựng vào năm 1948, Haines được cho là đã giao một chiếc ủng cho kiến ​​trúc sư của tòa nhà và nói: "Hãy xây cho tôi một ngôi nhà như thế này". Sau đó ông sống trong ngôi nhà một thời gian ngắn trước khi chuyển qua ngôi nhà đối diện bên đường và cho thuê ngôi nhà giày 5 tầng này. Ngày nay ngôi nhà mở cửa cho công chúng có thể khám phá phòng khách ở ngón chân, nhà bếp ở gót chân, phòng ngủ trên lầu ở mắt cá chân và tiệm kem ở mu bàn chân. Và tất nhiên cũng có một ngôi nhà hình chiếc giày bên ngoài bãi cỏ.

Theo HẠ THẢO (Infonet)