100.000 người sắp được sàng lọc ung thư phổi miễn phí bằng công nghệ AI

28/01/2024 - 19:36

Trong tháng 2/2024, nhờ ứng dụng AI, chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” sẽ khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh miễn phí cho 100.000 người dân.

Nội dung trên được Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam thông tin tại lễ sơ kết chương trình chuyển đổi số vì sức khỏe phổi và công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), sáng 28/1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện nay ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất trong nam giới trên toàn cầu. Nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi là tỷ lệ hút thuốc lá gia tăng. Tính chung cả số mới mắc và đã mắc, nước ta có khoảng 354.000 ca thường xuyên sống chung với căn bệnh ung thư.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo hiện nay xu hướng người trẻ hút thuốc lá thế hệ mới, thuốc lá điện tử đang gia tăng. 

"Đây là điều chúng ta hết sức cảnh giác trong thời gian tới, vì theo tuyên truyền thì thuốc lá này không gây hại sức khỏe, nhưng bằng chứng khoa học lại cho thấy rằng nó không những gây hại mà còn nguy hiểm", ông Thuấn nói.

TS BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” được khởi động từ ngày 19/11/2023 tại TP.HCM, sau 2 tháng triển khai với sự tham gia của 25 bệnh viện ở 5 tỉnh, thành phố.

Chương trình đã khám, chụp X-quang phổi cho hơn 64.000 người trên 40 tuổi; chỉ định chụp cắt lớp vi tính cho hơn 1.600 ca, phát hiện 141 ca ung thư giai đoạn 1-3; chỉ định đo chức năng hô hấp cho hơn 2.200 ca, phát hiện 456 ca lao, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính và bất thường về phổi.

Dự kiến, chương trình sẽ hoàn thành khám, chụp X-quang sàng lọc bệnh miễn phí cho 100.000 người dân trong tháng 2 tới đây.

Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi” đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực chẩn đoán, cải thiện chất lượng điều trị, chăm sóc, quản lý bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ung thư phổi thông qua triển khai các công cụ kỹ thuật số; thí điểm các giải pháp chuyển đổi số trong theo dõi bệnh.

Theo ông Đức, trong ba năm đối phó với đại dịch COVID-19, các bác sĩ đã làm quen và nhận thức rõ hơn vai trò của công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và việc chuyển đổi số, thay đổi từ phương thức cũ sang mới.

Do đó, những chương trình vì sức khỏe cộng đồng được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai trong thời gian tới sẽ góp phần quản lý bệnh không lây nhiễm mạn tính thông qua việc ứng dụng các công cụ kỹ thuật số, hướng tới một nền y tế bền vững, đổi mới, sáng tạo, vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Dự kiến 100.000 người sẽ được sàng lọc ung thư phổi miễn phí trong tháng 2/2024.

Dự kiến 100.000 người sẽ được sàng lọc ung thư phổi miễn phí trong tháng 2/2024.

Tại Lễ sơ kết, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam công bố nền tảng sàng lọc bệnh phổi và các bệnh không lây nhiễm tại địa chỉ phoikhoe.net và fanpage Facebook “phoikhoe”.

Cũng tại buổi lễ, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Công ty trách nhiệm hữu hạn AstraZeneca Việt Nam đã ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2029.

Hai bên sẽ phát triển hợp tác y tế trên những lĩnh vực đổi mới sáng tạo trong y tế, chuyển đổi số; nghiên cứu khoa học về y tế; nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế; phòng, kiểm soát bệnh tật; phát triển hệ thống y tế bền vững, trong đó tập trung tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế.

Theo NHƯ LOAN (VTC News)